Đak Đoa: Chủ động nước tưới cho vụ Đông Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để đảm bảo nước tưới cho cây trồng vụ Đông Xuân 2017-2018 trên địa bàn, huyện Đak Đoa đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp và sửa chữa hệ thống thủy lợi, đồng thời có kế hoạch tưới tiết kiệm nhằm bảo đảm nguồn nước sản xuất cho nông dân.

Những ngày này, dân làng Bok Rer và Đê Gôn (xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) đang tập trung cùng chính quyền xã gia cố lại đập Đak Pơ Dôk. Người ra sức nạo vét mương, người vận chuyển xi măng để bê tông hóa con đập này. Đập Đak Pơ Dôk dài 1,6 km, cung cấp nước tưới cho 25 ha ruộng của 3 làng trong xã nhưng đã bị sạt lở do trận bão gần đây. Vì vậy, khi được huyện Đak Đoa đầu tư gia cố lại, người dân các làng đều rất vui mừng. Ông Nhây (làng Đê Gôn) cho biết: “Chúng tôi quyết tâm chung sức với chính quyền địa phương để con đập mau chóng hoàn thành”.

 

Đập Đak Pơ Dôk (xã Đak Sơ Mei) cung cấp nước tưới cho 25 ha ruộng của 3 làng trong xã. Ảnh: N.T
Đập Đak Pơ Dôk (xã Đak Sơ Mei) cung cấp nước tưới cho 25 ha ruộng của 3 làng trong xã. Ảnh: N.T

Với tổng kinh phí trên 360 triệu đồng trích từ ngân sách huyện cộng thêm việc người dân hỗ trợ công sức nạo vét kênh mương, vận chuyển vật liệu... đập Đak Pơ Dôk dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12 để kịp phục vụ nước tưới cho bà con trong làng sản xuất vụ Đông Xuân. Ông Nguyễn Cao Thuần-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei, cho biết: “Trước mỗi vụ sản xuất, chính quyền xã cùng nhân dân đều tiến hành khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương… để đảm bảo có đủ nguồn nước tưới. Nhìn chung, các công trình thủy lợi trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sản xuất nông nghiệp cho bà con”.

Vụ Đông Xuân 2017-2018, huyện Đak Đoa dự kiến gieo trồng 2.552 ha cây trồng các loại. Toàn huyện có 60 công trình thủy lợi vừa và nhỏ, trong đó có 30 công trình kênh mương được xây kiên cố, 15 công trình là hồ chứa nước và đập tràn, 15 công trình tạm bằng rọ đá. Trong năm, huyện đã đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 8 công trình thủy lợi với tổng kinh phí gần 5,2 tỷ đồng. Để chủ động nguồn nước tưới, phòng-chống hạn trong vụ Đông Xuân 2017-2018, huyện đã sớm có phương án giao các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn thống kê, rà soát, đánh giá hiện trạng nguồn nước ở các công trình thủy lợi trên địa bàn, dự báo những khu vực có khả năng xảy ra hạn hán cục bộ vào giữa và cuối vụ.

Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương tập trung tích nước vào hồ chứa, sử dụng nước tiết kiệm, có kế hoạch giữ nước hiệu quả tại các công trình thủy lợi trên địa bàn; thực hiện kiểm tra chất lượng các công trình thủy lợi, hướng dẫn nhân dân sửa chữa, nạo vét kênh mương, tích trữ nước ngay từ đầu vụ trong các công trình thủy lợi ao, hồ…

Các giải pháp chống hạn cũng được huyện Đak Đoa tích cực triển khai như tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi diện tích bị hạn sang trồng cây trồng ngắn ngày có nhu cầu nước tưới ít hơn. Huyện cũng thông báo lịch phân phối, sử dụng nước cho từng xã, từng vùng, từng loại cây trồng, thực hiện tưới nước tiết kiệm; vận động nhân dân dùng máy bơm để tưới đối với diện tích bị hạn nằm trong vùng có hồ chứa, tranh thủ tối đa nguồn nước và thực hiện gieo cấy đúng thời vụ.

Ông Phạm Cường-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa, cho biết: Hiện tại, các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện đều có mực nước dự trữ cao hơn so với cùng kỳ vụ Đông Xuân 2016-2017. Tuy nhiên, để tránh thiệt hại, chính quyền địa phương cần tuyên truyền, vận động nhân dân sản xuất lúa trên những diện tích chủ động được nguồn nước, không mở rộng trên những diện tích thường xuyên bị hạn vào cuối vụ như một số cánh đồng ở xã Glar, Ia Băng, Ia Pết, A Dơk... Đồng thời, thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để kịp thời lập phương án tích nước hồ chứa phù hợp, đảm bảo đạt dung tích tối đa vào vụ sản xuất Đông Xuân.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.