Gia Lai đối diện với nguy cơ hạn hán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu có những cơn mưa rải rác nhưng lượng mưa không lớn, phân bố không. Nhiều giếng nước đã cạn khô, mực nước các ao, hồ chứa, đập thủy lợi đang giảm dần... Nhiều hộ dân phải túc trực ngày đêm vét từng giọt nước để cứu cho cây trồng.

Mực nước đang xuống thấp

Để có nước tưới cho vườn cà phê hơn 1 ha của mình, ngay từ đầu mùa khô, anh Vũ Trọng Thành (thôn Tàu Lá, xã Ia Roong, huyện Chư Pưh) đã bỏ ra số tiền không nhỏ để thuê người cảo lại giếng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, giếng gần như đã cạn, không đủ để tưới, anh Thành phải đi thuê giếng của người khác để cứu vườn cà phê.

“Thời điểm này năm trước, giếng này vẫn còn nước để tưới. Tuy nhiên, đến nay, giếng đã cạn, chỉ đủ nước sinh hoạt chứ không tưới được. Để có nước tưới cho vườn cà phê của mình, tôi phải thuê giếng nước của người khác để tưới với giá 50.000-100.000 đồng/tiếng đồng hồ nhưng cũng không biết kéo dài được bao lâu.”-anh Thành cho biết.

Nông dân xã Ia Phang, Ia Le, Ia Blứ, Ia Roong đang quay cuồng tìm nước tưới cho cây tiêu. Ảnh: Q.T
Nông dân xã Ia Phang, Ia Le, Ia Blứ, Ia Roong đang tất bật tìm nước tưới cho vườn hồ tiêu. Ảnh: Q.T

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thanh (làng Tao Lá, xã Ia Roong) cũng cho biết: Hiện tại, giếng nước sâu 25 m của gia đình cũng bị khô. Gia đình chị phải bỏ ra 1,5 triệu đồng thuê giếng để tưới cho 3,5 sào cà phê của mình.

Tại hồ Bàu Nai (đội 5, thôn Ia Mua, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông), có gần chục máy bơm đang dí sát đáy hồ chắt chiu từng giọt nước còn lại để tưới cho chè, cà phê, tiêu. Hiện mực nước tại đây đang xuống thấp, chỉ còn đọng ở những chỗ trũng và mương chính, còn lại đã bị trơ đáy.

Mực nước ở nhiều ao,hồ, đập trên địa bàn đang xuống ở mức thấp. Ảnh: Q.T
Mực nước ở nhiều ao, hồ, đập đang xuống ở mức thấp. Ảnh: Q.T

Anh Lê Văn Chiến (Đội 5, thôn Ia Mua) đào một góc hồ để trữ nước tưới cho 5 sào cà phê. “Hơn một tháng nay, mực nước hồ ngày càng xuống, giờ thì đã cạn. Để tưới cho 5 sao cà phê của gia đình, tôi phải mất tới 3 ngày 2 đêm. Nếu trong thời gian tới, trời không mưa thì không biết lấy nước ở đâu ra để tưới cho vườn cà phê của gia đình”-anh Chiến lo lắng.

Anh Lê Văn Chiến (Đội 5, thôn Ia Mua) cố gắng chắt chìu từng giọt nước để để cứu vườn cà phê của mình. Ảnh: Q.T
Anh Lê Văn Chiến (Đội 5, thôn Ia Mua) chắt chiu từng giọt nước để cứu vườn cà phê của mình. Ảnh: Q.T

Ông Nguyễn Long Khánh-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh, cho biết: Trong tháng tư nếu tiếp tục nắng nóng kéo dài thì có khả năng sẽ gây hạn cục bộ. Tại một số vùng cao ở các xã Ia Le, Ia Blứ... người dân tưới 5-6 giờ rồi nghỉ để chờ nước ngầm chảy ra.

Tại huyện Chư Sê, một số cánh đồng lúa ở các xã phía Bắc của huyện  như Bờ Ngoong, Bar Maih… cũng bắt đầu xảy ra thiếu nước. Trong khi đó, nguồn nước tưới cho cây công nghiệp dài ngày ở một số nơi đang thiếu hụt, người dân phải vừa tưới vừa chờ nước.

Cần nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm

Để hạn chế thiệt hại do hạn hán gây ra, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Theo ông Trần Xuân Khải-Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT), thời gian qua, ngành Nông nghiệp và PTNT đã khuyến cáo người dân sử dụng giống lúa ngắn ngày, chịu hạn tốt; tăng cường bón phân hữu cơ, phân vi sinh để tăng khả năng hút nước của rễ...Giải pháp được cho là mấu chốt để giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn nước như hiện nay là đẩy mạnh áp dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất, cụ thể là công nghệ tưới nước tiết kiệm, nhỏ giọt.

Cần nhân rộng mô hình áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, nhỏ giọt trên cây trồng nhằm tăng năng suất, chất lượng. Ảnh: Q.T
Cần nhân rộng mô hình áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, nhỏ giọt trên cây trồng. Ảnh: Q.T

Theo đó, UBND tỉnh vừa ban hành “Kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến, tưới tiết kiệm nước cho một số cây trồng cạn chủ lực trên địa bàn tỉnh đến năm 2020”. Trong đó, kế hoạch đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ có hơn 21.280 ha cây trồng sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm, trong đó cà phê 7.550 ha, tiêu 3.790 ha. Hiện toàn tỉnh hiện có 4.720 ha cây trồng sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm, trong đó, cà phê có 830 ha, tiêu có 650 ha.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp các địa phương cũng đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp nhằm tránh hạn. Đồng thời, khuyến cáo người dân tăng cường trồng cây che bóng, ủ gốc cho vườn tiêu, cà phê để giảm thiểu thất thoát hơi nước. Mở rộng, nạo vét ao hồ để tích trữ nước...

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.