Sự thật số tiền 15,4 tỷ đồng bỗng dưng "bốc hơi"!?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trước những thông tin cho rằng số tiền 15,4 tỷ đồng trong tài khoản Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport) bỗng dưng “bốc hơi”, phóng viên Báo Thanh tra đã vào cuộc tìm hiểu và được biết số tiền trên được Vinasport chuyển trả lại cho đối tác Công ty An Phú - Hoàng Gia nhằm chấm dứt Hợp đồng hợp tác đầu tư số 02 không có hiệu lực được các bên ký kết trước đó.
 
Vinasport cần giải quyết dứt điểm những lình xình trong nội bộ trước khi chuyển về SCIC quản lý. Ảnh minh họa, nguồn CTV
Nguồn gốc của số tiền 15,4 tỷ đồng trong tài khoản Vinasport
Như Báo Thanh tra ngày 14/12/2018 có bài: “Làm rõ thông tin chuyển nhượng tài sản trái phép tại Vinasport”, phản ánh tại thời điểm năm 2014, ông Bùi Duy Nghĩa là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc Vinasport không có ý kiến chấp thuận của chủ sở hữu phần vốn Nhà nước là Bộ Văn hóa Thể Thao Du lịch (Bộ VHTTDL) đã tự ý ký Hợp đồng Hợp tác đầu tư số 02 (Hợp đồng số 02) với Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khu Đông (Công ty Khu Đông) để thực hiện dự án chuyển mục đích sử dụng khu đất 181 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội thành Trung tâm thương mại, tổ hợp chung cư. Hai bên cùng nhau lập ra Công ty TNHH Bất động sản An Phú - Hoàng Gia để triển khai dự án.
Ngày 23/12/2014, Công ty TNHH Bất động sản An Phú - Hoàng Gia đã chuyển vào tài khoản của Vinasport số tiền 20 tỷ đồng nhằm mục đích đền bù, hỗ trợ để Vinasport di dời nhà xưởng ra khỏi khu đất 181 Nguyễn Huy Tưởng trên cơ sở thực hiện Hợp đồng số 02 được hai bên ký kết và ngày 31/12/2014 (sau 8 ngày so với thời điểm chuyển tiền - PV).
Đây cũng được xem là điểm bất hợp lý trong việc nhận và chuyển tiền. Bởi lẽ, tại Khoản 1.2 Điều 1 của Hợp đồng này ghi rõ: Sau 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng, Vinasport phải cung cấp cho Công ty Khu Đông văn bản chấp thuận hoặc xác nhận của đại diện chủ sở hữu Công ty (Bộ VHTTDL) hoặc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về hợp tác với Công ty Khu Đông, hoặc ý kiến chấp thuận kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án của Vinasport ghi nhận Công ty Khu Đông là nhà đầu tư duy nhất”.
Và tại điểm a Khoản 2.3.3 Điều 2 của Hợp đồng nghi rõ: Công ty TNHH Bất động sản An Phú - Hoàng Gia có trách nhiệm thanh toán tiền đền bù, hỗ trợ di dời là 20 tỷ đồng cho Vinasport với điều kiện Vinasport phải hoàn thành nghĩa vụ nêu ra tại Khoản 1.2 Điều 1.
Việc ký Hợp đồng số 02 với Công ty Khu Đông, Vinasport không báo cáo Bộ VHTTDL, Bộ không có văn bản đồng ý hoặc phê duyệt. Vinasport và Công ty Khu Đông góp vốn thành lập Công ty chung (Công ty TNHH Bất động sản An Phú - Hoàng Gia) trước ngày ký Hợp đồng số 02 gần 3 tháng. Sau khi Hợp đồng số 02 được ký kết, đến nay Công ty vẫn chưa thực hiện cam kết tại Khoản 1.2 Điều 1 nêu trên. Công ty Khu Đông biết như vậy là Hợp đồng số 02 chưa đủ cơ sở pháp lý, chưa có hiệu lực, nhưng vẫn thực hiện cam kết chuyển 20 tỷ đồng.
“Đến nay toàn bộ nghĩa vụ của Công ty theo Hợp đồng liên quan đến việc chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về hợp tác đầu tư với Công ty Khu Đông hoặc ý kiến chấp thuận kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án của Công ty đều chưa được hoàn tất, nên Hợp đồng hợp tác đầu tư số 02 với Công ty Khu Đông chưa có hiệu lực” - Báo cáo kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ VHTTDL nêu rõ.
Do vậy, khi số tiền 20 tỷ đồng này khi được Công ty TNHH Bất động sản An Phú - Hoàng Gia chuyển vào tài khoản của Vinasport, Kế toán trưởng của Vinasport đã hạch toán vào tài khoản 3388 (các khoản phải trả khác).
Vinasport chuyển trả 15,4 tỷ đồng nhằm giải quyết hợp đồng vô giá trị
Trong số 20 tỷ đồng này, ông Bùi Duy Nghĩa đã tự ý dùng 15,4 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng lại cổ phần tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cao Huân. Toàn bộ những việc làm sai quy định trên của ông Bùi Duy Nghĩa đã bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra khởi tố và bắt giam.
Trong quá trình bị điều tra, bị can Bùi Duy Nghĩa và các cá nhân có liên quan đã có văn bản xin được khắc phục hậu quả, đề nghị được hoàn trả lại số tiền 15,4 tỷ đồng cho Vinasport bằng cách chuyển nhượng cổ phần đang đứng tên tại Công ty Cao Huân sang cho Công ty Cổ phần Dược VIKO8 - Pháp.
Theo ông Phạm Quang Anh, Tổng Giám đốc Vinasport, sau những biến cố hàng loạt lãnh đạo cấp cao của Vinasport bị khởi tố, thì Ban lãnh đạo mới của Vinasport hiện đang cố gắng xử lý những hậu quả do tiền nhiệm để lại, trước khi phần vốn sở hữu Nhà nước tại Vinasport được chuyển về Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) quản lý. Do vậy, ngay sau khi nhận được 15,4 tỷ đồng từ phía Công ty Cổ phần Dược VIKO8 - Pháp chuyển, ngày 6/7/2018, Vinasport đã có ủy nhiệm chi tại Ngân hàng Vietcombank chuyển trả lại số tiền 15,4 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty TNHH Bất động sản An Phú - Hoàng Gia.
Nhìn lại toàn bộ diễn biến của sự việc, dễ dàng nhận thấy số tiền 15,4 tỷ đồng có nguồn gốc từ số tiền 20 tỷ đồng mà Công ty TNHH Bất động sản An Phú - Hoàng Gia chuyển cho Vinasport trên cơ sở Hợp đồng số 02. Tuy nhiên, Hợp đồng này lại không có giá trị pháp lý, vô hiệu. Do vậy, Vinasport buộc phải chuyển trả lại 15,4 tỷ đồng trên tổng số tiền 20 tỷ đồng đã nhận để khắc phục nguyên trạng hợp đồng vô hiệu đã ký kết.
Người đại diện trước pháp luật của Vinasport Phạm Quang Anh cho biết thêm, việc chuyển trả 15,4 tỷ đồng nói trên không vi phạm Điều lệ Công ty. Vì trường hợp chuyển trả này không nằm trong quy định tại Điều lệ. Cụ thể, Điều 19 Điều lệ Công ty Vinasport quy định về phân cấp thẩm quyền quyết định đầu tư trực tiếp, gián tiếp vay, cho vay, mua sắm tài sản, bán tài sản của Công ty thì số tiền: “Từ trên 500 triệu đồng đến 50% giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của Công ty thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng Quản trị; trên 50% giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của Công ty thuộc thẩm quyền quyết định của Đại hội đồng cổ đông”.
Việc chuyển số tiền 15,4 tỷ đồng cho Công ty TNHH Bất động sản An Phú - Hoàng Gia được xem là chuyển trả lại tiền khi Hợp đồng số 02 không có giá trị đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi” trước đó, chứ không phải là chuyển tiền để đầu tư trực tiếp, gián tiếp vay, cho vay hay mua sắm tài sản theo quy định tại Điều 19 Điều lệ. Hơn nữa, khoản tiền trên hệ thống quản lý tài chính của Vinasport được hạch toán vào tài khoản 3388 (các khoản phải trả khác).
Quang Đông (Thanh tra)

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.