Kông Chro thực hiện tốt công tác trồng rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận từ phía nhân dân, công tác trồng rừng năm 2017 trên địa bàn huyện Kông Chro đã “về đích” sớm hơn thời vụ và vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Đẩy mạnh triển khai

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn-Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết: Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, UBND huyện đã giao nhiệm vụ cho Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị chủ rừng đứng chân trên địa bàn tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức, thực hiện thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm để chuyển cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng rừng năm 2017 cũng như những năm tiếp theo.

UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch thu hồi diện tích đất rừng, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm và triển khai kế hoạch trồng rừng trên địa bàn huyện giai đoạn 2017-2020 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo). Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn cũng thành lập 13 Ban Chỉ đạo cấp xã; đồng thời xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm trên lâm phần quản lý.

Trên cơ sở kết quả rà soát điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm để chuyển cây trồng phù hợp với mục đích lâm nghiệp và trồng rừng. Cụ thể: giai đoạn 2017-2018, UBND các xã, thị trấn phải thu hồi 1.965 ha; năm 2019 thu hồi 2.330 ha và các năm tiếp theo sẽ thu hồi 6.805 ha. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tự nguyện kê khai diện tích nương rẫy đang sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp, giao trả đất và trồng lại rừng trên đất bị lấn chiếm được tích cực triển khai với 91 đợt/13 xã, gồm 4.796 lượt người tham gia.

Tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện kê khai, giao trả đất và trồng lại rừng trên đất bị lấn chiếm. Ảnh: Hồng Thi
Tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện kê khai, giao trả đất và trồng lại rừng trên đất bị lấn chiếm. Ảnh: Hồng Thi

Theo kế hoạch, khối lượng trồng rừng mà UBND tỉnh giao cho huyện trong năm 2017 là 1.570 ha, bao gồm: trồng rừng tập trung 1.506 ha (huyện Kông Chro mà cụ thể là UBND các xã thực hiện 400 ha, Công ty lâm nghiệp Kông Chro 556 ha, Công ty Kông H’Dé 250 ha, Công ty Ia Pa 300 ha); trồng cây phân tán 64 ha (quy đổi 1.000 cây=1 ha) do UBND huyện thực hiện. Trên cơ sở này, huyện đã tổ chức cho người dân đăng ký trồng rừng và tuyển chọn giống cây rừng từ các doanh nghiệp cung ứng giống có thương hiệu ở tỉnh Bình Định (chủ yếu là keo và một ít bạch đàn). “Căn cứ quy định, mỗi hộ đăng ký trồng rừng sản xuất tối đa không quá 30 ha. Trước mắt, huyện tuyên truyền, vận động người dân tự bỏ kinh phí ra làm; đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, huyện đã lập danh sách khoảng 55 hộ để đề nghị tỉnh hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ để mua cây giống”-ông Ẩn thông tin.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, huyện Kông Chro cũng đối mặt với không ít vướng mắc. Địa bàn rộng, diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp nhiều; diện tích đất nương rẫy của người dân hiện đang xâm canh trên đất lâm nghiệp khá lớn với 31.000 ha, đa số là của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số Bahnar, phân bố rộng gây khó khăn trong việc điều tra, rà soát quy hoạch rừng cũng như việc tổ chức, triển khai thực hiện, đòi hỏi phải có thời gian để tuyên truyền, vận động. Diện tích đất lâm nghiệp hiện chưa có rừng phân bổ chủ yếu ở những địa hình đồi núi cao, độ dốc lớn, xa khu dân cư, nếu muốn trồng rừng phải mở đường để vận chuyển giống cây trồng cũng như sản phẩm rừng trồng sau khai thác. Sự phối hợp, hỗ trợ giữa các đơn vị chủ rừng và UBND các xã để thực hiện việc thu hồi đất rừng bị lấn chiếm chưa đồng bộ, kịp thời; nhiều hộ dân vẫn chưa tự nguyện kê khai vị trí, diện tích đang sản xuất trên đất rừng bị lấn chiếm của các công ty lâm nghiệp…

Vượt kế hoạch được giao

Khắc phục khó khăn bằng nhiều giải pháp tích cực, đến nay, công tác thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm để chuyển cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng rừng năm 2017 của huyện Kông Chro đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; được tỉnh đánh giá cao về tiến độ thực hiện.

Theo đó, tổng số diện tích đất rừng, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm đã thu hồi là 252,9 ha. Trong đó, UBND các xã thu hồi 242,5 ha/100 hộ, đạt 60,6% kế hoạch; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông Chro thu hồi được 10,4 ha. Huyện cũng đã tổ chức cho 174 hộ dân đăng ký trồng rừng với tổng cộng 621,5 ha (vượt 221,5 ha so với kế hoạch tỉnh giao).

Chị Đinh Thị Lên (làng Siêu, xã An Trung) phấn khởi chia sẻ: “Cách đây 2 năm, gia đình tôi có tự trồng 1 ha cây keo, sau muốn trồng thêm nhưng không có tiền mua giống. Nay làm theo vận động của huyện, được Nhà nước hỗ trợ giống, chúng tôi đăng ký trồng thêm 3 ha. Trước toàn trồng đậu đen, đậu xanh, bắp, thu nhập bấp bênh, giờ nghe cán bộ nói về lợi ích được hưởng sau khi thu hoạch cây rừng, gia đình vui lắm, sẽ cố gắng trồng và chăm sóc để cây cho sản lượng gỗ cao”.

Tương tự, hộ ông Đinh Văn Bóp (làng Blà, xã Đak Sông) cũng đăng ký trồng 2 ha rừng trên diện tích đất trồng lúa rẫy, mì trước đây. “Qua tuyên truyền, tôi cũng hiểu được tầm quan trọng của việc trồng rừng để tạo độ che phủ cũng như việc hưởng lợi sau này nên tự nguyện đăng ký tham gia. Ngoài 4.000 cây giống được hỗ trợ, tôi còn mua thêm 9.000 cây keo với giá 900 đồng/cây để trồng thêm 3 ha nữa”-ông Bóp nói.

Công tác trồng rừng trên địa bàn huyện hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao. Ảnh: Hồng Thi
Công tác trồng rừng trên địa bàn huyện hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao. Ảnh: Hồng Thi

Công tác trồng rừng tập trung của huyện Kông Chro tính đến thời điểm hiện tại đã được 838,9 ha, đạt 53,4%. Cụ thể: UBND các xã thực hiện được 514,9 ha/125 hộ, vượt 114,9 ha so với kế hoạch tỉnh giao; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông Chro trồng được 219 ha. Bên cạnh đó, UBND các xã đã chuẩn bị đất và phát dọn thực bì 106,6 ha; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông Chro 346 ha; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia Pa xử lý thực bì được 105 ha; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông H’Dé đang xin ý kiến để liên doanh, liên kết trồng 250 ha. Riêng công tác trồng cây phân tán với tổng số lượng 64.000 cây tương đương 64 ha trên địa bàn 14 xã, thị trấn đã hoàn thành.

Ông Ẩn cho hay, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện việc thu hồi diện tích đất rừng, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm, đồng thời vận đồng người dân tham gia trồng rừng trên diện tích đất thu hồi, tuyệt đối không để họ tái lấn chiếm.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.