Chư Pah ứng dụng khoa học công nghệ vào trồng và sơ chế chuối rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xã Ia Kreng là một trong 3 xã vùng cao khó khăn nhất của huyện Chư Pah với gần 98% là dân tộc Jrai. Người dân trong xã chủ yếu phát triển kinh tế bằng trồng trọt, chăn nuôi theo kiểu hộ gia đình nên đời sống đại bộ phận dân cư vẫn còn nghèo đói. Vì thế, việc triển khai Dự án mô hình trồng và sơ chế chuối rừng tại địa phương sẽ giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

 Mô hình trồng và sơ chế chuối rừng đang phát triển tốt. Ảnh: Ngọc Thu
Mô hình trồng và sơ chế chuối rừng đang phát triển tốt. Ảnh: Ngọc Thu

Với đặc điểm cây dễ trồng, thích hợp với những nơi có địa hình đồi núi cao, hạt chuối rừng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nên được mọi người biết đến và ưa chuộng. Nắm bắt được ưu thế của cây trồng này, tháng 4-2017, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chư Pah đã triển khai Dự án mô hình trồng và sơ chế chuối rừng tại 10 hộ nông dân/10 ha tại 3 làng: làng Dip, làng Dốch 1 và làng Dốch 2 với tổng kinh phí 615 triệu đồng nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Chúng tôi đến thăm vườn chuối rừng nhà ông Siu Ích ở làng Dốch 2, xã Ia Kreng. Sau khi vượt qua những con đường đất đỏ với độ dốc cao vút, chúng tôi đã đến được rẫy nhà anh Siu Ích. Trước mắt chúng tôi là hơn 1 ha cây chuối rừng xanh tốt đang trổ bông đỏ đã làm sáng một vùng đất đá cằn cỗi. Ông Siu Ích cho biết: “Tôi đã trồng chuối rừng từ lâu rồi, thấy nó mang lại thu nhập cao nên gia đình tiếp tục trồng. Hiện tại, được Phòng Kinh tế và Hạ tầng, chính quyền xã hỗ trợ, tôi tiếp tục mở rộng diện tích trồng chuối rừng và chăm sóc cây theo đúng quy trình đã được tập huấn. Khi thành phẩm, tôi bán cho bạn hàng quen biết với giá từ 40.000 đồng đến 45.000 đồng/kg”.

Các hộ dân khi tham gia mô hình này thường lấy giống từ tự nhiên, do đó giống chuối rừng thực hiện dự án sẽ do các hộ dân khai thác tại địa phương và lựa chọn cây đạt tiêu chuẩn để trồng. Dự án sẽ hỗ trợ một phần kinh phí thuê công khai thác giống cho các hộ tham gia thực hiện. Ngoài ra, hỗ trợ 50% vật tư như phân bón, thuốc Bảo vệ thực vật... và hỗ trợ 100% kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và sơ chế chuối rừng. Hộ dân sẽ đóng góp toàn bộ công lao động, chăm sóc và thụ hưởng toàn bộ sản phẩm khi thu hoạch. Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp UBND xã Ia Kreng chọn vị trí thuận lợi để lắp đặt máy sấy; giao việc quản lý, vận hành cho 1 trong các hộ gia đình tham gia dự án đáp ứng đủ điều kiện sao cho thuận tiện việc tập kết chuối và sấy khi các hộ dân thu hoạch. Đơn vị cung cấp máy sấy sẽ trực tiếp hướng dẫn vận hành cụ thể từ 1 đến 2 mẻ sấy, đảm bảo việc sử dụng thành thạo cho hộ quản lý, vận hành. Đồng thời, UBND xã Ia Kreng thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc sử dụng máy sấy, định kỳ hàng quý đảm bảo chất lượng tốt cho máy. Sau khi sơ chế, chuối rừng khô đạt chất lượng tốt, không ẩm mốc, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng để sử dụng ngay hoặc bảo quản.

Đến nay, Dự án đã triển khai xong các bước như tập huấn kỹ thuật; hỗ trợ công khai thác giống cho các hộ tham gia dự án; cấp hỗ trợ phân bón, thuốc BVTV... các hộ dân đã thực hiện xong việc trồng và đang chăm sóc, cây chuối phát triển bình thường và đã cho ra hoa 80% diện tích trồng.

Ông Trần Đình Quyến-Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chư Pah cho biết: “Dự án này nhằm giúp các hộ dân nâng cao thu nhập, từ đó nhân rộng ra quy mô toàn xã và các xã khác có điều kiện tương tự của huyện. Song song với việc xây dựng mô hình trồng và sơ chế chuối rừng, đơn vị thực hiện dự án sẽ triển khai các nội dung giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với thị trường. Khi nhân dân trồng nhiều, sản lượng cao thì huyện sẽ kêu gọi các công ty, doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ kinh phí và bao tiêu sản phẩm đảm bảo đầu ra của sản phẩm, đưa chuối rừng trở thành một trong những sản phẩm đặc trưng của núi rừng Chư Pah”.

Việc triển khai mô hình trồng và sơ chế chuối rừng đã làm thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, giúp người dân tiếp cận việc áp quy trình kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. Đa dạng hóa cây trồng có giá trị kinh tế; lựa chọn giống cây trồng phù hợp với địa phương có năng suất, chất lượng cao góp phần giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.