Đột phá trong sản xuất nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Luồng gió mới được xem như một cuộc cách mạng đang thổi vào nông nghiệp, nông thôn kể từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV khi hướng đến sản xuất hàng hóa tập trung với việc phát triển các cánh đồng lớn trên một số cây trồng chủ lực. Đây là động lực góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, lao động, nguồn vốn; tăng năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Đồng thời, đó cũng là cơ hội để tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho nông dân.

Từ cuộc cách mạng lần thứ nhất...

…Đang vào thời điểm thu hoạch mùa, xuống khỏi chân đèo Chư Sê là một màu vàng no ấm trải đều khắp các cánh đồng. Tiếng máy tuốt lúa phành phạch xen lẫn tiếng nói cười rộn rã. Từng đống lúa chất cao thành ngọn. Xe tải, xe công nông nối đuôi nhau chở lúa tỏa về các buôn làm cho không gian làng quê thêm rộn ràng, thi vị. Không phải ngẫu nhiên mà cánh đồng lúa trù phú ở dưới chân đèo Chư Sê được mệnh danh là vựa lúa Tây Nguyên. Hình ảnh này làm chúng tôi nhớ về thập niên 80 của thế kỷ XX, cả một vùng rộng lớn Phú Thiện, Ayun Pa phần lớn chỉ sản xuất lúa một vụ và một số ít cây trồng khác.

 

  Xây dựng cánh đồng lớn là chủ trương của tỉnh hiện nay.
Xây dựng cánh đồng lớn là chủ trương của tỉnh hiện nay.

Sau 8 năm chặn dòng sông Ayun, đến năm 2002, đại công trình thủy lợi Ayun Hạ hoàn thành, đảm bảo tưới tiêu cho 13.500 ha lúa nước. Công trình này đã góp phần tạo ra vựa lúa lớn nhất khu vực Tây Nguyên và vùng trọng điểm sản suất nông nghiệp của tỉnh Gia Lai. Trong đó, hiện tại huyện Phú Thiện có hơn 6.360 ha lúa nước hai vụ, trên 4.000 ha mía; Ayun Pa có gần 2.490 ha lúa nước hai vụ, hơn 821 ha mía; Ia Pa có trên 3.000 ha lúa nước hai vụ, gần 8.000 ha mía và nhiều cây trồng ngắn ngày. Với nguồn nước dồi dào cung cấp từ hệ thống thủy lợi Ayun Hạ, vùng Đông Nam tỉnh đã tạo bước đột phá trong nông nghiệp khi dẫn thủy nhập điền, áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, góp phần xóa đói giảm nghèo và từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân. Chính những yếu tố trên đã giúp khu vực này thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh đến lập nghiệp; nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, trong đó đang định hình thương hiệu gạo Phú Thiện, đường Ayun Pa...

Đến cánh đồng mẫu lớn

 

Ngày 8-12, tại kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XI, lần đầu tiên các đại biểu đã nhất trí quyết nghị 1 nghị quyết về quy định mức hỗ trợ cụ thể đối với doanh nghiệp, tổ chức đại diện của nông dân và nông dân nhằm khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh.

Một trong những bước đột phá trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ 2015-2020 đó là những chuyến đi khơi nguồn các vùng nguyên liệu. Nếu ở phía Đông tỉnh, cây mía đang là chủ lực được nhiều hộ thực hiện dồn điền đổi thửa xây dựng cánh đồng mẫu lớn đã tạo nên những kết quả đáng khích lệ thì ở phía Đông Nam còn có cả cây lúa. Hiện nay, huyện Phú Thiện đang hướng đến mô hình cánh đồng mẫu lớn một giống với 77 ha tại xã Ia Sol và xã Ia Ake. Theo Bí thư Huyện ủy Phú Thiện Đỗ Ngọc Thành: “Lộ trình phát triển cánh đồng lớn đã được huyện định hướng tầm nhìn đến năm 2020. Một cuộc cách mạng mới về giống, kèm lợi thế nguồn nước tưới, mía có thể đạt năng suất 100-120 tấn mía cây/ha”.

Đối với việc xây dựng thương hiệu gạo Phú Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai Nguyễn Thị Sen chia sẻ: “Công ty đã có đề án được UBND tỉnh đồng ý cho đầu tư một nhà máy tại xã Ia Sol với diện tích 3 ha cùng hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm gạo Phú Thiện tại xã Ia Ake. Tổng giá trị đầu tư dự kiến 15-20 tỷ đồng. Hy vọng sự kết nối giữa doanh nghiệp với các hợp tác xã tại địa phương trong tương lai sẽ có nhiều thuận lợi hơn”. Về điều này, ông Đỗ Ngọc Thành cam kết: “Huyện sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phấn đấu tạo ra chuỗi sản phẩm có giá trị. Trong đó, xây dựng lại mô hình hợp tác xã chuyên cung cấp giống có năng suất, chất lượng và thu mua lúa cho nông dân (toàn huyện có 3/15 hợp tác xã đủ năng lực) để nhanh chóng xây dựng thương hiệu gạo Phú Thiện; triển khai cơ giới hóa trong nông nghiệp; chính quyền hỗ trợ một phần kinh phí cho nhóm hộ nông dân xây dựng cánh đồng lớn. Trước hết, vụ Đông Xuân 2016-2017 có 1.200 ha (chiếm 1/5 diện tích) thực hiện cánh đồng lớn...”.

Xây dựng cánh đồng lớn là chủ trương được Đảng bộ, chính quyền tỉnh Gia Lai quyết tâm đẩy mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Thường trực Tỉnh ủy và nhất là Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã có nhiều chuyến thị sát và chỉ đạo quyết liệt về xây dựng cánh đồng lớn từ phía Đông đến Đông Nam tỉnh.

 Huỳnh Lê

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.