Phú Thiện được mùa lúa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Diễn biến thời tiết vụ mùa năm 2106 trên đại bàn huyện Phú Thiện khá thuận lợi, cộng với việc chủ động sử dụng giống lúa mới và chăm sóc hợp lý nên bà con nông dân được mùa.

Sau những ngày mưa lũ kéo dài, thời tiết trên địa bàn huyện Phú Thiện nói riêng và các huyện Đông Nam tỉnh Gia Lai nói chung đã nắng ráo trở lại, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ mùa 2016.

 

Đưa cơ giới vào khâu thu hoạch đang được nông dân chú trọng. Ảnh: Q.T
Đưa cơ giới vào khâu thu hoạch. Ảnh: Q.T
Ông Bùi Trọng Thành-Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, cho biết: Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2016-2017,  toàn huyện sẽ gieo trồng khoảng 8.440 cây trồng các loại, trong đó, lúa nước 6.070 ha, bắp 355 ha, rau các loại 410 ha, đậu các loại 190 ha, cây công nghiệp ngắn ngày như lạc, thuốc lá, khoai lang là 560 ha, mía trồng mới 800 ha. Để đạt diện tích, năng suất, sản lượng theo kế hoạch đã đề ra, huyên sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó, sẽ chú trọng đến việc gắn sản xuất với tái cơ cấu giống cây trồng trên địa bàn. Đặc biệt, tập trung triển khai nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn trên địa bàn. Tiếp tục chú trọng, củng cố các hợp tác xã nông nghiệp; đồng thời, tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân trong việc áp dụng tiến bộ của khoa học vào sản xuất để đạt năng suất, sản lượng, hiệu quả kinh tế, đẩy nhanh tiến độ xây dựng thương hiệu lúa gạo Phú Thiện trong thời gian tới.

Mặc dù đã hơn 5 giờ chiều nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Vẹn (tổ dân phố 19, thị trấn Phú Thiện) vẫn đang tất bật với việc vận chuyển lúa mới gặt từ ruộng về nhà. Bà Vẹn chia sẻ: “Trong vụ mùa năm nay, thời tiết thuận lợi cộng với đưa cơ giới vào các khâu làm đất và sử dụng giống lúa mới nên lúa sinh trưởng tốt, năng suất cao hơn năm ngoái. Với hơn 1 ha lúa OM4900, gia đình tôi thu được trên 7 tấn, tăng khoảng 1 tấn so với vụ trước”.

Cùng chung niềm vui được mùa như gia đình bà Vẹn, gia đình ông Phạm Văn Dĩ (thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol) cũng phấn khởi nhờ lúa được mùa, được giá. Ông Dĩ phấn khởi cho biết: “Năm nay, gia đình tôi trồng giống lúa mới OM4900. Tôi thấy giống lúa này rất thích hợp, cây khỏe, cứng chống đổ ngã, ít sâu bệnh, năng suất cao hơn, cơm lại ngon. Những năm trước, tôi sử dụng giống lúa thuần năng suất chỉ đạt khoảng 6,5 tấn/ha, Năm nay, năng suất đạt khoảng 8 tấn/ha. Theo giá lúa trên thị trường hiện nay, lúa nếp giá ở mức 5.300 đg/kg, lúa tẻ giá dao động từ 5.400 đến 6.100 đồng/kg (tăng 200 đến 250 đồng/kg so với vụ trước), sau khi trừ đi chi phí thì gia đình cũng thu lợi nhuận được 3 triệu đồng/sào”.

Được biết, vụ mùa năm 2016, toàn huyện Phú Thiện gieo trồng trên 15.000 ha cây trồng các loại, trong đó, diện tích lúa trên 6.000 ha. Đến nay, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được trên 80% diện tích lúa nước 2 vụ, năng suất bình quân đạt 6,5 tấn/ha. Theo ghi nhận, vụ mùa năm nay bà con nông dân các xã, thị trấn đều được mùa lúa, trong đó nổi trội hơn là xã Ia Sol, xã Ia Ake và thị trấn Phú Thiện với năng suất bình quân đạt khoảng 7 đến 7,5 tấn/ha.

 

Nông dân phấn khởi nhờ lúa được mùa, được giá. Ảnh: Q.T
Nông dân phấn khởi nhờ lúa được mùa, được giá. Ảnh: Q.T

Nhận xét chung về tình hình sản xuất vụ mùa năm nay, ông Bùi Trọng Thành-Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, cho biết: “Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, hệ thống tưới từ công trình thủy lợi Ayun Hạ được đảm bảo, nhân dân sử dụng các giống lúa đạt chất lượng (như HT1, Ma Lâm 48, 49, Q5, Hương cốm, Tám thơm, OM4900….), công tác chăm sóc và theo dõi dịch bệnh trên cây trồng được quan tâm thường xuyên và kịp thời nên năng suất, sản lượng lúa đạt khá cao. Đặc biệt, vụ mùa này Phòng đã phối hợp với UBND xã Ia Ke và Ia Sol triển khai cánh đồng lúa 1 giống với diện tích 77 ha, bước đầu đã đạt thành công nhất định, năng suất ước đạt 7 tấn/ha, cá biệt có nơi đạt trên 8 tấn/ha. Bên cạnh đó, giá lúa thu mua hiện nay trên thị trường cũng có xu hướng tăng so với vụ trước, đã tạo tâm lý khá phấn khởi cho bà con nông dân”.

Nhân dân huyện Phú Thiện được thêm một mùa lúa bội thu. Đây là 1 tín hiệu vui cho ngành nông nghiệp huyện nhà, góp phần tăng thu nhập cho bà con, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, tiến tới đẩy nhanh tiến độ xây dựng thương hiệu lúa gạo Phú Thiện trong thời gian tới.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.