Đak Đoa: Tăng tốc hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tận dụng thời tiết khô ráo những tháng cuối năm, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đak Đoa đang tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời rà soát khối lượng thực hiện để hoàn thiện công tác nghiệm thu, thanh toán công trình, dự án.
Năm 2018, huyện Đak Đoa triển khai đầu tư xây dựng 30 công trình với tổng nguồn vốn gần 80 tỷ đồng. Trong đó, có 4 công trình thanh toán khối lượng hoàn thành năm 2017; 2 công trình chuyển tiếp và 24 công trình đầu tư mới, hầu hết là xây dựng trường học, trụ sở làm việc, trạm y tế, công trình giao thông nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân cũng như gắn với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.  
  Từ các nguồn vốn đầu tư, huyện Đak Đoa đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn, đô thị. Ảnh: S.C
Từ các nguồn vốn đầu tư, huyện Đak Đoa đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn, đô thị. Ảnh: S.C
Trong số các công trình do huyện đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau, có 4 công trình thanh toán khối lượng hoàn thành năm 2017 là đường từ làng Đê Gôh vào làng Đê Pral, làng Đê Sơ Mei (xã Đak Sơ Mei); Trường THCS Phạm Hồng Thái (xã Hải Yang); Trường THCS Phan Bội Châu (thị trấn Đak Đoa); trụ sở HĐND-UBND thị trấn Đak Đoa đã thực hiện xong việc giải ngân vốn kế hoạch năm 2018 với tỷ lệ đạt 94-100%. Đối với các công trình trường Mầm non, Tiểu học do huyện đầu tư mới trên địa bàn các xã, thị trấn, 1/2 số công trình đã xong phần thi công, chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng ngay trong năm nay; còn lại đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.
Đạt được kết quả này là sự nỗ lực đáng ghi nhận từ phía Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện lẫn năng lực, trách nhiệm của nhà thầu thi công. “Mặc dù năm nay mưa nhiều và kéo dài nhưng chúng tôi đã tích cực đôn đốc các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục cơ bản bên ngoài khi nắng ráo để khi giảm mưa, mưa nhỏ thì sắp xếp thi công, hoàn thiện các hạng mục bên trong. Do đó, đến tháng 10, tổng khối lượng thực hiện các công trình, dự án đạt 80% kế hoạch, tổng vốn giải ngân đạt 65% kế hoạch, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản”-ông Nguyễn Thành Xuân-Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đak Đoa-cho biết.
Nếu như lĩnh vực giáo dục luôn được huyện Đak Đoa quan tâm đầu tư thỏa đáng cơ sở vật chất hàng năm thì việc phát triển hệ thống giao thông là ưu tiên hàng đầu khi địa phương này xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông giúp diện mạo khu vực từ thị trấn đến nông thôn khởi sắc từng ngày, thúc đẩy việc giao thương kinh tế liên vùng, liên xã, đồng thời rút ngắn được thời gian, khoảng cách đi lại so với trước đây. Có thể kể ra đây các công trình đầu tư mới như: công trình đường trung tâm xã Glar, hạng mục mở rộng nền, mặt đường, làm mới dải phân cách với tổng mức đầu tư 1,33 tỷ đồng, dự kiến đến cuối tháng 12-2018, tổng khối lượng thực hiện và giải ngân vốn đạt 100% kế hoạch; công trình đường từ xã Glar đi xã Trang, hạng mục sửa chữa, mở rộng lề đường và hệ thống thoát nước với tổng mức đầu tư 2,441 tỷ đồng, khối lượng thi công hiện đạt hơn 70%, dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành theo kế hoạch.
Một điểm đáng chú ý là vào trung tuần tháng 10-2018, UBND tỉnh đã có quyết định điều chuyển vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách địa phương, trong đó tăng vốn cho dự án đường liên xã huyện Đak Đoa. Theo đó, dự án đường liên xã huyện Đak Đoa có tổng chiều dài 5,8 km với điểm đầu ở xã Tân Bình, điểm cuối giáp với xã An Phú (TP. Pleiku), tổng mức đầu tư trong 3 năm (2018-2020) là 45 tỷ đồng. Trong năm 2018, từ nguồn vốn tỉnh phân bổ 15 tỷ đồng, huyện đã triển khai dự án với khối lượng thực hiện đến cuối tháng 9 đạt 60% kế hoạch, khối lượng giải ngân đạt 11,425 tỷ đồng. Để tiếp tục triển khai dự án, tỉnh đã bổ sung thêm 11 tỷ đồng, nâng tổng vốn kế hoạch của năm nay lên 26 tỷ đồng.
Theo nhận định của đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đak Đoa, tiến độ thực hiện và giải ngân các công trình, dự án như hiện nay là tín hiệu khả quan cho việc hoàn thành kế hoạch năm 2018. Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đẩy nhanh thực hiện và thanh toán kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018, từ nay đến cuối năm, tận dụng điều kiện thời tiết khô ráo, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án; đồng thời kiểm tra, rà soát khối lượng thực hiện để hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, thanh toán theo quy định. Đối với dự án vừa được bổ sung vốn đầu tư, Ban Quản lý sẽ đề nghị nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực triển khai thực hiện để đảm bảo chất lượng, đúng khối lượng kế hoạch giao, chủ động tiến hành giải ngân vốn kịp thời theo quy định.
Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.