Huyện Mang Yang: Xuất hiện bệnh LMLM trên đàn gia súc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thông tin từ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, cho biết: Nhận được thông tin của người dân làng Đê Ktu (thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) về một số gia súc có triệu chứng nghi ngờ bệnh lở mồm long móng (LMLM) như: sốt, bỏ ăn, chảy nước dãi… Trạm đã báo cáo cấp trên đồng thời  triển khai các giải pháp phòng-chống dịch bệnh.

Đến ngày 2-3, số gia súc có các triệu chứng LMLM lây lan sang làng Đê Duol (thị trấn Kon Dơng) và làng Đê Rơn (xã Đak Djăng) với 72 con gia súc mắc bệnh. Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Mang Yang đã lấy mẫu gửi Chi cục Thú y vùng 6 để xét nghiệm.

 Người dân làng Đê Ktu chăm sóc gia súc vừa điều trị khỏi. Ảnh: Nguyễn Diệp
Người dân làng Đê Ktu chăm sóc gia súc vừa điều trị khỏi bệnh lở mồm long móng. Ảnh: Nguyễn Diệp

Kết quả xét nghiệm phát hiện có 2 mẫu dương tính với vi rút LMLM, trong đó một mẫu dương tính tuýp A và một mẫu tuýp O. Các cơ quan chuyên môn đã khoanh vùng triển khai các biện pháp phòng-chống dịch bệnh LMLM như: phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại; cấp hóa chất cho các hộ có gia súc mắc bệnh; ký cam kết không buôn bán, giết mổ gia súc,…

Hiện tại chỉ còn 32 con của 17 hộ gia đình tại các làng Đê Ktu, Đê Duol (Kon Dơng) và Đê Rơn (Đak Djrăng) mắc bệnh. Cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương huyện Mang Yang đang tiếp tục triển khai các giải pháp ngăn chặn không để bệnh LMLM lây lan trên diện rộng. 

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.