Gia Lai:Một số đơn vị chậm khắc phục kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù đã quá thời hạn quy định nhưng việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về xử lý các khoản chênh lệch thu, chi ngân sách nhà nước, các khoản tồn đọng tại các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai mới chỉ đạt 41,65%.
 Trong năm 2019, tỉnh tiếp tục rà soát sắp xếp, sáp nhập các trường cao đẳng, trung cấp theo hướng nâng cao mức độ tự chủ, hoạt động có hiệu quả, tiết kiệm ngân sách Nhà nước. Ảnh: S.C
Trong năm 2019, tỉnh tiếp tục rà soát sắp xếp, sáp nhập các trường cao đẳng, trung cấp theo hướng nâng cao mức độ tự chủ, hoạt động có hiệu quả, tiết kiệm ngân sách Nhà nước. Ảnh: S.C
Ngày 20-9-2018, UBND tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định số 441/QĐ-UBND ban hành kế hoạch thực hiện kết luận của KTNN về kiểm toán chuyên đề công tác quản lý thu, chi hoạt động sự nghiệp; hoạt động mua sắm, quản lý, sử dụng trang-thiết bị đào tạo dạy nghề và hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2015-2017 của các trường cao đẳng, trung cấp thuộc tỉnh Gia Lai. Theo đó, UBND tỉnh giao Giám đốc các sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động-Thương binh và Xã hội, Y tế, Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Tài chính; Hiệu trưởng các trường: Cao đẳng Nghề Gia Lai, Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Đông Gia Lai, Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Nam Gia Lai, Trung cấp Y tế Gia Lai, Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Gia Lai; Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh thực hiện các kiến nghị liên quan đến việc điều chỉnh sổ kế toán và báo cáo tài chính theo kết luận của KTNN; chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót, tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả; chỉ đạo các đơn vị có liên quan chấn chỉnh công tác quản lý thu, chi ngân sách, quản lý, sử dụng tài sản, trang-thiết bị, thực hiện đầy đủ các kiến nghị KTNN đã nêu trong các thông báo kết quả kiểm toán. Đồng thời, thực hiện kiến nghị xử lý các khoản chênh lệch thu, chi ngân sách nhà nước, các khoản tồn đọng do KTNN phát hiện với số tiền hơn 13,3 tỷ đồng. Thời gian thực hiện các kiến nghị phải hoàn thành trước ngày 30-10-2018.
Ngay sau khi Quyết định số 441/QĐ-UBND được ban hành, Sở Tài chính đã chủ động phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan nhằm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị của KTNN. Tuy nhiên, đến nay, mặc dù đã hết thời gian khắc phục theo quy định nhưng việc xử lý các khoản chênh lệch thu, chi ngân sách nhà nước, các khoản tồn đọng mới thực hiện được hơn 5,5 tỷ đồng, đạt 41,65%. Kết quả này cho thấy, việc thu hồi các khoản chi sai chế độ, giảm dự toán năm sau cũng như thực hiện các kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý tài chính, tài sản và kế toán vẫn còn một số vướng mắc, trở ngại khách quan lẫn chủ quan.
Đơn cử như việc giảm dự toán số tiền 2,125 tỷ đồng của Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Gia Lai không thực hiện được vì số dư tài khoản năm 2018 tại Kho bạc Nhà nước chỉ đủ chi lương. Mặt khác, trường là đơn vị đang chờ quyết định sáp nhập theo Chương trình số 64-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nên vẫn chưa được giao dự toán năm 2019. Theo đại diện nhà trường cho biết, hiện tại, đơn vị rất khó khăn trong công tác tuyển sinh, quy mô học sinh ít do đặc thù ngành nghề. Do đó, cần có lối mở cho đơn vị sau khắc phục kiểm toán. Hoặc theo giải trình của đại diện Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, cho đến thời điểm này, nhà trường đã khắc phục hầu hết các nội dung theo kiến nghị của KTNN; hiện chỉ còn vướng mắc xung quanh việc thu hồi các khoản chi sai chế độ của công trình nhà học 18 phòng với số tiền hơn 98,8 triệu đồng. Trong tháng 9-2018, nhà trường đã gửi công văn cho 2 đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng Phú Thuận và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Thịnh Hoàng để thông báo về vấn đề này. Đồng thời, đề nghị đơn vị quản lý dự án là Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế và Xây lắp BK92 cùng phối hợp với nhà trường liên lạc với 2 đơn vị nêu trên. Tuy nhiên, cho đến nay, nhà trường vẫn chưa nhận được hồi âm.
Đảm bảo các kiến nghị, xử lý sai phạm qua kiểm toán phải được thực hiện nghiêm túc theo đúng tiến độ, thời gian quy định là mục tiêu của UBND tỉnh đã đặt ra khi ban hành kế hoạch thực hiện kết luận của KTNN. “Phải giải quyết dứt điểm vấn đề này. Bởi vì, việc khắc phục kiến nghị thanh tra, kiểm toán là một trong các chỉ tiêu cải cách hành chính của tỉnh cũng như liên quan đến việc xét thi đua hàng năm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân”-ông Nguyễn Dũng-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính-nhấn mạnh.
Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.