Làng Ring trồng mía

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, mô hình trồng mía đang mở ra hướng đi mới cho người dân làng Ring (xã Ia Mơr, huyện Chư Prông). Cây mía đang dần trở thành cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cho 118 hộ dân trong làng.

“Trước đây, nguồn thu nhập chính của các hộ dân làng Ring chủ yếu phụ thuộc vào 40 ha lúa nước. Nhận thấy vùng đất này có thể phát triển cây mía nên một số hộ dân đã đưa giống mía về trồng thử. Sau một thời gian, thấy cây mía vẫn có thể phát triển tốt trên vùng đất khô cằn, nhiều hộ đã chuyển đổi từ diện tích trồng mì, bắp, lúa kém hiệu quả sang trồng mía và cho thấy hiệu quả cao hơn nhiều. Hiện, làng Ring đã có khoảng 120 ha  mía”- Phó Chủ tịch xã Trần Quốc Toàn cho biết.

Mô hình rồng mía mở ra hướng đi mới cho người dân làng Ring. Ảnh: Trần Dung
Mô hình rồng mía mở ra hướng đi mới cho người dân làng Ring. Ảnh: Trần Dung

Làng Ring cách trung tâm xã Ia Mơr 19 km, có tổng diện tích tự nhiên là 5.400 ha với 118 hộ dân sinh sống. Làng Ring vốn là Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Ia Mơr được thành lập từ năm 2007, sau đó được chuyển về cho huyện Chư Prông quản lý từ năm 2011. Vùng đất này vốn rất khắc nghiệt, mùa mưa thì nước ngập úng, mùa khô thì hạn hán. Những năm đầu thành lập, người dân trong làng gặp muôn vàn khó khăn trong sinh hoạt và phát triển kinh tế. Loay hoay mãi với cây lúa, cây mì…mà đói nghèo vẫn cứ đeo bám.

Chị Đàm Thị Ninh- Phó Bí thư chi bộ làng Ring chia sẻ: “Mỗi hộ gia đình trong làng được cấp 4 sào lúa nước và 1,8 ha đất rẫy. Dù đất nhiều nhưng hầu hết đều cằn cỗi nên người dân không thể trồng cây gì có thể mang lại hiệu quả kinh tế. Từ năm 2013, một số hộ gia đình trong làng như gia đình anh Phạm Văn Hiển, gia đình chị Ninh Thị Tuyết…đã tiên phong đưa giống mía về trồng. Sau khi được Nhà máy Đường Kon Tum hướng dẫn kỹ thuật trồng, các hộ gia đình trong làng đã yên tâm trồng cây mía”.

Tuy nhiên, việc trồng mía của người dân làng Ring không hẳn thuận lợi. Sau hơn một năm phát triển tốt thì nhiều diện tích mía ở đây đã bị chết khi gặp hạn hán. Nhiều người dân tỏ ra bế tắc. Họ phải động viên nhau làm lại từ đầu. Sau khi cày xới hết diện tích mía đã bị chết cháy, người dân làng Ring nhân giống và tiếp tục trồng lại. “Khi mía gặp hạn, chết hàng loạt. Chúng tôi xót lắm. Nhưng nhận thấy vùng đất này cây mía là phù hợp nhất trong các cây trồng ngắn ngày. Năng suất của cây mía cao hơn cây mì, cây lúa. Gia đình tôi quyết định dành 4ha đất để trồng mía giống. Sau đó, cứ thế mà nhân rộng diện tích. Hiện nay, gia đình tôi đã có 20 ha mía cuối năm nay sẽ cho thu hoạch”- chị Ninh Thị Tuyết (làng Ring) tâm sự. 

Thời gian tới, diện tích mía sẽ được nhân rộng. Ảnh: Trần Dung
Thời gian tới, diện tích mía sẽ được nhân rộng. Ảnh: Trần Dung

Ông Trần Quốc Toàn- Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơr cho biết thêm: “Với cây mía, người dân có thu nhập ổn định hơn. Nhiều hộ trồng đạt gần 80 tấn/ha. Năng suất một năm trên 1 ha trừ chi phí sẽ lãi trên 20 triệu/ha”. Hiện đời sống của người dân làng Ring đã khởi sắc. Làng chỉ còn 2 hộ nghèo. Nhận thấy cây mía khá phù hợp với vùng biên giới này nên thời gian tới, xã sẽ phối hợp với Nhà máy Đường Kon Tum xem xét và nhân rộng diện tích trồng mía”.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.