Huyện Chư Pưh: Nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong khi mọi người đang tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán thì nông dân huyện Chư Pưh lại tập trung tưới nước đợt I cho cây cà phê, hồ tiêu niên vụ 2016-2017. Nhờ áp dụng mô hình tưới nước nhỏ giọt mà hơn 2.000 trụ hồ tiêu của gia đình ông Nguyễn Văn Thường (làng Djriek, thị trấn Nhơn Hòa) phát triển tốt.

Ông Thường cho hay: “Năm trước, hạn hán khốc liệt, giếng của gia đình chỉ tưới được khoảng 1 tiếng đồng hồ là hết nước. Nếu “tưới dí” bình thường thì trong 1 tiếng chỉ được vài chục trụ hồ tiêu. Trong khi đó, với hệ thống tưới nhỏ giọt cũng với số lượng nước đó, mình có thể tưới cho 1.000 trụ hồ tiêu giúp cây duy trì sự phát triển; sau đó đợi nước mạch ra đủ, lại tưới lần nữa. Kinh phí để đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt khoảng 50-60 triệu đồng/ha”.

 

Vườn tiêu của anh Hiếu nhờ tưới nước phun mưa nên phát triển tốt.   Ảnh: L.N
Vườn tiêu của anh Hiếu nhờ tưới nước phun mưa nên phát triển tốt. Ảnh: L.N

Cách vườn hồ tiêu của ông Thường không xa là vườn hồ tiêu của ông Cao Văn Hiếu. Cũng nhờ áp dụng mô hình tưới nước phun mưa mà 600 trụ hồ tiêu của ông Hiếu phát triển rất đều. Ông Hiếu vui vẻ cho biết: “Đầu tư hệ thống tưới phun mưa rất đơn giản, chỉ cần mua ống nước và béc về là có thể tự lắp đặt. Với 600 trụ hồ tiêu, mình đầu tư hệ thống này khoảng 10 triệu đồng. Mô hình tưới phun mưa không chỉ giúp tiết kiệm nước, công tưới mà còn có thể bón phân, thuốc bảo vệ thực vật qua hệ thống tưới này. Đồng thời, nếu “tưới dí” truyền thống thì cây hồ tiêu chỉ nhận được lượng nước dưới gốc, trong khi tưới phun mưa làm mát cây hồ tiêu từ trên xuống dưới.

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn huyện Chư Pưh, năm qua, mô hình tưới nước nhỏ giọt và tưới phun mưa chủ yếu triển khai trên cây cà phê và cây hồ tiêu. Cây hồ tiêu áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm được hơn 112 ha (tưới phun mưa 70 ha và tưới nước nhỏ giọt hơn 42 ha); diện tích tưới phun mưa tiết kiệm nước trên cây cà phê được hơn 30 ha. Ông Nguyễn Văn Khanh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Trước tình hình biến đổi khí hậu và dự báo lượng nước ngày càng sụt giảm thì việc áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm là hết sức cần thiết. Mô hình này giảm được khoảng 60% lượng nước và 30% công lao động. Ngoài ra, mô hình cũng góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, không ảnh hưởng đến bộ rễ của cây trồng, tiết kiệm chi phí… Tuy nhiên, hệ thống tưới nhỏ giọt cũng có một số hạn chế như: chi phí đầu tư ban đầu cao, tuổi thọ ngắn; cần sử dụng hệ thống lọc nước, các đầu tưới rất nhỏ nên dễ tắc nghẽn. Còn tưới phun mưa lượng nước ướt đều nên lượng cỏ dại mọc nhiều hơn…

Để giúp người dân tiếp cận mô hình tưới nước tiết kiệm, cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương tuyên truyền sâu rộng đến người dân và triển khai các mô hình trình diễn, đồng thời phối hợp với các ngân hàng giúp người dân vay vốn đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm.

Cũng theo Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh, trong năm tới, huyện tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm cho thêm 120 ha trên địa bàn.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.