Cư An nỗ lực giữ chuẩn nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 1 năm “về đích” nông thôn mới trong niềm phấn khởi, cán bộ cùng nhân dân xã Cư An (huyện Đak Pơ) vẫn ngày ngày ra sức duy trì cũng như phát huy thành tích đã đạt được. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trước những yêu cầu và nhiệm vụ mới đặt ra, công cuộc “giữ chuẩn” nông thôn mới của địa phương đang gặp phải không ít khó khăn.

Cư An được UBND tỉnh Gia Lai công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào ngày 7-1-2016. Từ một địa phương với bộ mặt nông thôn yếu kém, giao thông bất lợi, kinh tế chậm phát triển, Cư An hôm nay đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Trụ sở làm việc của các ban, đoàn thể xã Cư An đang gần hoàn thiện. Ảnh: Hồng Thi
Trụ sở làm việc của các đoàn thể xã Cư An đang gần hoàn thiện. Ảnh: Hồng Thi

Tháng 3-2017, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 áp dụng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Cư An từ một xã đã đạt chuẩn giờ chỉ mới đạt 15/19 tiêu chí. 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Cơ sở vật chất văn hóa, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Môi trường và An toàn thực phẩm. Đây là thách thức của chính quyền và nhân dân Cư An trong chặng đường phía trước.

Ông Nguyễn Văn Huỳnh-Phó Chủ tịch UBND xã Cư An cho biết: Trước thực tế này, xã đã lập đề án bổ sung xây dựng nông thôn mới trên địa bàn giai đoạn 2016-2020; đồng thời đề ra lộ trình thực hiện cụ thể nhằm đạt các tiêu chí còn lại. Cụ thể, với tiêu chí số 17-Môi trường và An toàn thực phẩm, theo yêu cầu mới, xã vẫn chưa đảm bảo việc thu gom chất thải rắn trên địa bàn, chưa trồng được cây xanh ở khu vực nghĩa trang. Để đạt được tiêu chí này trong năm nay, xã đang tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt việc thu gom rác thải để xử lý; đồng thời tiến hành trồng 500 cây xanh chắn gió, che mát tại 4 nghĩa trang trên địa bàn. Tiêu chí số 7-Thông tin và Truyền thông, là tiêu chí xã phấn đấu đạt trong năm 2018. Hiện nay, Bưu điện văn hóa xã đã đáp ứng được tiêu chí dịch vụ bưu chính nhưng chưa có dịch vụ viễn thông; xã cũng chưa có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn.

Bên cạnh đó, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong toàn xã mới chỉ đạt 66,53% (tương đương với 4.008/6.024 người). So với quy định mới (phải chiếm trên 85%), xã chưa đạt tiêu chí về Y tế. Để phấn đấu đạt tiêu chí này vào cuối năm 2019, xã Cư An đã và đang cử cán bộ trực tiếp đến nhà từng hộ dân để tuyên truyền, vận động họ mua BHYT; đồng thời rà soát, thống kê các hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định tại Thông tư 02/2016 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội để áp dụng mức giảm 30%-50% tiền đóng BHYT nhằm khích lệ nhân dân tham gia.

Hiện xã Cư An vẫn chưa đạt chuẩn tiêu chí về Y tế. Ảnh: Hồng Thi
Hiện xã Cư An vẫn chưa đạt chuẩn tiêu chí về Y tế. Ảnh: Hồng Thi

“Riêng tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa thực sự là khó khăn, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn và thời gian lâu dài. Do đó, xã đã xây dựng lộ trình, cố gắng hoàn thành tiêu chí này vào năm 2020. Trước mắt, xã đang được cấp trên đầu tư xây dựng Nhà văn hóa xã nhưng vẫn chưa có sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa-thể thao toàn xã cũng như điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em, người cao tuổi. Xã cũng đã dành ra 500 m2 đất ngay phía sau Trụ sở HĐND-UBND xã để xây dựng Trung tâm Văn hóa-Thể thao”-ông Huỳnh nói.

Ngoài phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí chưa đạt, các tiêu chí còn lại cũng được xã duy trì, củng cố và phát triển thêm. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung xây dựng nông thôn mới đến từng cán bộ, đảng viên, người dân trong toàn xã được thực hiện thường xuyên, gắn liền với chế độ hội họp, sinh hoạt định kỳ ở cấp thôn, các tổ chức chính trị, đoàn thể. Xã còn phân công bộ phận theo dõi việc tiếp nhận và triển khai các biện pháp nhằm huy động các nguồn lực đóng góp từ bên ngoài để hỗ trợ cho chương trình; tổ chức cho các thôn đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch hàng năm theo từng tiêu chí và tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện chung trong toàn xã; xây dựng kế hoạch tổ chức ký kết phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giữa các thôn…

“Dẫu còn nhiều khó khăn, thách thức trong công cuộc giữ chuẩn nông thôn mới, song điều thuận lợi lớn nhất mà xã Cư An có được chính là sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn. Với phương châm tiêu chí nào dễ làm trước-tiêu chí khó làm sau, xã quyết tâm tiếp tục đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020”-ông Huỳnh khẳng định.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.