Xây dựng thương hiệu gạo Phú Thiện từ giống lúa LH12

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Phú Thiện vừa tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá tình hình sinh trưởng, phát triển, tiềm năng năng suất của giống lúa thuần LH12 và xúc tiến xây dựng thương hiệu gạo LH12. Tại hội thảo, giống lúa LH12 đã chứng minh được giá trị để nuôi hy vọng xây dựng thương hiệu gạo Phú Thiện trong tương lai.

Năng suất và chất lượng vượt trội

Huyện Phú Thiện vốn được xem là vựa lúa của tỉnh với diện tích trên 6.000 ha. Gạo Phú Thiện không chỉ cung ứng cho toàn tỉnh mà còn xuất ra các địa phương khác trong cả nước. Tuy nhiên, kỹ thuật canh tác cũng như các giống lúa đang sử dụng tại địa phương vẫn chưa thực sự đồng bộ khiến năng suất cũng như chất lượng thiếu ổn định. Từ đó dẫn đến sản phẩm gạo Phú Thiện vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường.

 
  Giống lúa  LH 12 cho năng suất và chất lượng rất cao. Ảnh: Văn Ngọc
Giống lúa LH 12 cho năng suất và chất lượng rất cao. Ảnh: Văn Ngọc

Nhiều năm qua, chính quyền huyện đã tích cực xây dựng phương án phát triển nền nông nghiệp địa phương nói chung và ngành sản xuất lúa gạo nói riêng phù hợp với xu thế xã hội hiện đại. Trong số các mô hình cánh đồng mẫu lớn với các giống lúa trồng thử nghiệm ở Phú Thiện thì mô hình thử nghiệm trồng giống lúa LH12 đang nhận được sự quan tâm của bà con nông dân. Đây là mô hình nằm trong Đề án NN08 của Bộ Nông nghiệp và PTNT triển khai trên địa bàn huyện và đã được Hội đồng Khoa học-Bộ Nông nghiệp và PTNT đề xuất Bộ trưởng công nhận chính thức để mở rộng sản xuất vào tháng 3-2017.

Tại Phú Thiện, mô hình sản xuất giống lúa LH12 được trồng thử nghiệm tại Hợp tác xã Chư A Thai (thuộc xã Ia Ake) trên diện tích 35 ha. Theo nhận xét của bà con nông dân thì giống lúa LH12 có rất nhiều ưu điểm so với các giống khác tại địa phương như: thời gian sinh trưởng ngắn ngày, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, kháng được nhiều loại sâu bệnh thường gặp trên cây lúa, cho năng suất cao. Bên cạnh đó, giống lúa LH12 cho gạo ngon, thơm, dẻo, tỷ lệ gạo xát và gạo nguyên cao.

Bà Trần Thị Phúc (trú tại thôn Tân Điệp 1) chia sẻ: “Vừa rồi, tôi có trồng giống lúa LH12 và đã thu hoạch. Kỹ thuật chăm sóc tương tự như các loại giống lúa khác nhưng năng suất thì cao hơn rất nhiều. Nhà tôi trồng 1 sào lúa LH12 và thu hoạch được hơn 1 tấn thóc. Tôi thấy hiệu quả cao nên muốn bà con nông dân sử dụng giống này”.

Ông Nguyễn Ngọc Nghĩa-Chủ nhiệm Hợp tác xã Chư A Thai cho biết: “Đến nay, Hợp tác xã đã thực hiện được 7 vụ mùa trên cánh đồng mẫu lớn với các giống lúa khác nhau. Qua so sánh thì giống lúa LH12 chịu hạn và ít sâu bệnh. Chất lượng gạo bảo đảm thơm ngon. Gạo xát bằng máy đơn đạt tỷ lệ 64%. Do đó, Hợp tác xã kiến nghị UBND huyện đưa giống lúa vào sản xuất đại trà”.

Từng bước xây dựng thương hiệu gạo Phú Thiện

Trước khi canh tác ở huyện Phú Thiện thì giống lúa LH12 đã được trồng ở rất nhiều địa phương khác trong cả nước với diện tích trên 300 ha và được đánh giá cao. Theo Tiến sĩ Phạm Đồng Quảng-Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, giống lúa LH12 thân yếu do đó bà con nông dân nên hạn chế bón phân đạm và phải thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

“Đề nghị lãnh đạo huyện chỉ đạo hợp tác xã hướng dẫn bà con nông dân cùng với Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống cây trồng tổng hợp cụ thể đặc điểm của giống rồi hoàn thiện quy trình kỹ thuật để bà con triển khai trong vụ tiếp theo đạt kết quả tốt. Về phía dự án, chúng tôi đang cân nhắc xem xét tiếp tục hỗ trợ bà con đầu tư khoảng 100 ha. Diện tích được hỗ trợ mở rộng sang các xã khác của Phú Thiện và cả tỉnh Gia Lai”-ông Quảng nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn-Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cho biết: “Sau 2 vụ trồng khảo nghiệm trên địa bàn huyện, chúng tôi nhận thấy giống lúa LH12 phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Năng suất đạt trung bình 8-9 tấn/ha, cao hơn các giống lúa trước đây, chất lượng gạo cũng rất tốt. Trong vụ mùa tiếp theo, toàn huyện sẽ canh tác khoảng 200 ha lúa LH12. Bên cạnh đó, chúng tôi đang tính toán phương án sử dụng giống lúa LH12 làm giống chủ lực ở địa phương, từng bước xây dựng thương hiệu gạo Phú Thiện”.

 Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.