Trồng hoa công nghệ cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thị xã An Khê có nhiều tiềm năng về đất đai, khí hậu thuận lợi cho nghề trồng hoa. Tuy vậy, đến nay, nghề trồng hoa ở đây vẫn manh mún, nhỏ lẻ, sức cạnh tranh khá yếu. Do đó, năm 2017, Trạm Khuyến nông thị xã đã triển khai mô hình trồng hoa công nghệ cao, coi đây là chìa khóa giúp người trồng hoa cải thiện thu nhập và làm giàu.

Phường Ngô Mây là một trong những vựa hoa của thị xã An Khê. Người dân trên địa bàn phường đã phát triển nghề trồng hoa từ hơn 10 năm nay.

Hiện tại, theo thống kê sơ bộ, phường có khoảng 50 hộ trồng hoa với diện tích trung bình 1-2 sào/hộ, trong đó có hộ canh tác rất thành công một số loại hoa chất lượng cao như: ly ly, cẩm chướng, đồng tiền, cúc đóa… Đây là lý do phường được Trạm Khuyến nông thị xã An Khê chọn để thực hiện mô hình. Tham gia mô hình có 3 hộ nông dân với tổng diện tích 2.500 m2 nhà màng.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sản xuất hoa công nghệ cao đã  được một số hộ trên địa bàn thị xã An Khê áp dụng từ năm 2012, tuy nhiên, khả năng nhân rộng chưa nhiều.

Nguyên nhân chủ yếu là bởi vốn đầu tư ban đầu lớn và nông dân chưa tự tin với đầu ra sản phẩm. “Đầu tư nhà màng vốn khá cao nhưng đem lại nhiều lợi ích, tiết kiệm chi phí sản xuất sau này. Lợi ích lớn nhất là kiểm soát được môi trường bên trong, từ độ ẩm, nhiệt độ và đặc biệt là ngăn chặn sự xâm nhập của các loại côn trùng, nấm gây hại cũng như tác động từ thời tiết bất lợi”-ông Võ Kim Anh-Phó Trạm trưởng Trạm Khuyến nông thị xã An Khê, chia sẻ. Để nông dân giảm bớt áp lực đầu tư ban đầu, mô hình hỗ trợ một phần chi phí đầu tư nhà màng (100% tiền màng bạt và 15 triệu đồng tiền khung).

Ngoài ra, mô hình còn hỗ trợ thêm 100% tiền giống gồm 2 loại là hoa đồng tiền và hoa hồng; 50% chi phí vật tư (bao gồm các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…). Nông dân tham gia tự chủ về diện tích đất, nguồn điện, nước và công chăm sóc.

Tổng kinh phí cho mô hình vào khoảng 370 triệu đồng. Đến nay, mô hình đã hoàn thành việc lắp hệ thống khung nhà màng và sẵn sàng cho việc sản xuất trong thời gian tới.

Theo ông Anh, chi phí như trên là điều bắt buộc nếu muốn trồng hoa theo công nghệ cao. Chính bởi làm chủ được môi trường bên trong nhà màng, nhà vườn ngoài ngăn chặn được sâu bệnh hại còn hạn chế được phần lớn tác động bất lợi từ thiên nhiên, từ đó, chất lượng hoa sẽ cao hơn.

Trong suốt 5 năm sử dụng, nông dân có thể trồng hoa, trồng rau sạch hay nhiều loại cây ngắn ngày khác: ớt, cà chua… Đặc biệt, nhà vườn có thể làm các loại rau màu trái vụ cho giá bán cao hơn, lợi nhuận tốt hơn. “Trong các đợt tập huấn khuyến nông hàng năm, địa phương luôn lồng ghép tuyên truyền kỹ thuật trồng hoa cho người dân.

Bên cạnh đó, các hộ được chọn tham gia đa phần đều có bề dày kinh nghiệm sản xuất hoa. Bà con nông dân khá năng động nên việc làm chủ kỹ thuật trồng hoa công nghệ cao sẽ không mấy khó khăn. Trước mắt, chúng tôi triển khai ở phường Ngô Mây, sau đó nhân rộng mô hình này ra các địa phương khác vào các năm sau”-ông Anh chia sẻ.

Theo ước tính của cơ quan chuyên môn dựa trên mức tham khảo về năng suất và giá cả của các loại hoa tại địa bàn thì với khoảng 2.500 m2 nhà màng, nhà vườn trồng hoa công nghệ cao sẽ có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Cụ thể, mỗi năm sẽ thu được khoảng 160 ngàn bông hoa đồng tiền, 125 ngàn bông hoa hồng và khoảng 1.000 cành hoa khác. Nếu đem nhân với mức giá khoảng 1.500 đồng/bông hoa hồng, 1.000 đồng/bông hoa đồng tiền và 700 đồng/bông đối với các loại hoa khác sẽ cho nguồn thu khoảng 417 triệu đồng/năm. Đó là chưa kể người dân có thể tận dụng diện tích nhà màng sẵn có để trồng các loại rau màu trái vụ cho thêm thu nhập.

Về vấn đề thị trường tiêu thụ, nếu như lâu nay, người dân An Khê chủ yếu phải nhập hoa từ Đà Lạt hay các vùng khác với mức giá cao do chi phí vận chuyển thì khi sản phẩm hoa công nghệ cao đưa ra thị trường sẽ có giá thành cạnh tranh hơn. “Hoa hồng An Khê có đặc trưng nở bông rất đẹp và thơm.

Đây là lợi thế đặc biệt để cạnh tranh với hoa nhập từ vùng khác về, bởi hầu hết hoa hồng nhập đều không có hương thơm. Bên cạnh đó, giá thành rẻ cũng là một lợi thế để hoa An Khê có thể cạnh tranh trên sân nhà. Địa phương đã có chủ trương phát triển hoa công nghệ cao, có chiến lược xây dựng thương hiệu để tương lai gắn với phát triển du lịch nên đây là hướng đi đầy triển vọng”-Phó Trạm trưởng Trạm Khuyến nông thị xã An Khê nhận định.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.