Chư Sê: Tập trung chuyển đổi cây trồng vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kết thúc vụ Đông Xuân 2016-2017, huyện Chư Sê gieo trồng được 2.050 ha cây trồng các loại (đạt 100% kế hoạch). Nhờ mưa thuận gió hòa, cây trồng vụ Đông Xuân trên địa bàn huyện sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất cao.

Cụ thể, lúa đạt 43 tạ/ha, bắp đạt 39,9 tạ/ha, rau các loại đạt 97 tạ/ha… Bước vào vụ mùa 2017, thời tiết tiếp tục “ưu đãi” khi mùa mưa đến sớm và mưa đều khắp giúp người dân thuận lợi xuống giống cây trồng. Theo kế hoạch, vụ mùa 2017, toàn huyện gieo trồng 8.524 ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa nước 2.487 ha, lúa cạn 100 ha, bắp 2.485 ha, mì 970 ha, khoai lang 274 ha, đậu đỗ các loại 670 ha, rau màu các loại 676 ha,đđậu phộng 450 ha, mía 300 ha, cây hàng năm khác 112 ha.

 

Chuẩn bị đất sản xuất vụ mùa.
Chuẩn bị đất sản xuất vụ mùa.

Tại cánh đồng làng Tnong (xã Ia Pal), bà con đang bắt tay làm đất và xuống giống cây trồng như bắp, đậu các loại. Theo một số hộ dân, năm nay mưa sớm nên bà con làm đất và xuống giống ngay nhằm tránh mưa bão. Chị Rơ Lan Pác (làng Tnong) cho biết: “Gia đình có hơn 5 sào đất tại cánh đồng này, rất may vụ Đông Xuân vừa qua không bị hạn. Hàng năm, gia đình thường trồng luân canh, cứ xong mùa đậu xanh là chuyển qua trồng bắp và thấy rất hiệu quả. Mình vừa thu hoạch xong đậu xanh thì tiến hành cày đất và trồng bắp giống CP888”.

Bên cạnh việc sử dụng những loại giống thuần, để nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích đất, người dân đã tích cực chuyển đổi từ trồng mì, bắp sang trồng mía. Theo thống kê của cơ quan chuyên môn huyện, đến nay, người dân trên địa bàn xã Hbông đã chuyển đổi khoảng 300 ha đất sản xuất sang trồng mía và dự kiến vụ mùa năm nay tiếp tục chuyển đổi thêm 300 ha.

Ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê, cho biết: Hbông là địa phương chủ yếu sản xuất cây công nghiệp ngắn ngày như bắp, mì, lúa. Việc người dân chuyển sang trồng mía sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định, nhất là ở các vùng có điều kiện tưới. Đi đối với việc tiếp tục nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm và ứng dụng giống mới để nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, việc chuyển đổi sang trồng mía có sự liên kết với nhà máy đường sẽ giúp người dân thu nhập cao và ổn định. Mục tiêu đến năm 2020, xã Hbông sẽ chuyển đổi và sản xuất ổn định khoảng 1.000 ha mía.

Về công tác chuẩn bị giống, ông Nguyễn Văn Hợp cho biết thêm: Trong vụ mùa năm nay, cơ quan chuyên môn của huyện khuyến cáo người dân nên sử dụng các giống lúa thuần: HT1, Q5, PC10, ML48, OM4900, VND95-20, OM6976; đối với giống bắp lai là CP888, CP333, LVN10, C919, Bioseed 96-98, VN 61; đậu đỗ các loại có giống V123, VHL89-E3, ĐX11, ĐT12, ĐVN11; cây mì sử dụng các giống: KM140, KM419, KM98-5… Đây là những giống phù hợp với trình độ canh tác của người dân, có khả năng chịu hạn tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao, ổn định.

Ngoài ra, đến thời điểm này, huyện đã phối hợp với Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi cấp phát giống lúa, bắp lai, phân bón, bò giống cho hộ nghèo, già làng, trưởng thôn khó khăn, gia đình chính sách sản xuất nông nghiệp theo số lượng đăng ký của các xã thuộc chương trình cấp không thu tiền và cấp 206 con bò giống, 2.840 kg giống lúa HT1, 5.681 kg giống bắp lai CP888 theo Chương trình 135 để nhân dân chủ động sản xuất vụ mùa 2017.

Việc cấp phát đảm bảo và tổ chức hướng dẫn nhân dân gieo trồng kịp thời vụ. Trạm Khuyến nông huyện cũng đã nhập về 5 tạ giống bắp lai các loại (CP888, NK67), bắp nếp HN90 và 3 tấn lúa (HT1, VND95-20, OM5451, OM6162) để kịp thời cung ứng cho nhân dân sản xuất.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.