Kiểm tra hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều ngày 1-12, tại UBND tỉnh Gia Lai, Đoàn công tác Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam do ông Đỗ Văn Chiến- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Ủy viên HĐQT Ngân hàng CSXH Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc theo chương trình kiểm tra, giám sát về hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Làm việc với Đoàn, về phía lãnh đạo tỉnh có ông Nguyễn Đức Hoàng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện Ngân hàng CSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện tỉnh. 
Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Chí-Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh đã báo cáo về tình hình hoạt động của Ban đại diện HĐQT và Chi nhánh năm 2017, 2018. Theo đó, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban đại diện HĐQT tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị -xã hội nhận ủy thác, Ngân hàng CSXH tỉnh đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, tranh thủ nguồn vốn trung ương, nguồn vốn ủy thác địa phương, tích cực thu nợ cho vay quay vòng đáp ứng nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách.
Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho hộ vay mạnh dạn vay vốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đồng thời bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Tính đến cuối tháng 11-2018, tổng dư nợ của Chi nhánh tỉnh đạt 4.149,9 tỷ đồng/15 chương trình tín dụng/139.852 hộ dư nợ, tăng 294,3 tỷ đồng so với đầu năm. Đáng chú ý, dư nợ cho vay hộ đồng bào DTTS là 1.977,8 tỷ đồng/12 chương trình tín dụng, chiếm 47,66% tổng dư nợ, dư nợ bình quân là 20,2 triệu đồng/hộ.
 

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Sơn Ca 

Từ thực tiễn triển khai tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh, Ban đại diện đã có những kiến nghị với Đoàn công tác để đề xuất Chính phủ, HĐQT Ngân hàng CSXH Việt Nam về việc nâng mức vay lên 80 triệu đồng/hộ đối với các chương trình cho vay phục vụ sản xuất; nâng mức cho vay chương trình HSSV lên 2 triệu đồng/tháng; xem xét sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định về bảo vệ và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh và bền vững, hỗ trợ đồng bào DTTS giai đoạn 2015-2020 theo Nghị định 75/2015/NĐ-CP của Chính phủ; đề nghị tăng cường nguồn vốn cho vay chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, cho vay giải quyết việc làm đáp ứng nhu cầu vốn trên địa bàn tỉnh. 
Nhân dịp này, ông Nguyễn Đức Hoàng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện đã trao đổi với Đoàn công tác về thực tiễn công tác tín dụng chính sách trên địa bàn mà tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm gần 45% dân số, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo DTTS chiếm rất cao nên vấn đề nhận thức để tự thay đổi cuộc sống của bà con vẫn còn nhiều hạn chế. Trong những năm qua, nguồn vốn từ NHCSXH là một kênh rất hiệu quả giúp bà con phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, tỷ lệ nợ xấu không đáng kể. Do đó, đề nghị Đoàn công tác giúp địa phương tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong thực hiện Nghị định số 75/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời, quan tâm đến việc đơn giản hóa các thủ tục cho vay khi xây dựng các chương trình chính sách tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng  chính sách, đồng bào DTTS. 
Kết thúc buổi làm việc, ông Đỗ Văn Chiến-Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Ủy viên HĐQT Ngân hàng CSXH Việt Nam đã ghi nhận những kết quả hoạt động của Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh và của Chi nhánh. Thông qua đó, Bộ trưởng cũng lưu ý, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm giảm thiểu rủi ro khi cho vay ủy thác; đối với mức cho vay bình quân của hộ DTTS trên địa bàn còn khá thấp trong khi đó nhu cầu vốn đầu tư sản xuất của bà con rất lớn. Để góp phần hạn chế tình trạng “tín dụng đen”, cũng cần xem xét, tính toán đến cho vay tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống người dân. Đồng thời, Đoàn công tác cũng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của địa phương liên quan đến việc nâng hạn mức cho vay một số chương trình tín dụng …
Sơn Ca 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.