Đức Cơ: Năng suất cà phê giảm nghiêm trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù giá cà phê đang ở mức cao nhưng người dân huyện Đức Cơ vẫn không vui vì năng suất giảm mạnh.

  Người dân huyện Đức Cơ thu hoạch cà phê.                Ảnh: L.N
Người dân huyện Đức Cơ thu hoạch cà phê. Ảnh: L.N

Cà phê là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Đức Cơ. Hiện trên địa bàn huyện có hơn 5.200 ha cà phê, chiếm hơn 1/3 tổng diện tích cây công nghiệp dài ngày, tập trung tại các xã: Ia Din, Ia Lang, Ia Krêl, Ia Kriêng, Ia Nan. Đến thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được hơn 50% diện tích. Năm nay, giá cà phê tăng cao ngay từ đầu vụ, ở mức khoảng 40.000 đồng/kg, cao điểm tăng lên 44.000-45.000 đồng/kg và hiện vẫn đang dao động ở mức 40.000-42.000 đồng/kg nhưng người dân vẫn không vui vì năng suất cà phê giảm nghiêm trọng do nắng hạn hồi đầu vụ.
 

Ông Nguyễn Quốc Tư-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ cho biết: theo khảo sát, năng suất cà phê trên địa bàn huyện năm nay giảm nhiều, thậm chí có nhiều diện tích mất trắng. Nguyên nhân chủ yếu là do vào đầu vụ trên địa bàn xảy ra hạn hán nghiêm trọng, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài làm thiếu nước tưới cho cây trồng. Theo số liệu thống kê trước ngày 10-5-2016, trên địa bàn huyện có hơn 1.200 ha cà phê bị hạn và sau đó tiếp tục tăng lên khoảng 3.200 ha. Trong đó, 165 ha thiệt hại trên 70%, 2.814 ha bị giảm năng suất 30-70% và 224 ha thiệt hại dưới 30%. Ngoài ra, những diện tích đủ nước cũng bị giảm năng suất 20-30%. Ngoài năng suất giảm thì chất lượng cà phê cũng giảm do quả nhỏ, hạt nhỏ, nhiều nhân đơn.

Chị Trần Thị Thương (thôn Lâm Tốc, xã Ia Krêl) đang thuê người thu hoạch 2 ha cà phê của gia đình buồn rầu cho hay, năm nay người trồng cà phê thiệt hại rất nặng. Theo chị Thương, 2 ha cà phê của gia đình năm nay chỉ thu hoạch được khoảng 10 tấn cà phê tươi (giảm 25 tấn so với niên vụ trước), giá bán hiện nay chỉ được hơn 80 triệu đồng, trong khi đó tiền đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tưới nước và chăm sóc mất cả trăm triệu đồng. Chị Thương chia sẻ thêm: “vì cà phê mất mùa, lượng quả ít và nhỏ nên tiền thuê nhân công thu hái năm nay cũng cao hơn những năm trước. Nếu như niên vụ trước, tiền thuê nhân công chỉ khoảng 70-75 ngàn đồng/tạ thì năm nay phải thuê 120 ngàn đồng/tạ. Giá cao vậy mà mình còn phải hỗ trợ ăn trưa họ mới hái cho”.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Công Tình (tổ 1, thị trấn Chư Ty) có 1 ha cà phê. Năm ngoái, diện tích này cho thu hoạch hơn 18 tấn thì năm nay chưa được 10 tấn cà phê tươi. Ông Tình cho biết: Năm nay, cà phê của gia đình không thiếu nước nhưng năng suất vẫn giảm nhiều so với vụ trước, có thể là do thời tiết nắng nóng kéo dài làm tỷ lệ đậu quả không cao. Mình thu hoạch được như vậy cũng là may rồi dù coi như năm nay không có lời, chứ nhiều nhà xung quanh vì thiếu nước tưới làm cây chết khô phải phá bỏ để trồng lại thì thiệt hại nặng. Nguồn thu nhập chính của cả gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào rẫy cà phê nhưng năm nay mất mùa coi như không có tiền để trang trải cuộc sống và tái đầu tư cho vụ tới.  

Trước thực tế nhiều diện tích cà phê trên địa bàn bị nắng hạn làm giảm năng suất, thậm chí khô chết, trong niên vụ tới, nhu cầu tái canh cà phê trên địa bàn huyện Đức Cơ rất cao. Do đó, huyện đã triển khai chương trình hỗ trợ tái canh cà phê nhằm giúp người dân có điều kiện phá bỏ diện tích cà phê già cỗi, năng suất thấp. Trong năm 2017, toàn huyện sẽ tái canh khoảng 200 ha. Những hộ đăng ký tái canh sẽ được hỗ trợ vốn vay, Phòng Nông nghiệp và PTNT tự mua hạt giống về ươm cấp phát cho người dân, hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn và tập huấn, chuyển giao quy trình tái canh cho người dân… góp phần nâng cao chất lượng, năng suất cà phê trên địa bàn trong thời gian tới.

 Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.