Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới tại xã Ia Dơk

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 6 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ đã thực hiện thành công 7/19 tiêu chí. Diện mạo nông thôn và cuộc sống của người dân có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch, xã miền núi nghèo này phải đối mặt với nhiều khó khăn.

 Giao thông nông thôn mới hoàn thành được 7/19 tiêu chí. Ảnh: N.T
Ảnh: N.T

Là xã nằm phía Bắc của huyện Đức Cơ,  Ia Dơk có diện tích đất tự nhiên hơn 5000 ha, dân số hơn 8300 người sinh sống tại 13 thôn, làng. Người dân chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, trên cơ sở rà soát các tiêu chí, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đến nay, xã đã đạt được 7/19 tiêu chí. Ông Rơ Lan Pêu-Chủ tịch UBND xã Ia Dơk cho biết: “Là một xã miền núi với xuất phát điểm thấp, hơn nữa thu nhập của phần lớn người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp do đó khi bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, địa phương còn gặp nhiều khó khăn, trong đó nan giải nhất là tiêu chí thu nhập, hộ nghèo và giao thông nông thôn”.

Nhiều năm qua, xã đã triển khai chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hỗ trợ vốn cho bà con làm ăn. Phát huy tiềm năng đất đai màu mỡ, nguồn lao động dồi dào để cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, người dân trên 90%  là người đồng bào thiểu số, trình độ dân trí còn hạn chế, phần lớn là lao động phổ thông nên hiệu quả lao động, năng suất thấp. Công tác đào tạo nghề, giải quyết lao động còn nhiều hạn chế. Việc đổi mới, xây dựng hình thức sản xuất phù hợp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn bất cập nên đời sống người dân khó khăn dẫn đến công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa chưa cao. Tính đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao 28%, thu nhập bình quân 15,7 triệu đồng/người/năm.

Không chỉ loay hoay trong tiêu chí thu nhập, hộ nghèo mà xã Ia Dơk còn gặp khó khăn trong việc xây dựng đường giao thông. Hệ thống đường giao thông chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Một số tuyến đường nội đồng còn bị lầy lội vào mùa mưa, gây khó khăn cho việc đi lại, mua bán của người dân. Đến nay, địa phương mới hoàn thành được 40% tiến độ. Theo đó, đường trục liên xã với tổng chiều dài 37,54/44,14 km đã nhựa hóa, bê tông hóa, đạt tỷ lệ 85%. Đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt chuẩn 3,12/9,42 km, đạt tỷ lệ 33,1%. Đường ngõ xóm có tổng chiều dài 61,37 km đến nay mới có 18,7 km đã được bê tông hóa đảm bảo đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 30,47%. Đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa được cứng hóa đạt tỷ lệ 8,7%, đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa được cứng hóa đạt tỷ lệ 11,9%.

 

Xã Ia Dơk đang tích cực triển khai chương trình xóa nhà tạm, dột nát cho các hộ nghèo. Ảnh: N.T
Xã Ia Dơk đang tích cực triển khai chương trình xóa nhà tạm, dột nát cho các hộ nghèo. Ảnh: N.T

Ngoài ra, các tiêu chí khác như tổ chức sản xuất, văn hóa, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng và an ninh, trường học... của xã cũng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức khi đang nỗ lực phấn đấu đạt theo đúng tiêu chuẩn của một xã nông thôn mới.

Để thực hiện các tiêu chí còn lại, ông Pêu-Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch và đưa ra giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Trong đó, tập trung nguồn lực vào các tiêu chí có liên quan đến phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đầu tư hệ thống giao thông và cơ sở vật chất. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nguồn vốn trong dân, để nhân dân chủ động tham gia, ủng hộ. Đồng thời, khai thác những thế mạnh về vị trí địa lý của xã, cụ thể hóa đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, triển khai chương trình giúp liên kết 4 nhà để giúp dân phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất đạt hiệu quả cao, tạo đầu ra cho sản phẩm... từng bước nâng cao đời sống nhân dân, tạo tiềm lực vững chắc để xây dựng nông thôn mới”.

Tuy nhiên, việc thực hiện các tiêu chí này đối với một xã nghèo miền núi, ngoài sự nỗ lực, tạo điều kiện của các cấp, các ngành đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của toàn thể người dân địa phương để xã Ia Dơk vượt qua thử thách, hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.