Nguy cơ bùng phát bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, các huyện phía Tây tỉnh đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Đây là thời điểm bệnh lở mồm long móng (LMLM) rất dễ bùng phát trên đàn gia súc vì vắc xin tiêm phòng đợt II-2013 đã hết hạn miễn dịch kháng thể.

  Phun hóa chất tiêu độc, khử trùng. Ảnh: Nguyễn Hồng
Phun hóa chất tiêu độc, khử trùng. Ảnh: Nguyễn Hồng

Trong những ngày qua, đàn bò tại một số xã của huyện Chư Prông như Ia Me, Ia Phìn, Ia Puch, Ia Băng và Ia Boòng đã có các triệu chứng biểu hiện nghi bị bệnh LMLM. Ban đầu chỉ có 3 con tại xã Ia Me, sau đó phát hiện thêm 3 con tại xã Ia Phìn và các xã khác. Nhận được tin báo, ngành chức năng của huyện và Chi cục Thú y tỉnh đã khoanh vùng thực địa, tiến hành các biện pháp phòng-chống như hướng dẫn người dân điều trị khỏi bệnh 13 con, số còn lại đang theo dõi và tiếp tục điều trị.

Trước tình hình bệnh LMLM có nguy cơ bùng phát trên đàn gia súc, Chi cục Thú y tỉnh đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp phòng-chống dịch bệnh như: giám sát chặt chẽ các ổ bệnh, kiểm tra thực địa, tổ chức tiêu độc, khử trùng 2 lần/ngày để hạn chế không để bệnh bùng phát trên diện rộng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh LMLM rất dễ bùng phát như hiện nay là do hầu hết đàn gia súc của tỉnh được tiêm phòng vắc xin bệnh LMLM đợt II năm 2013 đã hết hạn miễn dịch. Vì vậy, nguy cơ bệnh bùng phát mạnh trong thời gian tới là rất lớn, nhất là thời điểm thời tiết hiện nay đã bước vào mùa mưa… Điều đáng mừng là người dân đã chủ động tích trữ nguồn thức ăn đầy đủ nên sức đề kháng của gia súc khá tốt.

Ông Dương Ngọc Thanh-Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Trước nguy cơ bùng phát bệnh LMLM, Chi cục đã triển khai các biện pháp quyết liệt để phòng-chống bệnh không để lây lan trên diện rộng như: tập trung giám sát chặt chẽ ổ bệnh, tổ chức tiêu độc khử trùng hàng ngày để đảm bảo cho đàn gia súc không bị bệnh. Chi cục cũng đã chuẩn bị hóa chất Bencocid để sẵn sàng ứng phó khi có bệnh xảy ra. Chi cục đang triển khai kế hoạch tiêm phòng vắc xin tuýp O từ chương trình quốc gia về khống chế và thanh toán bệnh LMLM do Cục Thú y vừa phân bổ và đầu tháng 6 này sẽ tổ chức tiêm phòng đồng loạt cho đàn gia súc.

Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.