Tạo thuận lợi cho người trồng cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục tiêu đổi mới phương thức canh tác bền vững và nâng cao chuỗi giá trị 2 ngành hàng chủ lực của cả nước là lúa gạo và cà phê, Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) do Ngân hàng Thế giới tài trợ sẽ là điều kiện thuận lợi giúp người trồng cà phê trong tỉnh nâng cao năng suất, sản lượng cà phê trong những năm tới.

Cơ hội mới cho người trồng cà phê

Cùng với các tỉnh khác trong khu vực Tây Nguyên được Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) do Ngân hàng Thế giới tài trợ từ nay đến năm 2020 lựa chọn, Gia Lai sẽ thực hiện 2 hợp phần chính là phát triển cà phê bền vững và hợp phần quản lý dự án. Dự án thực hiện tại 3 huyện Đak Đoa, Chư Prông và Ia Grai với 26 xã có diện tích sản xuất cà phê được hưởng lợi với số vốn tương ứng khoảng 175,7 tỷ đồng (nguồn vốn phi tín dụng), trong đó vốn IDA (WB) 111 tỷ đồng, vốn đối ứng 35 tỷ đồng, vốn tư nhân đóng góp 32 tỷ đồng. Ngoài ra, vốn vay tái canh (nguồn vốn tín dụng) chung cho cả 5 tỉnh Tây Nguyên là 54,6 triệu USD (tương đương 1.200 tỷ đồng).

 

Thu hoạch cà phê. Ảnh: N.D
Thu hoạch cà phê. Ảnh: N.D

Theo Ban Quản lý Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) Gia Lai, tính đến nay, đơn vị đã hoàn thành khối lượng và công việc của dự án như tổ chức các buổi hội thảo tại TP. Pleiku và 3 huyện tham gia dự án; lập kế hoạch tổng thể hoạt động và giải ngân lựa chọn 15 điểm thành lập 10 mô hình trình diễn về sản xuất cà phê bền vững và 5 mô hình tái canh cà phê bền vững. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đã phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT lập đề xuất chương trình hỗ trợ kỹ thuật; tổ chức các lớp tập huấn tiểu giáo viên (TOT) là đội ngũ giảng viên cơ sở tham gia đào tạo các hạng mục về sản xuất tái canh cà phê bền vững (FFS) cho nông dân trong vùng dự án; rà soát các nhà vườn ươm cà phê để chuẩn bị hỗ trợ  cung cấp cây giống cho tái canh vào những năm tới…

Kỳ vọng từ dự án

Với diện tích cà phê lên đến 93.100 ha, tuy nhiên qua nhiều năm kinh doanh, phần lớn diện tích cà phê trên địa bàn tỉnh đã già cỗi, năng suất thấp. Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) bước đầu giúp nông dân tiếp cận những phương pháp sản xuất mới, chuyển từ phương thức canh tác chưa bền vững sang phương thức canh tác bền vững, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng cà phê của tỉnh, giảm thiểu những tác động ảnh hưởng tới môi trường như: giảm lượng phân bón, nước tưới, thuốc bảo vệ thực vật...

Ông Nguyễn Xuân Vỵ-Phó Giám đốc Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững cho biết: Cà phê là cây trồng chủ lực từ nhiều năm nay, nhưng do nhiều vườn già cỗi, năng suất thấp (khoảng hơn 40% diện tích trồng từ trước năm 1995) trong khi nông dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vốn, khoa học kỹ thuật canh tác… Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) đã có những hướng đi mới nhằm giúp nông dân trồng cà phê tiếp cận phương pháp canh tác mới như giám sát quản lý sâu gây hại trên cây cà phê; phân tích đất, quản lý dinh dưỡng, giám sát chất lượng cây giống tốt; tổ chức họp các nhóm nông dân để thành lập các tổ hợp tác (THT), giám sát và xác nhận chất lượng cây giống cà phê… Cùng với đó, hiện nay dự án đang tổ chức các hoạt động đấu thầu nâng cấp văn phòng; nâng cấp các vườn ươm giống đầu dòng, vườn ươm cà phê các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật, tư nhân; mua sắm các trang-thiết bị và hàng hóa chuyên dùng…

Dù vậy, trong quá trình triển khai bước đầu, dự án cũng gặp không ít khó khăn như còn thiếu phương tiện hoạt động đi lại, tất cả các hoạt động của dự án đều phải có THT tham gia nhưng hiện nay chưa có nhiều THT. Vì vậy, trong thời gian tới, phải thành lập khoảng 30 THT ở 3 huyện được hưởng lợi từ dự án để tập hợp đông đảo người dân tham gia. Bên cạnh đó, theo quy định không có kinh phí phụ cấp cho tổ công tác của các huyện và THT dẫn đến nhiều khó khăn…

Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững đang trong giai đoạn khởi động, người trồng cà phê trong tỉnh đang kỳ vọng vào sự hỗ trợ của dự án để góp phần hoàn thành mục tiêu đổi mới phương pháp canh tác bền vững, nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng cà phê, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất cà phê bền vững, thân thiện với môi trường.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.