Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai không tồn đọng hồ sơ thanh toán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Để đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách và thực hiện thanh toán kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018, từ đầu năm đến nay, Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai đã tập trung triển khai nhiều giải pháp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo Gia Lai Điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thành Chung-Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh.
* P.V: Ông có thể đánh giá sơ bộ về tình hình thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này? 
- Ông NGUYỄN THÀNH CHUNG: Tính đến hết tháng 10, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 3.855,4 tỷ đồng, đạt 96,8% dự toán Trung ương và đạt 91,8% dự toán HĐND tỉnh. Nhìn vào kết quả và tiến độ thu cho thấy, bình quân số thu ngân sách thực hiện 385-400 tỷ đồng/tháng. Do đó, mục tiêu đạt và vượt dự toán thu ngân sách trong năm nay là hoàn toàn khả thi.
Trên tinh thần tạo mọi điều kiện để thu nhanh nhất vào ngân quỹ nhà nước, từ nay đến cuối năm, Kho bạc Nhà nước tỉnh tiếp tục theo dõi sát sao tình hình thu; đẩy mạnh công tác phối hợp thu với 5 ngân hàng thương mại với 37 tài khoản chuyên thu trên phạm vi toàn tỉnh qua các hình thức như: thu tại quầy giao dịch, thu qua các kênh giao dịch điện tử internet, ATM, thu qua máy chấp nhận thanh toán thẻ POS tại một số đơn vị Kho bạc Nhà nước. Qua đó nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tối đa người nộp thuế, đảm bảo an toàn hiệu quả trong quản lý thu nộp ngân sách cũng như thực hiện mục tiêu cải cách hành chính trong lĩnh vực này theo chỉ đạo của Chính phủ.
  Kho bạc Nhà nước tỉnh phấn đấu không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào mà không rõ lý do.   Ảnh: ĐỨC THỤY
Kho bạc Nhà nước tỉnh phấn đấu không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào mà không rõ lý do. Ảnh: Đ.T
* P.V: Công tác kiểm soát chi ngân sách qua Kho bạc Nhà nước thời gian qua đã đạt được những kết quả gì, thưa ông?  
- Ông NGUYỄN THÀNH CHUNG: Để công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước đạt hiệu quả, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương tài chính, từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư, các đơn vị chức năng liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp tích cực nhằm góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách; đồng thời vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, đúng chế độ và trong phạm vi dự toán được giao. Về phía Kho bạc Nhà nước đã tham mưu UBND các cấp kịp thời xử lý, chỉ đạo điều hành các vấn đề phát sinh trong lĩnh vực này, thực hiện đơn giản hóa thủ tục để rút ngắn thời gian kiểm soát chi, thanh toán ngay cho các dự án đầu tư khi có khối lượng và đủ điều kiện để giải ngân.
Tính đến hết tháng 10-2018, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã thực hiện kiểm soát thanh toán 8.926,3 tỷ đồng, trong đó chi ngân sách trung ương là 2.666,8 tỷ đồng, chi ngân sách địa phương 6.259,5 tỷ đồng (đạt 81,6% dự toán Trung ương giao và 80% dự toán HĐND tỉnh giao). Về tình hình kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản và vốn các chương trình mục tiêu quốc gia đã lũy kế giải ngân được 1.562,5 tỷ đồng, đạt 50,8% kế hoạch. Trong đó, đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh đã thực hiện giải ngân được 1.348,9 tỷ đồng, đạt 53,3% kế hoạch; đối với nguồn vốn ngân sách trung ương đã giải ngân được 213,6 tỷ đồng, đạt 39,12% kế hoạch.
* P.V: Để đẩy nhanh thực hiện và thanh toán kế hoạch vốn đầu tư công, từ nay đến cuối năm, Kho bạc Nhà nước sẽ triển khai những giải pháp cụ thể nào, thưa ông?
- Ông NGUYỄN THÀNH CHUNG: Thực hiện Chỉ thị số 3933/CT-KBNN ngày 14-8-2018 của Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước, chúng tôi tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị Kho bạc Nhà nước các cấp trong thực thi nhiệm vụ và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2018.
Bên cạnh đó, tăng cường cải cách hành chính trong lĩnh vực kiểm soát chi, thực hiện kiểm soát thanh toán theo nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” đối với các hợp đồng thanh toán nhiều lần theo quy định của Bộ Tài chính. Rút ngắn thời gian kiểm soát chi xuống còn 1 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ, chứng từ hợp pháp hợp lệ của đơn vị. Chủ động phối hợp với chủ đầu tư, ban quản lý đôn đốc thu hồi vốn ứng trước, hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 4 ngày kể từ ngày có khối lượng nghiệm thu để làm thủ tục thanh toán với Kho bạc Nhà nước. Định kỳ thứ năm hàng tuần báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công của từng nguồn vốn, từng chủ đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Phấn đấu không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại Kho bạc Nhà nước mà không rõ lý do.
* P.V: Xin cảm ơn ông!
Sơn Ca (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm