Trồng cây đinh lăng - Cơ hội thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đinh lăng là loại cây dược liệu rất được ưa chuộng trong Đông y, từng được danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác gọi là “cây sâm của người nghèo”.  Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có nhiều người trồng loại cây này. “Chỉ cần trồng là có người đến tận nơi thu mua sạch, từ gốc, thân, cành, lá”-ông Lê Công Nguyên (xã Chư Á, TP. Pleiku), người đang sở hữu 4 ha đất trồng đinh lăng, cho biết.

 
  Cây đinh lăng mang đến cơ hội thoát nghèo cho người dân.
Cây đinh lăng mang đến cơ hội thoát nghèo cho người dân.

Khi chúng tôi ghé thăm, ông Lê Công Nguyên đang cho nhân công thu hoạch lá đinh lăng. Trò chuyện với P.V, ông cho biết: Đinh lăng là loại cây có thể tận thu được toàn bộ gốc, rễ, cành, lá dùng chế biến cao, thuốc, trà; không chỉ vậy nó còn dễ chăm sóc, phù hợp với nhiều loại đất khác nhau nên hiện có nhiều người dân quan tâm tới cây dược liệu này. Hơn nữa, cây giống được nhân bằng biện pháp giâm cành, không phức tạp như chiết và ghép nên người dân có thể tự làm khi trồng bổ sung, hay mở rộng diện tích.

Ngoài ra, thị trường tiêu thụ đinh lăng khá thuận lợi. Theo tính toán của ông Nguyên, mỗi ha đất ông trồng khoảng 25.000 cây giống đinh lăng, giá mỗi cây giống hiện nay là 9 ngàn đồng, cộng thêm tiền công đào hố, phân bón… thì mỗi ha sau khi xuống cây “ngốn” hết chi phí khoảng gần 300 triệu đồng. Sau khi trồng khoảng 9 tháng, một ha thu được khoảng 10 tấn lá, với mức giá 6 ngàn đồng/kg sẽ thu về 60 triệu đồng. Năm thứ 2 sẽ thu được 75 tấn lá/ha, với giá thành như hiện nay thì sẽ cho nguồn thu hơn 400 triệu đồng, đủ chi phí cho việc đầu tư và thuê nhân công. Cây đinh lăng trồng đến năm thứ 4 thì cho thu hoạch cả cành lẫn củ, giá củ là 100 ngàn đồng/kg, cành là 70 ngàn đồng/kg, tính bình quân mỗi ha năm thứ 4 sau khi thu hoạch sẽ cho nguồn thu khoảng 4 tỷ đồng.

Thấy nguồn lợi từ cây đinh lăng, ông Nguyên đã chặt bỏ các cây trồng không mang lại hiệu quả kinh tế cao trong trang trại của mình để tiếp tục trồng đinh lăng. Hiện nay, ông còn ươm giống để bán với giá thành 9 ngàn đồng/cây. Theo ông Nguyên, cây đinh lăng cũng rất dễ trồng và chăm sóc. Tuy nhiên, để cây trưởng thành đảm bảo đủ dược tính, đảm bảo “sạch” như tiêu chí của nhà sản xuất đưa ra thì phải được tuyển lựa ngay từ ban đầu, thông qua các khâu xử lý mầm bệnh để cây khỏe mạnh. Trong khi trồng cũng phải đảm bảo một số quy trình về kỹ thuật.

Thấy được siêu lợi nhuận của cây đinh lăng, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có nhiều người trồng loại cây này, tuy nhiên không ít người cũng rất lo lắng cho đầu ra sản phẩm. Trao đổi với P.V, ông Phan Thanh Thiên-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khoa học Quốc tế Trường Sinh cho biết: Cuối năm 2017, cụm nhà máy chế biến dược liệu, thực phẩm với quy mô diện tích 71.200 m2 của Công ty sẽ đi vào hoạt động, mỗi năm sẽ tiêu thụ từ 7 đến 10 ngàn tấn cây dược liệu, trong đó chủ yếu là cây đinh lăng. “Vừa qua, Công ty chúng tôi đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội thảo về phát triển cây dược liệu, trong đó có đinh lăng. Theo đó, Công ty sẽ ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, nếu bà con phát triển loại cây này thì Công ty sẽ hỗ trợ 50% giống và phân bón cho năm đầu”-ông Thiên nói.

 Nguyễn Thành Trung

Có thể bạn quan tâm

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.