Hồ tiêu Chư Sê: Hướng tới thương hiệu quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trao đổi với P.V, ông  Hoàng Phước Bính-Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho biết: “Đến nay, Hiệp hội đã ký hợp đồng với một công ty luật để thực hiện các thủ tục đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Chư Sê” ra nước ngoài với kinh phí trên 500 triệu đồng. Mọi công tác chuẩn bị đều thuận lợi và công ty luật nói trên đang tiến hành triển khai đăng ký tại 6 nước, gồm: Mỹ, Đức, Hà Lan, Ấn Độ, Singapore, Trung Quốc”.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (bên phải) tham quan vườn hồ tiêu ở huyện Chư Pưh. Ảnh: Đ.T
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (thứ 3 từ trái sang) đến thăm một cơ sở chế biến hồ tiêu ở huyện Chư Sê.  Ảnh: Đ.T

Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê có khoảng 1.700 hội viên tham gia, trong đó có một số doanh nghiệp, còn lại đa số là hộ nông dân sản xuất. Diện tích vùng nguyên liệu hồ tiêu trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 4.000 ha, tập trung ở huyện Chư Sê và Chư Pưh, sản lượng hồ tiêu bình quân từ 15.000 tấn đến 20.000 tấn (chiếm gần 20% sản lượng hồ tiêu cả nước). Đặc biệt, đây là vùng đất có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với cây hồ tiêu, không những cho năng suất cao mà chất lượng hạt tiêu cũng tốt hơn nhiều như: kích cỡ hạt lớn, dung trọng cao bình quân đạt 570 gr/l. Hạt tiêu Chư Sê có vị thơm và độ cay đặc trưng hơn so với các vùng trồng tiêu khác nên được thị trường thế giới khá ưa chuộng.

Mặc dù chất lượng và sản lượng cao là vậy nhưng trên thực tế thì hồ tiêu Chư Sê chỉ mới dừng lại ở việc cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy, doanh nghiệp. “Các doanh nghiệp này có thể sẽ chế biến ra một phần là tiêu thành phẩm dán nhãn hiệu của họ, còn lại xuất ra nước ngoài và doanh nghiệp nước ngoài lại dán nhãn hiệu của mình. Hiệp hội đang rất lo lắng bởi sợ sẽ xảy ra trường hợp mất thương hiệu giống như một số nhãn hiệu Việt Nam đã từng bị như nhãn hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột”. Chính vì vậy, Hiệp hội đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ triển khai, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2016”-ông Hoàng Phước Bính nhấn mạnh.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (bên phải) tham quan vườn hồ tiêu ở huyện Chư Pưh. Ảnh: Đ.T
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (đứng đầu bên phải) đến thăm một vườn hồ tiêu ở huyện Chư Pưh. Ảnh: Đ.T

Cũng theo ông Hoàng Phước Bính, Hiệp hội đang xây dựng mô hình liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp-nông dân cho ngành Hồ tiêu Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam. Việc này không chỉ góp phần hỗ trợ đầu ra cho hộ nông dân mà còn giúp ổn định giá cả, nâng cao chất lượng sản phẩm tiêu và quan trọng hơn đó là để người nông dân yên tâm sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp mang lại nguồn thu ngân sách cho địa phương.
 

Hồ tiêu là một trong những cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, chiếm khoảng 50% giá trị sản xuất thu được của 3 loại cây trồng chủ lực trên địa bàn Chư Sê (cà phê, cao su, hồ tiêu), góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân của huyện Chư Sê trên 14%/năm. Đồng thời, đây cũng là loại cây trồng tạo thu nhập ổn định cho khoảng 55% số hộ nông dân, trong đó 22% số hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Tham gia trồng tiêu đã gần 20 năm nay, chứng kiến khá nhiều sự biến đổi, thăng trầm của cây tiêu, lão nông Lê Quang Vọng (xã Ia Le, huyện Chư Pưh) tâm sự: “Khi nhắc đến hồ tiêu Chư Sê mọi người đều nghĩ đến đây là vùng đất trồng tiêu nổi tiếng, sản phẩm hồ tiêu được thị trường ưa chuộng. Vậy nhưng, ít ai biết được nghề trồng tiêu khá rủi ro. Không chỉ lo tiêu bị sâu bệnh, mất mùa mà lúc nào cũng nơm nớp vì giá tiêu lên xuống thất thường. Năm 2015, có thời điểm giá tiêu xuống thấp chỉ còn 120.000 đồng/kg, nhiều hộ trồng tiêu điêu đứng. Năm nay, tiêu mất mùa, lại gặp hạn hán nên dù giá đã tăng lên 170.000 đồng/kg thì người dân vẫn lo lắng. Chính vì vậy, tôi rất mong việc đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Chư Sê” ra nước ngoài thành công để có thị trường ổn định, có thể xuất sang các nước với chính thương hiệu của mình, giá cả cũng sẽ ít bấp bênh hơn”.

Đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Chư Sê” ra nước ngoài là một định hướng đúng đắn đối với sản phẩm hồ tiêu Chư Sê. Thành công này sẽ là tiền đề để đẩy mạnh việc đăng ký nhãn hiệu đối với nhiều sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của Gia Lai như: cao su, cà phê, chè… ra nước ngoài.

 Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.