Kông Chro: Nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Kông Chro hiện chưa có xã nào đạt 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Xã thấp nhất mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí.

Tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro mới đây, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang chỉ đạo: Kông Chro phải tập trung quyết liệt các giải pháp để xóa đói giảm nghèo, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại tất cả các xã trên địa bàn huyện.

Bộn bề khó khăn

Đak Kơ Ning là xã được chọn làm điểm trong xây dựng nông thôn mới của huyện Kông Chro nhưng tới thời điểm này, xã mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí do gặp nhiều khó khăn. Ông Hồ Thanh Nhã-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Kơ Ning dẫn chứng: Xã có 6 thôn, làng với khoảng 2.500 nhân khẩu, trong đó trên 85% là người dân tộc thiểu số. Làng Nhang Lớn được đánh giá là khá nhất nhờ nằm ở trung tâm xã, điều kiện phát triển kinh tế-xã hội thuận lợi hơn nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn chiếm tới 24,6%. Khó hơn phải kể đến làng Tờ Kắt có 75 hộ người dân tộc Bahnar thì có đến 54 hộ nghèo.

 

  Một ngôi trường vừa được đầu tư xây dựng tại xã Đak Kơ Ning, huyện Kông Chro. Ảnh: L.H
Một ngôi trường vừa được đầu tư xây dựng tại xã Đak Kơ Ning, huyện Kông Chro. Ảnh: L.H

Theo thống kê của UBND xã Đak Kơ Ning, trong 9 tiêu chí xã đã đạt được, hầu hết là những tiêu chí cơ bản; việc hoàn thiện các tiêu chí còn lại sẽ rất khó khăn. “Nhờ được chọn làm xã điểm nên Đak Kơ Ning được đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm… khá tốt. Song cái khó nằm ở những tiêu chí thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường… mà việc hoàn thành các tiêu chí phụ thuộc phần lớn vào sự nỗ lực từ phía người dân. Đây mới chính là mấu chốt của cái khó”-ông Nhã nhận định. Bên cạnh đó, khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở Đak Kơ Ning hiện nay không thể không nhắc tới những nguyên nhân đặc thù: xuất phát điểm thấp, điều kiện tự nhiên không thuận lợi, sức đóng góp của nhân dân hạn chế, khó kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ…

Với xã Đak Pling, chương trình xây dựng nông thôn mới còn gặp khó khăn hơn rất nhiều. Xã hiện có 1.910 nhân khẩu, trong đó người dân tộc Bahnar chiếm 96,5%. Toàn xã còn 274 hộ nghèo, chiếm 68,32%. Đến nay, xã mới đạt 6/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Ông Đinh Nhân-Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: “Xã chỉ có 4 làng, hầu hết là người dân tộc Bahnar, đời sống của bà con còn rất nhiều khó khăn, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế. Hiện nay, Đảng ủy xã đang chọn 1 làng làm điểm xây dựng nông thôn mới”.

Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới


Theo báo cáo của Huyện ủy Kông Chro, đến nay, huyện đã hoàn thành đề án xây dựng nông thôn mới cấp xã và cấp huyện giai đoạn 2016-2020. Các ngành chức năng của huyện cũng đang khẩn trương xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện các tiêu chí thuộc lĩnh vực phụ trách giai đoạn 2016-2020, đồng thời đôn đốc, hướng dẫn các xã thực hiện các tiêu chí thuộc phần việc của xã và huy động sự tham gia của nhân dân. Ước tính, tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Kông Chro đến tháng 9-2016 là 444,379 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước 343,926 tỷ đồng; vốn trực tiếp 38,918 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp 25,041 tỷ đồng; vốn cho vay địa bàn nông thôn 33,918 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp 3,435 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn này, địa phương đã tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng các hạng mục, công trình hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho nhân dân sản xuất. Đến nay, huyện đã giải ngân được 85,86 tỷ đồng, đạt 84,7%.

Huyện Kông Chro hiện là một trong những địa phương có tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới chậm nhất của tỉnh. Cụ thể, xã đạt nhiều tiêu chí nông thôn mới nhất trên địa bàn huyện là Đak Kơ Ning với 9/19 tiêu chí. 2 xã có số tiêu chí đạt thấp nhất là Chơ Long và Đak Song mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí.

Trước thực trạng này, trong buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã nhấn mạnh: Mặc dù là huyện nghèo nhưng so với những địa phương lận cận như Ia Pa, Đak Pơ thì Kông Chro vẫn sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, làm đòn bẩy để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Địa phương phải tập trung tìm giải pháp để nâng cao hơn nữa đời sống người dân, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

 Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.