Hỗ trợ vốn để tạo sinh kế cho người dân An Khê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hàng trăm hộ dân ở thị xã An Khê (Gia Lai) đã được Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm để tạo sinh kế, tăng thêm thu nhập. Nhờ đó, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.
Nguồn thu nhập chính của gia đình bà Ngô Thị Tâm (tổ 4, phường An Bình) hoàn toàn phụ thuộc vào 1 sào rau, 2 sào lúa. Vì vậy, vợ chồng bà phải tất bật lo toan đủ đường để trang trải sinh hoạt, nuôi con ăn học. “Tôi trồng rau và bỏ mối cho thương lái hàng ngày, đến cuối tháng mới thu được tiền. Trong khi đó, tôi phải nuôi con học đại học, trang trải sinh hoạt hàng ngày đủ thứ nên cuộc sống rất khó khăn”-bà Tâm nói. Để tháo gỡ khó khăn về kinh tế, tăng thêm thu nhập cho gia đình, cuối năm 2017, bà Tâm đã tìm hiểu thông tin rồi mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã An Khê. Có vốn trong tay, vợ chồng bà đã mua 2 con bò cái về nuôi. Chỉ sau hơn 1 năm, tiền vốn đầu tư cho đàn bò đã sinh lợi khi bò mẹ đẻ 1 bê con.    
 Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã An Khê kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay tại tổ 4, phường An Bình.  Ảnh: S.C
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã An Khê kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay tại tổ 4, phường An Bình. Ảnh: S.C
Chăn nuôi bò để tạo thêm sinh kế và tích lũy tài chính cũng là lựa chọn của gia đình anh Huỳnh Việt Hưng (tổ 4, phường An Bình). Anh Hưng là một thợ xây, công việc không đều đặn nên thu nhập cũng không ổn định. Để có thêm thu nhập những lúc nhàn rỗi, anh quyết định vay Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã 50 triệu đồng đầu tư nuôi bò. Anh Hưng chia sẻ: “Nhu cầu vốn trong dân rất lớn. Tuy nhiên, nếu vay bên ngoài thì lãi suất rất cao, người dân trả không nổi. Cũng nhờ có Tổ Tiết kiệm và Vay vốn hỗ trợ tiếp cận vốn vay giải quyết việc làm của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH nên bà con có tiền đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi”.
Trong 2 tháng đầu năm 2019, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã An Khê đã giải ngân 7,54 tỷ đồng/188 lượt hộ vay; trong đó, cho vay hộ nghèo 220 triệu đồng/7 hộ, cho vay hộ cận nghèo 400 triệu đồng/11 hộ, cho vay giải quyết việc làm 2,27 tỷ đồng/72 hộ, cho vay hộ mới thoát nghèo 1,22 tỷ đồng/32 hộ… Đến cuối tháng 2-2019, tổng dư nợ của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã đạt hơn 196,3 tỷ đồng/6.063 hộ dư nợ.

Hiện nay, tổng dư nợ cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh là hơn 57,1 tỷ đồng/1.994 hộ dư nợ. Trong đó, riêng tại thị xã An Khê, dư nợ chương trình này là 20,8 tỷ đồng/700 hộ dư nợ. Đây là một trong 5 chương trình có quy mô tín dụng lớn của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã An Khê (chiếm 10,3% tổng dư nợ). Từ kết quả này cho thấy, nguồn vốn chính sách đã đi đúng hướng, sát thực tế khi tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thị xã ngày càng giảm, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận vốn tín dụng cho người dân, đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập. Được biết, cho vay giải quyết việc làm là chương trình tín dụng sử dụng nguồn vốn ngân sách điều chuyển ủy thác cho Ngân hàng CSXH; mức cho vay tín chấp lên đến 50 triệu đồng, áp dụng mức lãi suất ưu đãi bằng lãi suất cho vay hộ nghèo. Đối tượng vay vốn của chương trình là hộ gia đình có thành viên không có hoặc thiếu việc làm, có nhu cầu vay vốn để tạo việc làm.  
Theo ông Nguyễn Văn Minh-Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã An Khê, trong những năm qua, thị xã An Khê rất quan tâm điều chuyển nguồn vốn ủy thác cho đơn vị. Trong năm 2019, đơn vị được phân bổ 4 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, 1 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thị xã để thực hiện cho vay giải quyết việc làm. “Một điểm đáng lưu ý là đa phần người dân vay nguồn vốn này để đầu tư chăn nuôi bò hoặc trồng cây lấy gỗ như bạch đàn, keo lá tràm. Để nâng cao hiệu quả đồng vốn, về lâu dài, địa phương cần định hướng cho người dân đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh dịch vụ hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp”-ông Minh cho biết.  
 SƠN CA

Có thể bạn quan tâm