Triển vọng từ mô hình trồng nấm linh chi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tiếp nhận mô hình sản xuất nấm linh chi đỏ Nhật Bản từ Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai), ông Nguyễn Ngọc (tổ 1, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) mạnh dạn trồng thử nghiệm thành công và đã xuất bán ra thị trường hơn 500 kg nấm với giá từ 1-2 triệu đồng/kg.

Những lứa đầu tiên ông Ngọc thu hoạch được hơn 500kg nấm khô với giá bán từ 1 đến 2 triệu đồng/kg. Ảnh: Minh Nguyễn
Những lứa đầu tiên ông Ngọc thu hoạch được hơn 500 kg nấm khô với giá bán từ 1 đến 2 triệu đồng/kg. Ảnh: Minh Nguyễn

Nhận thấy tính hiệu quả cao của mô hình trồng nấm linh chi đỏ Nhật Bản, sẵn có nhà kho đang bỏ trống, năm 2013, ông Ngọc đã cải tạo hơn 2.000 m2 nhà xưởng thành nơi trồng nấm. Được Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ cung cấp phôi giống, hỗ trợ kỹ thuật, đến nay ông Ngọc đã có hơn 50.000 bịch nấm đang sinh trưởng và chuẩn bị cho thu hoạch. Ban đầu ông chỉ trồng thử nghiệm khoảng 15.000 bịch, khi thấy nấm sinh trưởng và phát triển tốt, ông đã mạnh dạn nhân rộng mô hình.  

Theo ông Ngọc, trồng nấm linh chi đỏ không khó, nhưng đòi hỏi nhà trồng phải thoáng mát, sạch sẽ, duy trì độ ẩm và nhiệt độ (từ 28-31oC), dùng lưới che chắn không cho côn trùng lọt vào đục phá nấm và phải cẩn trọng, tỉ mẩn trong từng công đoạn. Nguyên liệu dùng để trồng nấm là mùn cưa của cây cao su (cây không có tinh dầu) được ủ với nước vôi, sau 15 ngày thì lấy ra hấp tiệt trùng bằng lò áp suất. Chờ 3 ngày sau cho nhiệt độ giảm thì bắt đầu cấy phôi nấm vào các bịch nguyên liệu. Sau khoảng thời gian từ 10 đến 15 ngày thì đem những bịch nguyên liệu này vào hệ thống xưởng nuôi. Cũng bằng khoảng thời gian trên, những phôi giống phát triển thành nấm non, 25 ngày tiếp theo thì có được những cây nấm phát triển.

 

Tính từ thời điểm cấy phôi nấm và thời gian chăm sóc thì sau 4 tháng là có thể thu hoạch. Ảnh: Minh Nguyễn
Tính từ thời điểm cấy phôi nấm và thời gian chăm sóc thì sau 4 tháng là có thể thu hoạch. Ảnh: Minh Nguyễn

Ông Ngọc cho biết, từ thời điểm cấy phôi nấm sau 4 tháng là có thể thu hoạch. Sau khi thu hoạch, những bịch nguyên liệu này lại được hấp tiệt trùng và tiếp tục chăm sóc để thu hoạch đợt nấm thứ 2. Ông Ngọc kể, ngày mới bắt tay vào trồng nấm, do chưa có kinh nghiệm nên các phôi nấm bị hư hàng loạt, tỷ lệ hao hụt hơn 40%, nấm không phát triển được do bị ruồi lửa bám lên tai nấm, bị bệnh mốc vàng, mốc xanh; nấm dại phát triển… khiến ông có lúc đâm ra chán nản và định từ bỏ công việc này.


Sau khi rút được kinh nghiệm từ những lần thiệt hại này, hiện tại, tỷ lệ nấm sinh trưởng và phát triển tốt đã đạt hơn 80%. Những lứa đầu tiên ông Ngọc thu hoạch được hơn 500 kg nấm khô với giá bán từ 1 đến 2 triệu đồng/kg. Cứ 3,5 kg nấm tươi thì được 1 kg nấm khô. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là TP. Hồ Chí Minh và đại lý ở các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, Hà Nội…

Với hiệu quả bước đầu đáng phấn khởi như trên, ông Ngọc đang tiếp tục đầu tư trồng thử nghiệm loại nấm vân chi. Theo ông loại nấm này có giá trị cao hơn nấm linh chi đỏ Nhật Bản, có giá thành từ 2 đến 3 triệu đồng/kg. Hiện trại nấm của ông đã tạo công ăn việc làm cho 10 công nhân với thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.