Mùa rau buồn ở An Phú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều hộ trồng rau ở xã An Phú (TP. Pleiku) đang rất buồn khi giá rau xanh các loại giảm mạnh so với cách đây khoảng 1 tháng. Ở một số diện tích trồng rau ngò, cải cúc... người dân đã phải cày bỏ để làm đất chuẩn bị quay vòng vụ mới.

Từ lâu, xã An Phú đã được coi là vựa rau của tỉnh. Những ngày này, hầu hết người trồng rau nơi đây đang rất buồn khi giá các loại rau xanh đều giảm mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất khi Tết Nguyên đán cận kề.

 

Một hộ dân thôn 3 (xã An Phú) thu hoạch bắp sú dù giá giảm. Ảnh: N.D
Một hộ dân thôn 3 (xã An Phú) thu hoạch bắp sú dù giá giảm. Ảnh: N.D

Theo đó, giá cải ngọt tại ruộng hiện chỉ còn khoảng 1.000-2.000 đồng/kg, bắp sú 2.000-3.000 đồng/kg, rau cải cúc 500 đồng/bó, hành tươi khoảng 5.000-6.000 đồng/kg, cà chua khoảng 4.000 đồng/kg, rau ngò 500 đồng/bó, khổ qua 3.000 đồng/kg… Mức giá này thấp hơn rất nhiều so với cách đây 1 tháng. Đơn cử như giá hành tươi cách đây 1 tháng là trên 10.000 đồng/kg. Đặc biệt, giá rau cải cúc, ngò chỉ còn 500 đồng/bó buộc nhiều hộ phải cày bỏ để làm đất chuẩn bị cho vụ mới.

Đang thu hoạch hơn 1 sào cải ngọt trồng xen đậu cô ve, ông Nguyễn Văn Bảy (thôn 8, xã An Phú) ngậm ngùi cho biết: “Hầu hết các loại rau xanh hiện nay đều giảm giá mạnh, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người nông dân. Như giá cải ngọt hiện chỉ khoảng 1.000 -2.000 đồng/kg thì không đủ tiền trả công cắt chứ chưa nói đến tiền vốn đầu tư”. Tương tự, ông Nguyễn Văn Tuấn  (thôn 8) nói: “Cách đây khoảng 1 tháng, giá rau còn đỡ. Còn bây giờ, giá các loại rau đều tuột dốc khiến nhiều hộ bị lỗ nặng”.

Bà Trần Thị Phương-Phó Chủ tịch UBND xã An Phú, cho biết: Vụ rau này, bà con trong xã trồng khoảng 500 ha rau xanh các loại. Hiện nay, đầu ra sản phẩm còn hạn chế, giá cả xuống thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Trong thời gian tới, xã sẽ chuyển đổi cây trồng phù hợp, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng vùng, khu vực. Trong đó, xã tập trung đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện, đường giao thông nội đồng phục vụ người dân sản xuất. Bên cạnh đó, xã sẽ định hướng cho bà con sản xuất các loại rau xanh phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị của thành phố mở rộng chợ An Phú để thành lập chợ đầu mối của xã giúp  việc tiêu thụ rau xanh được thuận lợi. 

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.