Xen canh-Sức bật mới cho ngành nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có nguồn đất rộng lớn, màu mỡ, thuận lợi để trồng các loại cây đem lại lợi ích kinh tế cao, song lâu nay, người dân xã Ia Phìn (huyện Chư Prông) chỉ “trung thành” với cây cà phê và hồ tiêu. Mới đây, xã đã vận động bà con triển khai mô hình trồng cây xen canh với kỳ vọng nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích.

Ông Nguyễn Văn Công-Trưởng thôn Grang 2 (xã Ia Phìn) hồ hởi dẫn chúng tôi tới nhà ông Nguyễn Hô-một hộ dân tiên phong thực hiện mô hình trồng xen của thôn. Đưa chúng tôi tham quan khu vườn tươi tốt sau nhà, ông Hô nói: “Tôi trồng xen canh cà phê và bơ booth từ năm 2012, nhưng chủ yếu là chăm sóc cà phê, còn bơ chỉ trồng ít cây ăn chơi chứ không chú trọng đến hiệu quả kinh tế. Nhưng sau khi xã tổ chức cho các hộ nông dân đi tham quan mô hình trồng xen bên Đak Lak về, tôi đã mạnh dạn trồng 100 cây bơ  booth và 150 cây sầu riêng vào 2 ha cà phê sau nhà. Tôi cũng chú trọng chăm sóc những cây bơ đã trồng trước đó và bắt đầu có thương lái đến hỏi mua. Người ta trả giá 40.000-45.000 đồng/kg nhưng tôi chưa đồng ý bán”.

 

Mô hình xen canh của nông dân xã Ia Hrú (huyện Chư Pưh).    Ảnh: Đức Thụy
Mô hình xen canh của nông dân xã Ia Hrú (huyện Chư Pưh). Ảnh: Đức Thụy

Ông Hô cho biết, sau khi được thôn phổ biến mô hình trồng xen canh, ông chủ động lên mạng tìm hiểu thêm kỹ thuật cơ bản để trồng bơ và sầu riêng. Do trước đó chưa nắm được kỹ thuật trồng bơ  booth, ông trồng ven mương nước nên  đã có gần 50 cây bị chết, hiện vườn chỉ còn 50 cây. 20 cây bơ ông trồng trước đó đã cho thu hoạch với năng suất khoảng 5 tạ/cây. Với giá bơ và sầu riêng như hiện nay, ông Hô tin tưởng gia đình sẽ có thu nhập đáng kể trong tương lai gần.

“Có đi ra ngoài mới thấy người ta làm nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, như trồng xen chẳng hạn. Trong khi mình ở đây đã trồng bơ, trồng sầu riêng nhưng chủ yếu là để phục vụ nhu cầu gia đình chứ chưa chú trọng phát triển để làm kinh tế. Sau khi đi tham quan, học hỏi xong, tôi tiến hành họp thôn, phổ biến kỹ những kiến thức đã học cho bà con và vận động họ làm  theo. Thôn Grang 2 có 164 hộ thì hiện nay 90% đã triển khai trồng xen cà phê, hồ tiêu, bơ và sầu riêng”-ông Nguyễn Văn Công cho biết. Ngay  gia đình ông Công cũng đã trồng xen 50 cây bơ  booth và 100 cây sầu riêng vào diện tích cà phê, hồ tiêu sau nhà.

Không chỉ thôn Grang 2 mà nhiều thôn khác tại xã Ia Phìn cũng đã triển khai mô hình trồng xen canh. Ông Trần Văn Duân-Chủ tịch UBND xã Ia Phìn, cho biết, mô hình trồng xen canh cây sầu riêng và cà phê tại huyện Krông Pak (tỉnh Đak Lak) đem lại hiệu quả kinh tế cao, được nhiều nơi đến học hỏi kinh nghiệm. Do vậy, xã đã 2 lần tổ chức cho bà con nông dân trong xã đến đó học tập, mỗi lần đi có  30 hộ. “Nông dân bên đó trồng xen cà phê, bơ và sầu riêng cho thu nhập bình quân 800-900 triệu đồng/ha, có diện tích năng suất cao cho thu nhập lên tới 1,2 tỷ đồng/ha. Lâu nay, ở xã Ia Phìn,  bà con chỉ chú trọng vào cây mũi nhọn là cà phê và hồ tiêu. Hiện nay, giá hồ tiêu và cà phê khá bấp bênh, vừa qua, thời tiết hạn hán lại gây mất mùa”-ông Duân cho biết thêm. Sau khi triển khai mô hình cho các hộ dân, xã sẽ mời cán bộ kỹ thuật bên Đak Lak về phổ biến kiến thức cần thiết và tập huấn kỹ thuật trồng xen canh. Đồng thời, xã sẽ liên hệ nơi cấp giống tốt, năng suất cao cho bà con trong xã.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.