Chuyển đổi hàng chục triệu thẻ ATM sang thẻ chip

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thẻ ATM làm bằng thẻ chip không chỉ giúp người dùng yên tâm hơn về bảo mật, an toàn mà còn thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết quá trình chuyển đổi thẻ ATM từ thẻ từ sang thẻ chip là yêu cầu bắt buộc và NHNN đang thúc các NH thương mại đẩy nhanh quá trình này.
Lo chi phí đầu tư máy ATM
Thời điểm này, nhiều NH thương mại đang cấp tập triển khai giải pháp, phương án chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) đã phối hợp với 6 NH thương mại thí điểm ứng dụng Bộ Tiêu chuẩn thẻ chip nội địa. Dự kiến thị trường sẽ có những chiếc thẻ đầu tiên trong quý I/2019.
Toàn bộ thẻ ATM làm bằng thẻ từ sẽ phải chuyển đổi thành thẻ chip trong thời gian tới Ảnh: TẤN THẠNH
Hiện cả nước có hơn 101 triệu thẻ NH các loại đang lưu hành, trong đó hơn 85 triệu thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM) làm bằng thẻ từ vốn có độ bảo mật, an toàn kém hơn nhiều so với thẻ chip. Tại Thông tư số 41 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016 quy định về hoạt động thẻ NH, có hiệu lực từ ngày 18-2, NHNN yêu cầu lộ trình cụ thể cho quá trình chuyển đổi toàn bộ 85 triệu thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM) đang lưu hành trên thị trường.
Cụ thể, đối với tổ chức phát hành thẻ đến cuối năm nay, ít nhất 30% số thẻ ATM đang lưu hành phải tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, tương đương khoảng hơn 25 triệu thẻ phải hoàn tất chuyển đổi sang thẻ chip. Hạn chót chuyển đổi toàn bộ lượng thẻ ATM vào cuối năm 2021.
Đến cuối năm nay, ít nhất 35% máy ATM, 50% thiết bị chấp nhận thẻ (POS) tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của tổ chức thanh toán thẻ phải tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Cuối năm 2020, toàn bộ hệ thống ATM, POS phải đáp ứng quy định về Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa nhằm bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt, ổn định. Số liệu của NHNN đến cuối tháng 9-2018, cả nước có 18.173 máy ATM, hơn 294.500 máy POS. Như vậy, những dòng máy ATM và POS cũ không có tính năng đọc thẻ chip sẽ phải thay mới.
Lãnh đạo phụ trách trung tâm thẻ một NH thương mại có lượng máy ATM, POS và thẻ lớn cho biết chi phí phát hành thẻ chip hiện nay khoảng 70.000 đồng. Tùy nhu cầu, tính toán của từng NH có thể thu phí hoặc miễn phí cho khách hàng làm thẻ chip mới. Quá trình chuyển đổi về mặt kỹ thuật cũng không khó nhưng áp lực lớn nhất hiện nay là chi phí đầu tư hệ thống máy ATM, POS mới.
"Hàng ngàn máy ATM của một số NH thương mại đầu tư từ nhiều năm trước không đọc được thẻ chip. Nay quá trình chuyển đổi sẽ phải mua máy ATM mới, bình quân khoảng 30.000 - 35.000 USD/máy dòng mới nhất (tương đương khoảng 700 triệu đồng/máy). Phần lớn các NH đều giao từng chi nhánh đầu tư ATM, giờ phải thay thế hàng loạt sẽ gây áp lực không nhỏ lên lợi nhuận của các chi nhánh" - vị lãnh đạo trung tâm thẻ này phân tích.
Giảm nỗi lo mất tiền trong thẻ
Theo lãnh đạo các NH thương mại, việc chuyển đổi sang thẻ chip là cần thiết vì góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nói chung, tạo sự an tâm, an toàn cho người dùng.
Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), cho biết Sacombank đã hoàn tất kỹ thuật, sẵn sàng cho việc phát hành thẻ chip nội địa đầu tiên. Hiện NH đang chờ kết nối với cổng thông tin thanh toán Napas và là một trong những NH đầu tiên tham gia phát hành thẻ chip nội địa trên thị trường. Lộ trình chuyển đổi sẽ theo dạng cuốn chiếu, hy vọng đẩy tốc độ nhanh nhất có thể. Đến thời điểm này, chỉ có thẻ ATM là thẻ từ cần chuyển đổi, còn các loại thẻ tín dụng của NH đã phát hành đều là thẻ chip.
Về phí phát hành thẻ mới, Sacombank tính toán dựa trên mối quan hệ với khách hàng, chẳng hạn với chủ thẻ ATM cũ chuyển đổi NH sẽ miễn phí, riêng khách hàng mở thẻ mới sẽ được cân nhắc mức phí phù hợp.
Ông Từ Tiến Phát, Phó Tổng Giám đốc NH TMCP Á Châu (ACB), nói NH có hơn 2 triệu thẻ ATM cần chuyển đổi đang triển khai theo lộ trình của NHNN và nhu cầu của khách hàng. ACB đang thông tin cho khách hàng việc chuyển đổi, chủ trương là sẽ miễn giảm phí khi khách hàng chuyển đổi sớm, kèm theo đó là ưu đãi phù hợp.
Lãnh đạo ACB thông tin thêm quá trình chuyển đổi ATM sang thẻ chip theo lộ trình nên chi phí phát hành thẻ không phải gánh nặng quá lớn cho NH. Đổi lại, chủ thẻ sẽ yên tâm hơn vì độ bảo mật, an toàn cao hơn. Thẻ chip cũng sẽ giúp NH triển khai những phương thức thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại hơn như thẻ không tiếp xúc chỉ cần chạm là thanh toán… "Việc chuyển đổi sẽ giúp lòng tin của người dùng tăng lên, hạn chế tối đa tình trạng mất tiền của chủ thẻ" - ông Từ Tiến Phát nhận định. 
Linh hoạt lộ trình

Kế hoạch chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip là một trong những yêu cầu bắt buộc của NHNN nhằm tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật cho thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới. Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, quan điểm của NHNN là bắt buộc chuyển đổi sang thẻ chip càng sớm càng tốt. Dù vậy, chi phí đầu tư cho quá trình chuyển đổi, hệ thống ATM, POS và thẻ ATM làm bằng chip là khá tốn kém nên NHNN sẽ linh hoạt lộ trình dựa trên điều kiện thực tế của từng NH thương mại.

Thái Phương (Người Lao Động)

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.