Huyện Ia Pa nỗ lực tăng độ che phủ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để đẩy nhanh diện tích có rừng và tăng độ che phủ rừng theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngày 26-10-2016, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ia Pa khóa XVII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã thống nhất cao trong việc ban hành Nghị quyết số 03-NQ/HU về “công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Ia Pa, giai đoạn 2016-2020”. Cụ thể hóa Nghị quyết đó, thời gian qua các cấp, ngành, địa phương hữu quan trên địa bàn huyện Ia Pa đã và đang đặc biệt quan tâm đến biện pháp tuyên truyền vận động nhân dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của xúc tiến tái sinh rừng.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa kiểm tra đo đạc đất bị dân lấn chiếm làm đất nông nghiệp, chuẩn bị trồng rừng. Ảnh: Mai Linh
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa kiểm tra đo đạc đất bị dân lấn chiếm làm đất nông nghiệp, chuẩn bị trồng rừng. Ảnh: Mai Linh

Ia Pa hiện có diện tích rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp chiếm hơn 63.650 ha, trong đó diện tích đất có rừng gần 49.000 ha, đất lâm nghiệp chưa có rừng trên 14.660 ha; độ che phủ rừng đang ở ngưỡng 56%, trong khi đó, Nghị quyết 03 đề ra mục tiêu đến cuối năm 2020, huyện Ia Pa đạt độ che phủ rừng 59%, tức sẽ tăng thêm 3%, tương ứng với trên 2.500 ha diện tích rừng tái sinh, bình quân từ năm 2017 đến năm 2020, mỗi năm địa phương phải trồng khoảng 560 ha.

Ông Hà Quang Tuyến- Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa cho biết: “Để Nghị quyết 03-NQ/HU đi vào cuộc sống, về phía đơn vị chủ quản là Hạt Kiểm lâm huyện và Ban Quản lý Rừng phòng hộ Chư Mố, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã có tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch quản lý, bảo vệ rừng, khôi phục diện tích rừng từ nay đến năm 2020, riêng năm 2017 sẽ trồng 56.000 cây trồng phân tán, hơn 30 ha rừng tập trung”.

Theo số liệu kiểm kê của ngành chức năng, toàn huyện có khoảng trên 10.000 ha đất rừng bị người dân lấn chiếm làm đất nông nghiệp, trong đó phần lớn ở các xã Pờ Tó, Ia Kdăm, Chư Mố,… Đây những địa phương có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống cao, cuộc sống của họ dựa vào canh tác nông nghiệp, mà cụ thể là diện tích đất rừng dùng để trồng mì, trồng lúa một vụ, năng suất, sản lượng không cao nên tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao, Pờ Tó-719 hộ nghèo, chiếm 45,28%; Ia Kdăm-415 hộ nghèo, chiếm 48,13% dân số toàn xã.

Bà Rmah H’PLoanh-Chủ tịch UBND xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa cho biết: “Diện tích đất lâm nghiệp xã đang quản lý hơn 387 ha, triển khai Nghị quyết 03, từ cuối năm 2016 đến nay, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các đoàn thể của xã đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động, giúp người dân hiểu và thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết 03 của Huyện ủy, dự kiến xã triển khai trồng là 50 ha, còn giao khoán bảo vệ rừng là 150 ha”.

Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, kinh tế của nhiều hộ dân, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số phụ thuộc 100% vào diện tích đất rừng để mưu sinh, nhưng khi được các cơ quan chức năng tuyên truyền về tầm quan trọng, lợi ích lâu dài khi tái sinh rừng thì người dân tại các thôn làng phần nào đã nêu cao tinh thần chấp hành.

Ông Đinh Chắc-Trưởng thôn Đrơn, xã Pờ Tó tâm sự: “Bà con dân làng hiểu nhà nước không phải thu hồi đất luôn, chỉ là quy hoạch lại đất để trồng lại rừng và cho bà con trông coi sau này có lợi cho bà con, có rừng bà con sẽ phát triển kinh tế một cách bền vững, thoát được đói, giảm được nghèo”.

“Quan điểm của BTV Huyện ủy Ia Pa khi triển khai thực hiện Nghị quyết 03 về “công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Ia Pa, giai đoạn 2016-2020” là tạo điều kiện tốt nhất để người dân địa phương phát triển nghề rừng, khai thác tiềm năng đất đai, lợi thế của rừng, vươn lên làm giàu từ sản xuất lâm nghiệp, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số”-ông Nguyễn Thế Hùng-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ia Pa khẳng định:

Hy vọng, với sự quyết tâm của các cấp ngành, hơn hết những cách làm được cho là phù hợp với lòng dân, việc cụ thể hóa Nghị quyết 03 ở các địa phương trên địa bàn huyện Ia Pa sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, không những góp phần mang lại màu xanh cho những cánh rừng của huyện Ia Pa mà còn đẩy nhanh tiến trình giảm nghèo nhanh và bền vững tại địa phương.

Mai Linh

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.