Chư Pah khắc phục thiệt hại sau mưa lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ cuối tháng 8 đến nay, trên địa bàn huyện Chư Pah liên tiếp xuất hiện mưa lớn kéo theo đất, cát gây ra tình trạng bồi lấp ruộng đồng và hoa màu của người dân một số xã như: Ia Mơ Nông, Ia Ka, Ia Nhin và thị trấn Ia Ly. Hiện nay, chính quyền địa phương các cấp cùng ngành nông nghiệp và PTNT huyện đang tập trung kiểm tra, hướng dẫn người dân khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra.

  Diện tích bắp và khoai lang bị nước cuốn trôi tại xã Ia Ka (huyện Chư Pah). Ảnh: N.D
Diện tích bắp và khoai lang bị nước cuốn trôi tại xã Ia Ka (huyện Chư Pah). Ảnh: N.D

Tổng hợp sơ bộ từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah, mưa lớn xuất hiện trên địa bàn huyện thời gian qua gây ra tình trạng đất, cát bồi lấp ruộng lúa nước với diện tích trên 50 ha. Trong đó, có 20 ha lúa nước tại các xã Ia Ka, Ia Mơ Nông bị mất trắng hoàn toàn; diện tích còn lại bị thiệt hại 30-70%. Bên cạnh lúa nước, có hơn 20 ha cà phê, mì, bời lời của người dân các xã: Ia Ka, Ia Mơ Nông, Hòa Phú, Ia Nhin cũng bị thiệt hại nặng. Bên cạnh đó, mưa lớn còn cuốn trôi một cây cầu bằng gỗ. Tổng thiệt hại do mưa lớn gây ra trên địa bàn huyện ước tính trên 1,7 tỷ đồng.

Một trong những xã bị thiệt hại nặng là Ia Ka. Mưa lớn đã làm đất, cát bồi lấp khoảng 18 ha lúa nước tại các làng: Bui, Jruăng, Bluk Blui, Mrông Ngó 3 và Mrông Ngó 4. Bên cạnh đó, 2 công trình giọt nước của làng Jruăng cũng bị sạt lở đất bồi lấp hoàn toàn khiến người dân trong làng gặp nhiều khó khăn về nguồn nước sinh hoạt. Ông Phan Văn Thiện-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Ka cho hay: Hiện tại, UBND xã đang tiếp tục thống kê những diện tích bị thiệt hại do mưa lớn gây ra trong thời gian qua. Để đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân, xã thường xuyên chỉ đạo cán bộ nông nghiệp đi kiểm tra hướng dẫn người dân khắc phục thiệt hại do mưa gây ra. Mới đây, người dân trong làng tự khắc phục sửa chữa kịp thời 2 công trình giọt nước bị đất bồi lấp để có nước sinh hoạt; sửa cầu để đi lại được thuận lợi.

Đối với diện tích lúa nước bị thiệt hại do cát, đất bồi lấp hoàn toàn, không có khả năng phục hồi, người dân đã hốt cát bỏ đi, tiến hành cải tạo lại ruộng chuẩn bị sản xuất vụ sau. Phần diện tích bị bồi lấp ít, người dân đang khẩn trương gieo cấy lại và tiếp tục chăm sóc cây lúa, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. “Để khắc phục tình trạng sạt lở, bồi lấp ruộng lúa của nhân dân mỗi khi có mưa lớn, xã nhắc nhở các trưởng thôn, già làng chủ động hướng dẫn người dân đề phòng, thống kê diện tích báo cáo sớm để xã báo lên huyện”-ông Thiện cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nê Y Kiên-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah cho biết: Huyện đang nỗ lực tìm các nguồn hỗ trợ cho người dân khắc phục để ổn định đời sống sản xuất. Trong đó, ưu tiên xuất kinh phí 43 triệu đồng cho người dân sửa chữa lại cây cầu gỗ tại thôn 7, xã Ia Nhin bị cuốn trôi hoàn toàn. Các công trình khác như giọt nước sẽ tiếp tục sửa chữa lại để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Còn với cây lúa nước và cà phê, tùy theo mức độ thiệt hại sẽ tiếp tục xem xét hỗ trợ cho người dân. Hiện nay, các xã cũng như các cơ quan chuyên môn đang tập trung huy động các lực lượng tổ chức nạo vét, khơi thông một số con suối bị bồi lấp, phát quang bụi rậm để khơi thông dòng chảy, hạn chế thấp nhất tình trạng đất, cát bồi lấp ruộng của bà con; đồng thời tìm các giải pháp để ngăn chặn hiện tượng này.

 

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.