Tìm giải pháp khôi phục sản xuất cà phê, hồ tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khôi phục sản xuất cây trồng sau hạn hán, tìm biện pháp phòng trừ dịch bệnh trên cây hồ tiêu và cà phê khi bước vào giai đoạn chuyển mùa… đang là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm tại diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề “Giải pháp khôi phục sản xuất cà phê, hồ tiêu sau hạn hán kéo dài ở khu vực Tây Nguyên” do Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh tổ chức.

Diễn đàn thu hút hơn 400 đại biểu và nông dân đến từ 5 tỉnh Tây Nguyên với mong muốn tìm ra những giải pháp thiết thực và hiệu quả để khôi phục sản xuất các loại cây trồng chủ lực sau cơn đại hạn vừa qua.

Theo thống kê của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và PTNT), đợt hạn hán lịch sử vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân các tỉnh Tây Nguyên. Toàn vùng có 110.766 ha cây trồng thiếu nước tưới, trong đó diện tích mất trắng là 7.589 ha, tập trung chủ yếu vào các loại cây chủ lực như: cà phê, hồ tiêu… Riêng tỉnh Gia Lai có 618 ha cà phê và hồ tiêu bị mất trắng do hạn hán (cà phê 399 ha, hồ tiêu 218 ha) tại các huyện Chư Sê, Chư Prông, Ia Grai và Chư Pưh. Giờ đây, hạn hán đã qua, mưa xuất hiện ngày càng nhiều nhưng người dân vẫn đang loay hoay tìm giải pháp khôi phục vườn cây bị ảnh hưởng, tìm biện pháp phòng-trừ các loại dịch bệnh gây hại trên cây trồng.

 

Mô hình tưới nước nhỏ giọt trên cây hồ tiêu được nhiều đại biểu quan tâm. Ảnh: N.D
Mô hình tưới nước nhỏ giọt trên cây hồ tiêu được nhiều đại biểu quan tâm. Ảnh: N.D

Ông Vũ Văn Sáng (xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) cho biết: “Dịch bệnh gây hại trên cây tiêu là vấn đề chúng tôi đặc biệt quan tâm. Mỗi khi bước vào mùa mưa, các loại bệnh trên cây hồ tiêu dễ xuất hiện, gây nhiều thiệt hại. Trong cơn đại hạn vừa qua, 2.000 trụ tiêu của gia đình không bị ảnh hưởng nặng như những hộ gia đình khác, nhưng tôi tham gia hội thảo lần này với mong muốn học hỏi cách phòng trừ các loại bệnh cho vườn tiêu của mình, nhất là bệnh chết nhanh, chết chậm. Hiện tại vẫn chưa có loại thuốc nào phòng-trừ hữu hiệu căn bệnh này”.

Trong khi đó, ông Puih Ing (làng Preng 2, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) cho hay: “Hạn hán khiến vườn cà phê nhà tôi có hơn 500 gốc bị khô cháy hoặc thiếu nước tưới; một số xuất hiện các loại bệnh như: rệp sáp, rỉ sắt... Tây Nguyên đang bắt đầu vào mùa mưa nên tôi rất muốn được các chuyên gia tư vấn cách khôi phục vườn cà phê”.

Đề cập vấn đề phục hồi cây trồng sau hạn, Tiến sĩ Trương Hồng-Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông-Lâm nghiệp Tây Nguyên cho biết: Đối với những vườn cà phê bị thiệt hại nặng như lá cành bị khô, không có khả năng thu hoạch thì phải cưa đốn phục hồi hoặc phải đốn ghép cải tạo lại. Đối với vườn cà phê dưới 20 năm tuổi năng suất thấp do giống không đảm bảo thì thay thế các giống mới tốt hơn.

Những vườn cà phê trước đây cho năng suất cao (4-5 tấn nhân/ha) thì tiến hành cưa đốn, phục hồi tái tạo lại hệ thống thân cành mới. Cũng theo ông Hồng, với cây trồng bị ảnh hưởng nhẹ thì duy trì chế độ chăm sóc bằng cách cắt bỏ cành khô, rụng lá giúp cây tập trung dinh dưỡng nuôi các cành mang quả. Thường xuyên bón phân cho cây và chia nhỏ thành nhiều lần để giúp cây sử dụng dinh dưỡng tốt hơn. Bên cạnh đó, bà con cần thường xuyên thăm vườn để phát hiện bệnh, có phương pháp ngăn chặn kịp thời, nhất là bệnh rệp sáp gây hại quả vào đầu mùa mưa.

Về biện pháp phòng-chống bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây hồ tiêu, Thạc sĩ Lê Thu Hiền-Viện Bảo vệ Thực vật (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) khuyến cáo: Sau hạn hán, cây hồ tiêu bị suy kiệt, nhất là bộ rễ dẫn đến khả năng nhiễm bệnh khá cao. Chính vì vậy, vấn đề cần làm lúc này là khôi phục lại bộ rễ cho cây. Cách tốt nhất là không dùng phân hóa học mà là phân chuồng và một số chế phẩm sinh học có lợi như Trichoderma nhằm kích thích bộ rễ phát triển, góp phần giảm thiểu bệnh chết nhanh, chết chậm.

Tây Nguyên đã có mưa, công việc cấp thiết nhất hiện nay của nông dân là khẩn trương khôi phục lại sản xuất, đặc biệt là chăm sóc lại 2 loại cây trồng chủ lực. Bởi đây là những cây trồng hiệu quả kinh cao, giá trị đầu tư sản xuất lớn cần khôi phục để đảm bảo hiệu quả sản xuất.

Diệp Tấn

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.