Khẩn trương hỗ trợ hộ kinh doanh ngừng hoạt động vì dịch bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cục Thuế tỉnh Gia Lai đang tích cực rà soát, thẩm định hồ sơ các hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 để hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cán bộ thuế huyện Phú Thiện hướng dẫn hộ kinh doanh đủ điều kiện lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định. Ảnh: Sơn Ca
Cán bộ thuế huyện Phú Thiện hướng dẫn hộ kinh doanh đủ điều kiện lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định. Ảnh: Sơn Ca

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23, Cục Thuế tỉnh yêu cầu các chi cục trực thuộc khẩn trương triển khai rà soát, lập danh sách các hộ có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế dừng hoạt động liên tục từ 15 ngày trở lên và bắt đầu từ ngày 1-5 đến 31-12-2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng-chống dịch bệnh. Đồng thời, tổng hợp danh sách cung cấp cho Sở Lao động-Thương binh và Xã hội báo cáo UBND tỉnh có phương án hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ.

Theo đó, Chi cục Thuế TP. Pleiku chỉ đạo các đội thuế chủ động phối hợp với UBND các xã, phường hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai để được hỗ trợ. Ông Trần Văn Thành-Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku-thông tin: “Hiện Chi cục đã rà soát, lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ đợt 1 với 141 hộ kinh doanh đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền”.

Tương tự, Chi cục Thuế khu vực Ayun Pa-Phú Thiện-Ia Pa cũng đã rà soát đợt 1 gồm: thị xã Ayun Pa có 38 hộ kinh doanh, huyện Phú Thiện có 54 hộ và huyện Ia Pa có 20 hộ đủ điều kiện hỗ trợ. Theo Phó Chi cục trưởng Phan Xuân Sinh: “Các hộ kinh doanh thuộc loại hình cung cấp trò chơi điện tử, internet, bida, spa, tiệc cưới tại nhà hàng… đã nghiêm túc thực hiện tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu phòng-chống dịch. Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Cục Thuế, đơn vị đã thông tin đến hộ kinh doanh về chính sách hỗ trợ, đồng thời hướng dẫn lập giấy đề nghị theo quy định”.   

Hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, phải tạm dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng. Ảnh: Sơn Ca
Hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, phải tạm dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng-chống dịch sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng. Ảnh: Sơn Ca

Để được hỗ trợ, đối tượng hộ kinh doanh phải đáp ứng đủ điều kiện như: có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên và trong thời gian từ ngày 1-5 đến ngày 31-12-2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng-chống dịch Covid-19.
 

Chị Lê Thị Tường Vy (197 Wừu, phường Ia Kring, TP. Pleiku) bày tỏ: “Gia đình tôi đã tạm ngừng hoạt động cơ sở kinh doanh bida gần 1 tháng theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Nguồn thu nhập chính của gia đình bị ảnh hưởng rất nhiều. Ngày 21-7, cán bộ thuế phường Ia Kring tuyên truyền về chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh và hướng dẫn tôi làm giấy đề nghị hỗ trợ”. Cũng với tinh thần chung tay phòng-chống dịch, anh Bùi Minh Hiếu (tổ 4, thị trấn Phú Thiện) đã tạm ngừng hoạt động kinh doanh dịch vụ internet trong thời gian qua. Anh Hiếu bộc bạch: “Nguồn thu nhập chính của gia đình tôi là từ hoạt động kinh doanh dịch vụ internet. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, tôi tạm ngưng hoạt động kinh doanh để chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Cách đây mấy ngày, tôi đã được cán bộ thuế huyện Phú Thiện thông tin, hướng dẫn làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ, có xác nhận của UBND xã. Tôi mong sớm được Nhà nước hỗ trợ”.

Những ngày qua, Cục Thuế tỉnh liên tục cập nhật tình hình triển khai và hướng dẫn các chi cục thực hiện. Ông Trần Quang Thành-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh-thông tin: “Nhằm giúp hộ kinh doanh sớm được thụ hưởng chính sách hỗ trợ, ngay khi nhận được hồ sơ, chúng tôi khẩn trương thẩm định và trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách cũng như kinh phí hỗ trợ”.

 

SƠN CA
 

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.