Huyện Đak Đoa tích cực triển khai sản xuất vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngay sau khi thực hiện xong vụ Đông Xuân với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không mấy suôn sẻ, toàn huyện Đak Đoa đang tích cực triển khai sản xuất vụ mùa với những giải pháp tốt nhất về kỹ thuật, giống cây trồng nhằm hướng đến một vụ mùa bội thu.

  Công tác chuẩn bị giống hỗ trợ cho bà con nông dân sản xuất vụ mùa được huyện đặc biệt quan tâm. Ảnh: P.L
Công tác chuẩn bị giống hỗ trợ cho bà con nông dân sản xuất vụ mùa được huyện đặc biệt quan tâm. Ảnh: P.L

Vụ Đông Xuân 2015-2016, toàn huyện Đak Đoa gieo trồng được 2.791 ha (đạt 100,8% kế hoạch). Trong đó, lúa nước 2.375 ha, khoai lang 13 ha, rau xanh các loại 402,6 ha… Thời tiết vụ Đông Xuân diễn biến bất thường, mùa mưa 2015 kết thúc sớm so với cùng kỳ năm ngoái. Nhận thấy tình hình thời tiết bất lợi sẽ ảnh hưởng đến sản xuất trong vụ Đông Xuân nên ngay từ đầu, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn vận động nhân dân gieo sạ sớm hơn mọi năm để hạn chế tình trạng khô hạn ở cuối vụ, từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa vào gieo trồng các loại giống mới phù hợp. Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo và sự chung tay của các cơ quan chuyên môn, các ban, ngành đã cùng nhân dân tập trung tổ chức sản xuất vụ Đông Xuân hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Nhằm chuẩn bị một cách chu đáo, toàn diện nhất, đảm bảo cho vụ mùa 2016 thắng lợi, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát lại chính xác diện tích thực gieo trồng của từng loại cây trồng tại các cánh đồng để đề xuất giao kế hoạch sản xuất sát với tình hình thực tế. Đồng thời, phòng cũng chủ động tham khảo ý kiến các cơ quan chuyên môn của tỉnh để kịp thời khuyến cáo nhân dân về lịch thời vụ, điều kiện thời tiết, khí hậu, dịch bệnh, sâu bệnh, đất, giống… trong sản xuất vụ mùa. Theo kế hoạch, trong vụ mùa năm nay, huyện Đak Đoa có tổng diện tích gieo trồng là 8.231 ha, trong đó có 4.500 ha lúa nước, 200 ha lúa rẫy, 86 ha khoai lang, 695 ha rau các loại, 100 ha đậu các loại, 150 ha bắp, 2.300 ha mì và 200 ha cải tạo chất lượng vườn cà phê.

Ông Phạm Cường-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa cho biết: “Công tác chuẩn bị và hỗ trợ giống cho bà con nhân dân sản xuất vụ mùa được chúng tôi đặc biệt chú trọng; trong đó ưu tiên khuyến khích bà con sử dụng các loại giống mới, thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và cho năng suất cao, ổn định”.

Trong vụ mùa này, đối với cây lúa nước, cơ quan chuyên môn của huyện vận động nhân dân thu hoạch tới đâu làm đất tới đó, phơi ải để sẵn sàng xuống giống, thời gian xuống giống từ ngày 30-5 đến 30-6. Bên cạnh đó, huyện cũng khuyến khích nhân dân sử dụng các giống lúa đã đưa vào gieo trồng trong các vụ trước như: nhị ưu 838, HT1, TH205, CH207… Đối với cây trồng cạn ngắn ngày, huyện vận động nhân dân làm đất, tùy theo điều kiện thời tiết từng vùng, nơi nào có đủ điều kiện mới tiến hành xuống giống các cây trồng như: lúa rẫy, bắp, khoai lang, mì, đậu phộng, đậu đỗ… Với các vùng không đủ độ ẩm trong đất thì không nên gieo trồng sớm nhằm tránh thất thoát giống. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng khuyến khích nhân dân trồng các loại giống bắp lai VN10, CP888, Bioseed 9698, giống mì KM94… Riêng với các loại cây công nghiệp dài ngày như cây hồ tiêu, phòng đề nghị các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức chăm sóc có hiệu quả diện tích cây trồng hiện có, không nên mở rộng diện tích vì kinh phí đầu tư ban đầu lớn, một số loại bệnh không thể chữa trị dễ gây ảnh hưởng đến kinh tế của nhân dân. Đối với cây cà phê, Phòng Nông nghiệp và PTNT cũng đang thực hiện ươm trồng giống của Nhà nước hỗ trợ cho các hộ dân muốn cải tạo, nâng cao chất lượng vườn.  

Công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa đang được huyện Đak Đoa tích cực triển khai một cách đồng bộ, sát sao. Vấn đề khảo sát về thổ nhưỡng, điều kiện khí hậu và giống đặc biệt được huyện chú trọng nhằm đánh giá một cách chính xác nhất về điều kiện gieo trồng để có những hướng dẫn kịp thời cho bà con nông dân. Trong thời gian tới, các cơ quan chuyên môn cùng UBND các xã, thị trấn tiếp tục kiểm tra, theo dõi và chuẩn bị tốt các điều kiện cây trồng, phân bón, các công trình thủy lợi… sẵn sàng cho sản xuất vụ mùa, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch cả về diện tích, năng suất, sản lượng nhằm bù lại diện tích bị mất trắng trong vụ Đông Xuân vừa qua.

 Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

Vụ lúa bội thu ở vùng biên giới Chư Prông

(GLO)- Huyện Chư Prông được xem là vựa lúa vùng biên của tỉnh khi các công trình thủy lợi đang phát huy hiệu quả, giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất. Vụ Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa nơi đây ổn định, giá lúa khô lại tăng cao đã đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.