Nông dân Phú Thiện thu lợi cao từ nuôi cá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong khi nhiều loại cây trồng liên tiếp rơi vào điệp khúc được mùa-mất giá, được giá-mất mùa thì nuôi cá đạt năng suất và giá bán cao đã đem đến niềm vui lớn cho nhiều hộ nông dân ở huyện Phú Thiện.

   Nông dân Phú Thiện thu hoạch cá đầu năm.
Nông dân Phú Thiện thu hoạch cá đầu năm.

Ngay trong những ngày Tết, nhiều người đã đến chúc mừng anh Nguyễn Văn Tiếp (thôn Hồng Hà, xã Ia Peng) khi hay tin anh trúng vụ cá thả ao. “Mấy năm trước, tôi nuôi cá theo kiểu quảng canh, được chăng hay chớ. Năm nay, tôi tập trung nuôi cá chép, cá trắm. Vừa rồi, tôi tiến hành thu hoạch. Vụ này, năng suất rất cao. Bên cạnh đó, giá bán lên đến 47 ngàn đồng/kg. Vậy nên, 2 sào ao đã mang về cho gia đình tôi khoản lợi nhuận trên 30 triệu đồng chỉ sau hơn nửa năm”-anh Tiếp phấn khởi chia sẻ.  

Nhờ kinh nghiệm hơn 10 năm nuôi cá nên vụ này anh Nguyễn Văn Tỵ (cùng thôn với anh Tiếp) lãi hơn 100 triệu đồng từ 1 ha ao nuôi. Theo anh Tỵ, thời tiết năm nay khá thuận lợi cho đàn cá phát triển. Giá thu mua cá năm nay cũng tăng cao hơn so với các năm trước khoảng 5-7 ngàn đồng/kg.

Năm trước, một số hộ lấy nguồn nước kênh thủy lợi Ayun Hạ dẫn vào nên nhiều ao cá bị nhiễm bệnh, chết hàng loạt. Rút kinh nghiệm, năm nay, nhiều hộ chỉ tích nước từ các mạch nước ngầm và xử lý thật kỹ bề mặt ao trước khi nuôi nên kết quả rất tốt. “Tháng 6 năm ngoái, tôi thả tổng cộng 70 kg cá giống, bao gồm cá chép và trắm cỏ. Nhân tiện lúc nước trong ao cạn kiệt, tôi xử lý thật kỹ ao nuôi, phơi khô, rắc vôi bột khử trùng sạch sẽ sau đó mới tích nước. Nhờ vậy, ao có được nguồn nước sạch, đảm bảo cho cá sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất cao”-anh Tỵ chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của các hộ dân, ngoài việc nguồn nước đảm bảo và xử lý kỹ ao hồ thì khâu chăm sóc tác động rất lớn đến năng suất đàn cá. “Muốn cá lớn phải bổ sung thêm lượng thức ăn. Tỷ lệ tiêu chuẩn thức ăn hàng ngày là 0,2% tổng trọng lượng đàn cá, tương đương khoảng 20 kg thức ăn/tấn cá thịt mỗi ngày. Thức ăn thường là cám viên tổng hợp, bột bắp hoặc lúa ủ mầm”-anh Tỵ cho biết thêm.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.