Sẽ chỉnh sửa tiêu chí nông thôn mới linh hoạt hơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì với Bộ NNPTNT mới đây, lãnh đạo ngành nông nghiệp đã dành nhiều thời gian báo cáo, giải trình Thủ tướng về những vấn đề còn tồn tại trong xây dựng NTM.
 

Sản xuất hoa lan công nghệ cao tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM.
Sản xuất hoa lan công nghệ cao tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, sau gần 6 năm triển khai, Chương trình xây dựng NTM đã huy động được tổng nguồn lực xã hội rất lớn, tạo nên phong trào thi đua sâu rộng trong nhân dân và góp phần thay đổi diện mạo nhiều vùng quê. Nếu tính cả năm 2016, cả nước đã huy động khoảng 1 triệu tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó chủ yếu do người dân, doanh nghiệp đóng góp.

Đến nay, cả nước đã có trên 2.000 xã đạt chuẩn NTM, song Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng thẳng thắn nhìn nhận phong trào xây dựng NTM chưa phát triển đồng đều, chủ yếu tập trung ở vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Xét về số tiêu chí NTM đạt được, trong 7 vùng kinh tế, xã hội của cả nước thì các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ có tỷ lệ xã đạt chuẩn thấp nhất. “Mục tiêu của NTM là đưa đời sống người dân đi lên, ngày càng rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền, ­­khu vực. Tuy nhiên, nếu giai đoạn tới không quyết liệt điều chỉnh sự chênh lệch này, mục tiêu sẽ khó đạt được. Nơi giàu thì càng giàu, nơi nghèo lại càng nghèo” - Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cũng chỉ ra một số địa phương mới chú trọng tới xây dựng cơ sở hạ tầng mà chưa thực sự quan tâm đầu tư thúc đẩy sản xuất nhằm cải thiện đời sống cho người dân. Nhức nhối nhất vẫn là tiêu chí môi trường, ngay tại các xã đã được công nhận đạt chuẩn thì tiêu chí này vẫn rất mong manh, kém bền vững.

Về những vướng mắc trong quá trình thực hiện một số tiêu chí NTM mà Thủ tướng đã chỉ ra, Bộ trưởng Bộ NNPTNT cho rằng, việc đề ra bộ tiêu chí là nỗ lực rất lớn của Ban chỉ đạo Trung ương, và đây là lần đầu tiên chúng ta đưa ra được các chỉ tiêu để “lượng hóa” xây dựng NTM. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số tiêu chí chưa thực sự phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương; một số nơi lại áp dụng có phần cứng nhắc, thiếu linh hoạt, sáng tạo… Vì vậy Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, thời gian tới sẽ phải nghiên cứu, điều chỉnh lại bộ tiêu chí này cho phù hợp, linh hoạt hơn theo đặc trưng từng vùng.

Theo danviet

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.