Hoa Tết công nghệ cao "chiếm lĩnh" các nhà vườn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nắm bắt được thị hiếu khách hàng, năm nay, nhiều nhà vườn tại Phố núi Pleiku đã quyết định chuyển sang trồng các giống hoa hiện đại, lai tạo thay cho những loại hoa truyền thống để phục vụ thị trường Tết sắp đến.

Khu vườn nhỏ của anh Bùi Trọng Hưng tại tổ dân phố 8, phường Hoa Lư, TP. Pleiku đã gần như được phủ kín bởi hơn 600 chậu hoa sống đời, mai dạ thảo, hồng, cát tường, ớt kiểng… đang mơn mởn lá xanh. Một góc đất trống còn lại, anh dành để xuống giống thêm một số loại hoa ngắn ngày khác như: vạn thọ mỹ, cẩm chướng. Năm nay, hoa thược dược, mào gà, lay ơn… anh tạm thời không trồng nữa vì quá ít người mua; riêng cúc pha lê, anh Hưng giảm số lượng giống lại chỉ còn 150 chậu lớn nhỏ.

“Có thể nói đây là thời của hoa công nghệ cao, hoa lai tạo, ngoại nhập. Chúng rất đa dạng về chủng loại, phong phú về màu sắc, phù hợp với nhiều không gian khác nhau mà giá thành bán ra cũng chẳng quá cao nên rất được thị trường ưa chuộng. Điều này bắt buộc người trồng hoa chúng tôi muốn sống được với nghề phải thay đổi cách thức trồng và cập nhật thêm các giống hoa mới lạ thay vì cứ giữ khư khư các loại hoa truyền thống trước giờ”-anh Hưng bày tỏ.

Đang phụ con trai chăm sóc mấy chậu sống đời, bà Đỗ Thị Tam (84 tuổi, mẹ anh Hưng) không khỏi ngậm ngùi. Bà kể rằng gia đình bà tận ngoài Bắc xa xôi vào đây theo diện kinh tế mới từ những năm 50 của thế kỷ trước, gắn bó với nghề trồng hoa đã 6, 7 thập niên. 4 trong số 8 người con của bà sau này cũng tiếp nối cái nghề “ươm xuân” của bố mẹ. Dù biết phải thích ứng với thị trường, song nhìn những sắc hoa truyền thống dần khan hiếm và mai một trên chính mảnh đất của mình, bà Tam lại cảm thấy chạnh lòng. Vì vậy, bà vẫn căn dặn các con mình giữ lại ít chậu vạn thọ để trồng vào mỗi mùa hoa Tết.

Cách đó không xa, chủ nhân của những nhà vườn trên đường Tôn Thất Tùng (thuộc tổ dân phố 17, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cũng đang tất bật xuống giống và chăm sóc những “đứa con tinh thần” để chúng kịp khoe sắc trong ngày Tết cổ truyền sắp đến. Khác với xóm Hoa Lư, nơi đây mặc nhiên không thấy xuất hiện bất kỳ loài hoa truyền thống nào. Tất cả đều là hoa kiểng được trồng trong những chiếc chậu nhỏ xinh, xếp ngay ngắn dưới đất hoặc treo lơ lửng trên giàn lưới.

Hoa công nghệ cao “chiếm lĩnh” không gian tại các nhà vườn. Ảnh: Mộc Trà
Hoa công nghệ cao “chiếm lĩnh” không gian tại các nhà vườn. Ảnh: Mộc Trà

Vừa giúp chị gái tỉa lá, bỏ bớt hoa trên những chậu ớt kiểng, em Nguyễn Thị Mỹ Phương vui vẻ cho biết: “Vì thời tiết nắng ấm nên ớt ra hoa sớm. Muốn ớt không đậu trái và chín trước Tết thì phải ngắt hết đợt hoa này đi để chúng trổ hoa khác. Năm nay, vườn hoa của gia đình em có khoảng hơn 20 loại, chủ yếu là các loài hoa được nhiều người tìm mua như: sushi, baby, cẩm chướng, cúc đài loan, cúc 7 màu, thọ pháp, mai dạ thảo, dạ yến thảo, dừa cạn, thài lài tía, sống đời, triệu chuông, phong lữ... Thường thì trước Tết, thương lái hay đến tận nhà đặt hoa rồi chở đi bán nơi khác chứ gia đình em không tham gia chợ hoa Xuân”.

Theo chia sẻ của nhiều chủ nhà vườn, đa số giống hoa được họ nhập về từ Đà Lạt, chỉ có một số ít là tự ươm. Hoa thích nghi với thổ nhưỡng, khí hậu nên sinh trưởng và phát triển khá nhanh, cho bông đẹp. Việc chăm sóc cũng không cần quá kỳ công vì rễ cây khỏe, ít sâu bệnh và có thể chịu được nắng mưa thất thường.

Ngoài sức tiêu thụ mạnh, khi trồng hoa công nghệ cao bán Tết, người trồng hoa không lo bị thua lỗ nếu chẳng may ế ẩm. Bởi lẽ, thay vì phải vứt bỏ như một số loại hoa đặc trưng khác, họ có thể mang về chăm sóc lại và tiếp tục bán cho những ai có nhu cầu hoặc bỏ mối trang trí tại các quán cà phê, ăn uống, vui chơi… trên địa bàn thành phố.

Người trồng hoa kỳ vọng vào một mùa hoa Tết khởi sắc. Ảnh: Mộc Trà
Người trồng hoa kỳ vọng vào một mùa hoa Tết khởi sắc. Ảnh: Mộc Trà

“Ngày thường, giá bán mỗi chậu hoa dao động từ 25.000 đồng đến 120.000 đồng tùy từng loại hoa và kích cỡ; mức giá này có thể nhỉnh hơn ít nhiều trong dịp Tết. Mong rằng năm nay thị trường hoa khởi sắc để người trồng hoa như nhà em có được cái Tết trọn vẹn”-Phương kỳ vọng.

Mộc Trà

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.