Triển khai quy trình tái canh cà phê vối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sở Nông nghiệp và PTNT vừa tổ chức hội nghị triển khai Quyết định số 2085/QĐ-BNN-TT ngày 31-5-2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về ban hành quy trình tái canh cà phê vối.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, tổng diện tích cà phê trên địa bàn tính đến cuối năm 2015 là 93.100 ha, trong đó diện tích cà phê già cỗi, năng suất thấp cần tái canh và ghép cải tạo là 18.554 ha. Trong giai đoạn 2012-2015, toàn tỉnh tái canh được 3.624,42 ha. Tiến độ tái canh cà phê trong những năm qua rất chậm. Quá trình tái canh đã nảy sinh một số vướng mắc.

Quy trình tái canh cà phê vối mới được ban hành sẽ giải quyết tốt một số vấn đề như: Việc phân tích mật độ tuyến trùng, nấm bệnh gây hại để xác định thời gian luân canh, cải tạo đất không phải là quy định mang tính bắt buộc; xác định thời gian luân canh theo từng trường hợp cụ thể của vườn cây, chứ không nhất thiết phải là 2 năm như quy trình đã ban hành trước đó; về khâu giống chỉ cần mua ở những cơ sở được công nhận đảm bảo chất lượng, có hóa đơn chứng từ chứng minh được nguồn gốc; những vườn cà phê trong diện tái canh chỉ cần UBND cấp xã xác nhận nằm trong kế hoạch tái canh của tỉnh, phù hợp với đề án tái canh cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2014-2020 là đảm bảo điều kiện được vay vốn tái canh...

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.