Bí đỏ được giá, nông dân vui mừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến thời điểm này, nông dân Kông Chro đã thu hoạch xong 427/631 ha bí đỏ trên địa bàn huyện. Hầu hết bà con đều rất phấn khởi bởi giá bí đang ở mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Những năm qua, diện tích bí đỏ trên địa bàn huyện ngày một tăng và mang lại thu nhập khá cao cho người dân. Song song với các loại cây trồng như ớt, bắp, dưa hấu thì bí đỏ cũng được người nông dân quan tâm trồng nhiều với các loại giống mới như bí đậu, super dream 59, super gold star 999… Thời điểm này tuy trái vụ nhưng các giống bí trên đều phát triển tốt, cùng với đó là giá bí ở mức cao dao động từ 11.000 đồng đến 13.000 đồng/kg. Với mức giá như hiện nay thì bà con nông dân trúng lớn.

 

Người trồng bí ở Kông Chro thu lãi lớn nhờ bí được giá.        Ảnh: T.N
Người trồng bí ở Kông Chro thu lãi lớn nhờ bí được giá. Ảnh: T.N

Chị Mai Thị Thơ (làng Dơng, thị trấn Kông Chro) vui mừng cho biết: “Vừa rồi 2 chị em tôi trồng 1,4 ha bí, 70 ngày sau đã cho thu hoạch, năng suất đạt khoảng 20 tấn với giá bán 12.500 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, chị em tôi thu lãi khoảng 160-170 triệu đồng. Với mức giá như hiện nay, bà con nông dân chúng tôi rất vui mừng. Sau khi thu hoạch xong, chị em tôi sẽ làm đất và trồng tiếp khoảng 1,5 ha bí”.

Cũng trong niềm phấn khởi như chị Thơ, chị Nguyễn Thị Hoa Lan (thôn Ninh Bình, xã Đak Kơ Ning) cho biết, nhiều năm rồi giá bí mới lên tới mức 12.000 đồng/kg. “Gia đình tôi mới thu hoạch xong 3 ha, khoảng 20 ngày nữa sẽ thu hoạch tiếp 2 ha. Mong rằng đến khi thu hoạch giá bí vẫn giữ ở mức ổn định”-chị Lan chia sẻ.

Hiện bà con nơi đây chủ yếu trồng bí đỏ nhờ nước trời nên chi phí đầu tư khá thấp, chỉ khoảng 30-35 triệu đồng/ha. Với năng suất bình quân 15-17 tấn/ha, sau khi trừ chi phí, họ thu lãi từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng/ha.

Trao đổi với P.V, ông Võ Văn Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kông Chro, cho biết: “Hiện giá bí đang ở mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây và ổn định. Thời gian tới, cùng với việc hướng dẫn người dân về kỹ thuật trồng và chăm sóc bí, Phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới bà con việc ứng dụng khoa học công nghệ trong trồng bí. Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân chỉ trồng bí trong phạm vi diện tích quy hoạch chứ không nên trồng ồ ạt. Khi trồng phải chọn đất phù hợp để giảm thiểu rủi ro”.

Thúy Ngọ

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.