Chủ động nước tưới cho vụ Đông Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vụ Đông Xuân 2016-2017, nguồn nước tưới tại các công trình thủy lợi, hồ chứa lớn do Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai đã tích đủ theo cao trình thiết kế. Điều này hy vọng sẽ giúp nông dân yên tâm đầu tư sản xuất để bù đắp lại những thiệt hại do hạn hán gây ra trong vụ Đông Xuân trước.

  Hệ thống kênh chính thủy lợi Ayun Hạ.                                                     Ảnh: Đ.T
Hệ thống kênh chính thủy lợi Ayun Hạ. Ảnh: Đ.T

Những năm trước đây, cứ đến giáp Tết Nguyên đán, nhiều người trồng cà phê lại phải tập trung tưới nước đợt I cho cây. Một số vùng gần nguồn nước tưới thì sau Tết người dân mới bắt đầu tưới. Nhưng năm nay, do mưa muộn, tập trung vào những tháng cuối năm và rải rác kéo dài nên đến nay, độ ẩm trong đất vẫn còn cao giúp người dân chủ động chăm sóc cây trồng và chưa phải dùng nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi. Nhờ đó, đã tiết kiệm được nguồn nước tích trữ tại các hồ chứa lớn.

Theo thông tin từ Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai, đơn vị hiện quản lý 12 hồ chứa lớn cùng 21 đập dâng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Đến thời điểm này, toàn bộ 12 hồ chứa lớn đã tích đủ lượng nước bằng với mực nước dâng bình thường so với thiết kế, lưu lượng nước đang ổn định. Người dân đề nghị Công ty không nên mở nước sớm để tưới các loại cây trồng như những năm trước vì độ ẩm trong đất vẫn đảm bảo cho cây sinh trưởng, phát triển tốt. Đây là tín hiệu lạc quan trong vụ Đông Xuân 2016-2017 khi nguồn nước đang được đơn vị chủ động điều tiết phù hợp, đảm bảo từ nay đến cuối vụ.

Để đảm bảo nguồn nước tưới trong vụ Đông Xuân 2016-2017, ngay từ đầu mùa mưa 2016, Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai đã tranh thủ tích trữ nước sớm hơn cho các hồ chứa lớn. Dù vậy, phải đến đầu tháng 12-2016, các hồ chứa mới tích đủ nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2016-2017. Song song với việc này, Công ty cân đối nguồn thu thủy lợi phí khoảng 4,9 tỷ đồng tập trung sửa chữa, nâng cấp nhiều hạng mục ở các công trình thủy lợi để đảm bảo dẫn nước tưới đến từng chân ruộng.

Ông Hoàng Bình Yên-Trưởng phòng Quản lý Nước và Công trình Thủy lợi-Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai cho biết: Hiện nay, các hồ chứa lớn do Công ty quản lý đã tích đủ nước phục vụ tưới cho cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu. Tại các hồ chứa phục vụ tưới cây công nghiệp dài ngày, từ trung tuần tháng 12-2016, Công ty đã tổ chức hội nghị dùng nước và thống nhất lịch mở nước để bà con các địa phương chủ động tưới cho cây trồng. Nhưng hiện nay, độ ẩm trong đất vẫn còn cao nên phần lớn người dân đề xuất Công ty sau Tết Nguyên đán mới mở nước tưới đợt I cho cây cà phê. Còn cây lúa nước và hoa màu ở gần các đập dâng, Công ty cũng đã mở hội nghị dùng nước sớm hơn mọi năm để tuyên truyền, vận động người dân đẩy lịch thời vụ gieo sạ sớm hơn tại một số công trình như Ia Lâu, Ia Lốp (huyện Chư Prông)…  dự kiến cuối tháng 2 sẽ kịp thu hoạch để tránh hạn cuối vụ. Một trong những điều đáng mừng nhất hiện nay là ý thức của người dân trong việc chủ động phòng-chống hạn, giảm thiệt hại do hạn hán gây ra đã được nâng cao. Bên cạnh đó, theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, nền nhiệt các tháng sắp tới của vụ Đông Xuân 2016-2017 sẽ xấp xỉ hoặc cao hơn so với trung bình nhiều năm và lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn vụ Đông Xuân 2015-2016. Hy vọng rằng, vụ Đông Xuân 2016-2017 sẽ không còn bị hạn cuối vụ như vụ Đông Xuân vừa qua.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.