Kbang chú trọng sản xuất Đông Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đông Xuân được xem là vụ sản xuất chính trong năm, có vai trò quyết định lớn đến tổng sản lượng lương thực và thu nhập của cả năm. Chính vì vậy mà huyện Kbang, Gia Lai rất chú trọng nên đã chỉ đạo các địa phương bằng nhiều biện pháp tích cực trong tổ chức sản xuất để vụ Đông Xuân 2017-2018 đạt kết quả cao.
 

 Sản xuất lúa nước tại cánh đồng xã Sơ Pai. Ảnh:  Hồng Hạnh
Sản xuất lúa nước tại cánh đồng Buôn Lưới, xã Sơ Pai. Ảnh: Hồng Hạnh


Đến nay, toàn huyện Kbang đã gieo trồng được 4.890 ha cây trồng Đông Xuân, đạt 88,8% so với kế hoạch huyện đề ra. Trong đó: 1.137 ha lúa nước, tăng hơn 12% kế hoạch; 915 ha bắp, đạt 90%; cây mỳ được 301 ha, đạt 70% kế hoạch; đậu các loại 897 ha, tăng 26%; 913 ha rau, đạt hơn 100% và 667 ha mía trồng mới, đạt gần 50% kế hoạch.

Anh Đinh Ngớ-Bí thư Chi bộ, kiêm trưởng làng Cam, xã Đak Smar cho biết: Thời gian qua, việc sản xuất của bà con trong làng được các ban ngành ở địa phương rất là quan tâm, thường xuyên kiểm tra tiến độ, nắm tình hình để kịp thời hướng dẫn gieo trồng đúng thời vụ.

Sơ Pai là một trong nhưng địa phương của huyện Kbang cơ bản hoàn thành gieo trồng Đông Xuân với diện tích xuống giống là 341/tổng số 344 ha cây trồng được giao. Hiện xã đang tiếp tục vận động người dân tích cực thăm đồng để chăm sóc cho cây trồng, đặc biệt là lúa nước. Bà Trần Thị Son, ở thôn 2 xã Sơ Pai, cho biết: “Cho đến bây giờ thời tiết nói chung là tạm ổn, từ giờ về sau thay đổi thế nào thì không biết. Gia đình sạ xong rồi thì bơm thuốc cỏ, bơm thuốc trừ sâu diệt bọ trĩ, rồi dặm, bón phân, chỗ nào có cỏ thì phun lại lần nữa”.

Theo thông tin từ các xã trên địa bàn huyện Kbang cho hay thì do ảnh hưởng diễn biến thất thường của thời tiết nên có khá nhiều diện tích cây trồng Đông Xuân bị chậm phát triển; nhiều diện tích lúa bị chuột phá hoại, vàng lá sinh lý, đạo ôn, rầy nâu; một số diện tích ớt đã bị héo xanh, héo tươi, đốm lá… Trước tình hình đó, ngành chuyên môn ở huyện cùng các địa phương đã vào cuộc, hướng dẫn nhân dân biện pháp khắc phục và phòng trừ. Song song với đó thì vấn đề phòng-chống hạn cho cây trồng cũng được chú trọng hàng đầu. Ông Đinh Bát-Chủ tịch UBND xã Kông Bờ La chia sẻ: “Chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn và các ngành phối hợp cùng với nhân dân nắm bắt tình hình sâu bệnh, trên địa bàn lúa chủ yếu là vàng lá. Bà con đã dùng thuốc bảo vệ thực vật để trừ sâu. Trên địa bàn không có công trình thủy lợi, bà con cũng chủ động vấn đề nước ao hồ-bà con tự múc để tích nước chống hạn, chúng tôi cũng đã vận động bà con tưới tiêu phải tiết kiệm”.

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Kbang chưa có diện tích cây trồng Đông Xuân nào bị thiệt hại do nắng hạn. Tuy nhiên, huyện cũng đã xác định được các diện tích sản xuất không có công trình thuỷ lợi và các cánh đồng nằm trong khu vực tưới của các công trình thủy lợi có nguy cơ bị hạn. Trên cơ sở đó, các địa phương có biện pháp hướng dẫn nhân dân tổ chức sản xuất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp. Hiện, Trạm Quản lý Thủy  nông huỵên cũng đang tổ chức kiểm tra hiện trạng, đánh giá mực nước, khả năng cung cấp nước của các công trình và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cho công tác chống hạn.

 

Hồng Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.