Vựa mía Pờ Tó mất mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Được coi là “vựa mía” của vùng Đông Nam tỉnh với diện tích trên 2.100 ha, những năm trước, mỗi khi bước vào mùa thu hoạch, xã Pờ Tó (huyện Ia Pa) lại vui như ngày hội. Nhưng năm nay, nhiều nông dân ở đây đang buồn thiu vì mía mất mùa.

 Nông dân xã Pờ Tó đang bước vào cao điểm vụ thu hoạch mía. Ảnh: V.N
Nông dân xã Pờ Tó đang bước vào cao điểm vụ thu hoạch mía. Ảnh: V.N

Những ngày này, trên tuyến đường Trường Sơn Đông, xe mía từ các cánh đồng của xã Pờ Tó nườm nượp đổ về hướng Nhà máy Đường Ayun Pa hoặc ngược về hướng huyện Kông Chro. Tại một số cánh đồng, người dân đã dùng đến máy chặt mía tự động. Thế nhưng, nhiều hộ dân tại Pờ Tó vẫn kém vui vì một vụ mùa thất bát.

Vừa nhìn đám mía còi cọc, lơ thơ chỗ cao chỗ thấp, anh Nguyễn Văn Sơn (thôn Kliếc A) vừa cảm thấy chán chường. Cuộc sống của gia đình anh chỉ trông vào hơn 2 ha mía cùng vài con bò. Bò thì chưa tới độ bán, còn mía đến vụ thu hoạch nhưng vẫn thấp còi. Anh Sơn cho hay, hồi đầu vụ, sau khi xuống giống được mấy tháng, mía đang lên xanh tốt thì bỗng bị bệnh trắng lá. Anh đã tìm mọi cách chữa trị nhưng đều bất lực. Bệnh nhanh chóng lan ra hơn 70% diện tích khiến cây mía chết dần, chết mòn; số còn lại thì còi cọc. “Những năm trước, mỗi ha tôi thu khoảng 120 tấn nhưng bây giờ giỏi lắm cũng chỉ được khoảng 40 tấn, hy vọng bán đủ tiền công chặt. Mía đã bị trắng lá thì chặt xong vụ này phải cày đất trồng giống mới, chấp nhận lỗ mấy chục triệu đồng tiền vốn đầu tư cho mía năm đầu vậy”-anh Sơn buồn bã.

Gia đình anh Sơn chỉ là một trong nhiều hộ ở xã Pờ Tó bị thiệt hại do bệnh trắng lá mía trong vụ thu hoạch năm nay. Theo thống kê của UBND xã Pờ Tó, vụ mía nay, trên địa bàn xã có hàng trăm ha mía bị mắc bệnh trắng lá. Căn bệnh này đã khiến năng suất mía sụt giảm thảm hại so với các năm trước. Nhiều hộ dân đã chủ động phá bỏ toàn bộ diện tích ngay từ khi mắc bệnh nhưng cũng có nhiều hộ bị thiệt hại 50-75% vẫn cầm cự chăm sóc cây mía để gỡ gạc phần nào. Tuy nhiên, tại các cánh đồng có mía nhiễm bệnh trắng lá, người dân đều rơi vào cảnh lỗ vốn.

Ngoài những hộ có mía bị nhiễm bệnh trắng lá, nhiều nông dân trồng mía cũng chịu cảnh mất mùa do ảnh hưởng của thời tiết. Anh Trần Tiến Huy (thôn Bi Ya, xã Pờ Tó) cho biết: “Vụ vừa rồi tôi trồng mía theo kế hoạch như mọi năm nhưng trời hạn nặng, không có mưa. Tận dụng hết nguồn nước để tưới, tốn rất nhiều chi phí nhưng cũng không thể đáp ứng đủ nhu cầu nước cho cây mía. Đất khô, cây thiếu nước nên phát triển chậm, dóng mía giờ ngắn chỉ bằng nửa năm trước. 1 ha mía đáng ra phải được trên dưới 100 tấn, còn mía nhà tôi năm nay thiệt hại phải đến 50%, 1 ha chặt cũng chỉ tầm 50 tấn/ha”.

 Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.