Nông trại na có một không hai trên đất Ayun Pa của anh "Kỳ khùng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ một mảnh đất sỏi đá, cằn cỏi quanh năm bỏ hoang dưới chân đèo Tô Na (thôn Đức Lập, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, Gia Lai) anh Lê Viết Kỳ (46 tuổi)-“Kỳ khùng” đã biến thành một nông trại na dai xanh tốt và luôn trĩu quả có một không hai trên vùng đất Ayun Pa này. 
“Quả ngọt” trên đất sỏi, đá
Đến xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa hỏi nông trại na (cây mãng cầu ta) của anh “Kỳ khùng” thì không ai không biết. Càng đặc biệt hơn khi anh là người tiên phong đưa cây na về trồng ở vùng đất Ayun Pa này. Thăm nông trại na dai của anh Lê Viết Kỳ vào một buổi chiều cuối năm 2017, nằm dọc bên quốc lộ 25, dưới chân đèo Tô Na, chúng tôi không khỏi choáng ngợp, khi được biết vườn na xanh tốt, đang cho trĩu quả chờ ngày cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới trước đây lại là một vùng đất khô cằn, sỏi đá bị bỏ hoang.  
Vùng đật cằn cỏi ngày nào nay đã đơm hoa, kết trái. Ảnh: Q.T
Vùng đật cằn cỏi ngày nào nay đã đơm hoa, kết trái. Ảnh: Q.T
Có một xưởng gara hẳn hoi với thu nhập ổn định nhưng với lòng đam mê và thích mạo hiểm, anh Kỳ đã quyết định bỏ nghề gara, mang hết vốn liếng tích góp bao năm đầu tư mua 3 ha đất ở thôn Đức Lập, xã Ia Rtô để trồng na-một loại cây còn khá xa lạ với người dân cũng như khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây. Càng đáng nói hơn khi mảnh đất mà anh Kỳ quyết định mua là đất đồi dốc, sỏi đá, cằn cỏi không thể trồng bất cứ loại cây gì trước đó. Cũng vì quyết định không giống ai ấy mà người dân nơi đây đặt cho anh biệt danh “Kỳ khùng”. 
Mặc những lời can ngăn từ bạn bè, gia đình, anh bắt tay vào công cuộc cải tạo mảnh đất được người dân nơi đây ví là "chó ăn đá, gà ăn sỏi" này.  Với đức tính cần cù, chịu khó ngấm sâu trong máu của người con Quảng Nam, vừa làm vừa học hỏi bạn bè, qua mạng internet, sau 3 năm vật lộn với bao khó khăn, mảnh đất cằn cỏi ngày nào nay đã nở hoa, cho “quả ngọt”. "Dù đất này không trồng được các loại cây trồng khác nhưng lại đặc biệt hợp với cây na, cây na sinh trưởng và phát triển tốt, quả to, vị ngọt thanh, cơm dày và dai hơn na những nơi khác nên rất được thị trường ưa chuộng. Đợt thu bói vừa rồi (khoảng tháng 5-6) tôi thu được khoảng 6 tấn/2.400 cây, bán tại vườn với giá trung bình 30 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí tôi thu lãi trên 100 triệu đồng. Dự kiến vụ thu hoạch tới, đúng vào dịp Tết Nguyên đán 2018 sẽ cho năng suất cao hơn, giá cũng tăng cao hơn vì nhu cầu lúc đó rất lớn, như năm trước giá mua tại vườn dao động trên dưới 80 ngàn đồng/kg tùy kích thước quả."-anh Kỳ cho biết.
Tưới nước để ép na ra trái vụ. Ảnh: Q.T
Tưới nước để ép na ra trái vụ. Ảnh: Q.T
Để bán được giá cao và thị trường ổn định hơn, anh Kỳ đã áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc để ép na ra quả trái vụ, giá thường tăng gấp đôi so với giá na chính vụ. Đặc biệt, không những luôn bán na với giá cao, anh Kỳ còn tăng sản lượng na khi ép cho na ra trái 2 vụ/năm (thường na chỉ ra trái 1 vụ vào khoảng tháng 9 hàng năm), trong đó tập trung vào vụ Tết Nguyên đán. Hiện đã có 5-6 thương lái từ Đà Nẳng, Kon Tum đến đặt hàng với gia khá cao. “Để cây na ra quả rất dễ, chỉ cần cắt cành, lặt lá, tưới nước và bón thêm một ít phân kích thích là cây ra hoa, kết trái. Cái khó là mình chăm sóc, dưỡng cây cho khoa học, làm sao để cây không bị kiệt sức khi cho thu hoạch 2 đợt/năm”-anh Kỳ cho biết thêm.  
Mong muốn xây dựng thương hiệu “na sạch” Ayun Pa 
Dù đang áp dụng các quy trình chăm sóc na rất khoa học, đảm bảo cung cấp cho thị trường những quả “na sạch”, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Anh Kỳ hầu như chỉ sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học để phòng và trị sâu bệnh hại, đặc biệt khi đến thời kỳ thu hoạch thì tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại thuốc gì để phun cho cây. Bên cạnh đó, anh luôn áp dụng các quy trình chăm sóc cây bằng phân hữu cơ, phân chuồng, rất ít sử dụng phân hóa học nên cây sinh trưởng khá bền vững, ít sâu bệnh và không bị kiệt sức dù ép cây ra quả 2 vụ trên năm. 
Thế nhưng, anh Kỳ cho biết, để người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng sản phẩm của mình, tạo nên một thương hiệu “na sạch” thì mình cần xây dựng một quy trình sản xuất khoa học hơn, người tiêu dùng có thể nắm bắt, giám sát được từ đầu đến cuối. Do đó, tôi mong muốn các ngành chức năng hỗ trợ, giúp đỡ tôi về mặt kỹ thuật để xây dựng quy trình sản xuất “na sạch” đạt chuẩn, góp phần hình thành và phát triển thương hiệu “na sạch” Ayun Pa không chỉ được người tiêu dùng trong nước biết đến mà có thể được xuất ngoại trong thời gian không xa.
Na dai ở đây được người tiêu dùng ưa chuộng hơn. Ảnh: Q.T
Na dai ở đây được người tiêu dùng ưa chuộng hơn. Ảnh: Q.T
“Nhu cầu thị trường về na rất lớn, đặc biệt là “na sạch” nên dù có mở rộng thêm diện tích bao nhiêu cũng không đủ cung cấp cho thị trường. Vì vậy, thời gian tới, bên cạnh việc tập trung xây dựng quy trình sản xuất “na sạch”, tôi sẽ tiếp tục mở rộng thêm diện tích cũng như giúp đỡ người dân nơi đây phát triển loại cây này, tiến tới hình thành tổ hợp tác sản xuất “na sạch” mang thương hiệu “made in Ayun Pa” đến với thị trường trong và ngoài nước”-anh Kỳ kỳ vọng.
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.