Kbang: Phấn đấu đến 2020 trồng được 600 ha mắc ca theo quy hoạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến cuối năm 2016, trên địa bàn huyện Kbang đã có 115 ha cây mắc ca được trồng ở các xã: Nghĩa An, Lơ Ku, Đak Smar, Krong, Sơ Pai, Sơn Lang, Đak Rong và Thị trấn. Bước đầu cho thấy cây mắc ca cơ bản thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương. Huyện Kbang phấn đấu đến năm 2020 trồng được 600 ha mắc ca theo quy hoạch đã được phê duyệt, trong đó có 50 ha trồng thuần và 550 ha trồng xen.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để phát triển cây mắc ca theo quy hoạch, huyện Kbang đã làm việc và Công ty cổ phần tập đoàn Liên Việt Gia Lai cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm mắc ca của người nông dân, giá mua tối thiểu bằng 90% giá mắc ca tại Úc, trường hợp giá mua tại thì trường cao hơn thì Công ty sẽ mua theo giá thị trường. Công ty cũng sẽ mua bảo hiểm cây mắc ca, phí bảo hiểm sẽ do Công ty chi trả khi người nông dân là thành viên Hiệp hội mắc ca. Công ty đang phối hợp cùng Huyện tìm quỹ đất để làm vườn ươm và xây dựng nhà máy sơ chế sản phẩm mắc ca tại thị trấn Kbang.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Gia Lai cam kết cho người nông dân vay vốn để trồng, chăm sóc với lãi suất thấp nhất so với các ngân hàng thương mại; sau 5 năm, Ngân hàng mới thu hồi tiền gốc và lãi cho vay.

Minh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.