Chư Prông tích cực sản xuất vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, huyện Chư Prông xuống giống 70.600 ha cây trồng các loại. Trong đó, cây lương thực 8.500 ha, cây có củ 5.330 ha, cây thực phẩm 3.750 ha, cây công nghiệp ngắn ngày 705 ha, cây công nghiệp dài ngày 51.588 ha…

  Làm đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa.                                        Ảnh: Đ.T
Làm đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Ảnh: Đ.T

Thời gian qua, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã chủ động xây dựng lịch thời vụ cho từng vùng để đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, tránh bị thiếu nước tưới. Theo đó, các vùng chủ động nước tưới sẽ xuống giống đại trà từ ngày 15-5 đến 10-6. Vùng phụ thuộc nước trời xuống giống từ ngày 1 đến 20-6. Các loại cây công nghiệp dài ngày như cà phê, cao su và hồ tiêu… bắt đầu xuống giống từ ngày 10-6 đến 10-8. Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện khuyến cáo người dân sử dụng những giống lúa có thời gian sinh trưởng 90-95 ngày như:  HT 1, Q5, 0M 6976; các giống bắp cho năng suất cao như: Bioseed 9698, CP 919, CP333, bắp nếp HN 88, HN106…

Để sản xuất vụ mùa 2017 đạt kết quả cao, huyện đã xuất ngân sách mua hỗ trợ 30 tấn lúa giống cho nông dân, hỗ trợ thêm giống cà phê tái canh, cây ăn quả để cải tạo vườn tạp. Đặc biệt, năm nay, người dân chủ động gieo trồng sớm để tránh mưa lũ gây thiệt hại vào cuối vụ.

Ông Đào Quang Bình-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Phìn cho biết: Thời điểm này, nông dân đang làm đất để tái canh cà phê và trồng xen bơ, sầu riêng vào vườn cà phê của gia đình. Tính đến nay, người dân đã trồng tái canh được 45,8 ha cà phê, các loại cây trồng khác đang được tập kết chờ thời tiết thuận lợi mới xuống giống. Ngoài các nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện còn hỗ trợ 2,4 tấn lúa giống cho đồng bào dân tộc thiểu số ở các làng Bạc 1,  Bạc 2 và làng Grang 1  sản xuất 20 ha lúa nước. Hiện tại, công tác chuẩn bị sản xuất vụ mùa trên địa bàn xã đã hoàn tất, chờ thời tiết thuận lợi, đất đủ độ ẩm sẽ xuống giống đồng loạt.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Gặp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Prông, cho biết: Để giúp nông dân yên tâm sản xuất, ngoài các chương trình hỗ trợ không thu tiền của Nhà nước, huyện còn hỗ trợ giống cây trồng cho bà con… Năm nay mưa đến sớm và rải đều ở các xã. Ngành Nông nghiệp và PTNT đang tập trung hướng dẫn bà con sử dụng các giống lúa ngắn ngày, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất và sản lượng cây trồng.

 Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.