Kông Chro: Hội nghị chuyên đề về phát triển nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 12-6, UBND huyện Kông Chro đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về lĩnh vực phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã báo cáo về thực trạng sản xuất nông nghiệp trên địa bàn giai đoạn 2011-2015 cũng như năm 2016 và định hướng phát triển ngành nông nghiệp đến năm 2020.

Theo đó, những năm qua, tình hình sản xuất nông nghiệp của huyện Kông Chro đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ số lượng sang chất lượng; diện tích các loại cây trồng đều tăng, sản lượng lương thực được giữ vững. Cơ cấu cây trồng chuyển dịch theo hướng hợp lý, từng bước hình thành vùng chuyên canh cây hàng hóa gắn với việc tạo vùng nguyên liệu cung ứng cho các nhà máy chế biến của tỉnh. Cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn không ngừng được đầu tư nâng cấp, đời sống nông dân ngày càng được cải thiện.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Hồng Thi
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Hồng Thi

Hội nghị đã tập trung thảo luận xung quanh những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp trên địa bàn các xã, thị trấn nói riêng và toàn huyện nói chung, như: cơ cấu nông nghiệp chậm thay đổi; chưa khai thác hết nguồn tài nguyên đất nông nghiệp và sử dụng nguồn tài nguyên này chưa hiệu quả; người dân vẫn chưa mạnh dạn đầu tư thâm canh, tiếp thu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; diện tích đất nông nghiệp không tập trung, phân tán nhỏ lẻ nên khó khăn trong việc dồn điền đổi thửa để xây dựng cánh đồng lớn; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng-vật nuôi còn chậm, diện tích mì và lúa rẫy còn nhiều; tỷ trọng ngành chăn nuôi thấp.

Ngoài ra, các công trình thủy lợi để tích trữ nước, phục vụ tưới chưa nhiều, chưa sử dụng hết công suất tưới theo thiết kế ban đầu dẫn đến hiệu quả chưa tương xứng với quy mô đầu tư. Các mô hình trình diễn khuyến nông hàng năm thực hiện tuy có kết quả nhưng chưa được nhân rộng và lan tỏa. Đầu ra cho các mặt hàng nông sản còn gặp nhiều khó khăn, giá cả bấp bênh…

Trên cơ sở đó, các đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp, phương hướng thiết thực nhằm đưa sản xuất nông nghiệp của huyện đi lên, phát triển bền vững; giúp người dân tăng năng suất, thu nhập và ổn định cuộc sống.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.