Nông trại hữu cơ trong lòng thành phố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng quy trình canh tác nông nghiệp và chăn nuôi theo chuỗi khép kín, ông chủ trang trại Nguyên Long (190 Trường Sa, TP. Pleiku) đang bắt kịp xu thế nông nghiệp hữu cơ để cung cấp nông sản sạch cho người tiêu dùng đô thị.

  Ông Nguyễn Văn Long (bên phải) đang giới thiệu hoa lan cho khách.  Ảnh: S.C
Ông Nguyễn Văn Long (bên phải) đang giới thiệu hoa lan cho khách. Ảnh: S.C

Nông sản sạch và có nguồn gốc hữu cơ (organic) là vấn đề được quan tâm nhất hiện nay khi có mối liên quan mật thiết đến sức khỏe người tiêu dùng. Nắm bắt được xu thế phát triển và nhu cầu thị trường, trang trại Nguyên Long đã mạnh dạn chuyển hướng đầu tư theo mô hình nông trại hữu cơ, kết hợp quy trình sản xuất khép kín từ khâu trồng trọt đến chăn nuôi nhằm cung cấp sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh, sạch và an toàn cho thị trường.

Với diện tích trang trại xấp xỉ 3 ha, ngoài khu vực nhà kính chuyên canh hoa lan nội-ngoại nhập, ông Nguyễn Văn Long đã bố trí, phân chia từng khu vực chăn nuôi từ con giống đến hàng thương phẩm của gà Đông Tảo, vịt trời, bồ câu Pháp, quy mô tổng đàn xấp xỉ 1.400 con. Bên cạnh quy cách chuồng trại, nhiệt độ, ánh sáng cũng như xử lý chất thải, ông Long còn quan tâm đặc biệt đến nguồn thức ăn cho các loại gia cầm. Bằng kinh nghiệm cá nhân, ông Long không sử dụng thức ăn chăn nuôi tổng hợp mà tự tìm hiểu chế biến thức ăn từ nguồn thực phẩm tự nhiên như rau, bắp, lúa, bánh dầu phộng ép, cá... nên đàn gia cầm luôn duy trì được chất lượng tăng trưởng và ít dịch bệnh. Song song với chăn nuôi, vài năm gần đây, trang trại Nguyên Long phát triển thêm các loại cây ăn trái được thị trường ưa chuộng như sầu riêng, bơ sáp, saboche, mít Thái, ổi, chanh và các loại rau xanh. Mảng rau trái này tuy chỉ chiếm 1/5 diện tích trang trại nhưng đã tận dụng được nguồn phân bón gia cầm tại chỗ. “Cây trồng được bón bằng phân gà ủ men vi sinh nên sinh trưởng tốt, kháng sâu bệnh”-ông Long chia sẻ.

 

. Ảnh: S.C
 Ảnh: S.C

Thời gian qua, trang trại Nguyên Long vẫn duy trì lượng khách hàng ổn định. Thông qua việc chia sẻ, quảng bá trên các kênh thông tin, mạng xã hội như facebook, zalo... nông sản sạch xuất xứ từ trang trại của ông đã được người tiêu dùng biết đến. Theo nhận định của cá nhân ông, sản lượng thu được từ phương thức canh tác hữu cơ có thể thấp hơn nhưng chất lượng nông sản được đảm bảo và tuyệt đối an toàn do trang trại nói không với thuốc trừ sâu và các chế phẩm hóa học.

 Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.