Ngân hàng Hàn Quốc sắp sở hữu 15% cổ phần ở BIDV

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngân hàng BIDV dự định sẽ phát hành 603 triệu cổ phiếu cho KEB Hana Bank - một ngân hàng Hàn Quốc và trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn thứ 2 trong khối nhà nước
Ngày 31/10, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chính thức công bố bản kế hoạch phát hành tăng vốn cho KEB Hana Bank - nhà đầu tư chiến lược đến từ Hàn Quốc. 
Cụ thể, theo phương án trình cổ đông, BIDV sẽ phát hành 603 triệu cổ phần, tương đương 17,65% vốn điều lệ hiện tại chỉ cho một mình KEB Hana Bank. 
KEB không được chuyển nhượng cổ phần thuộc sở hữu của mình trong thời hạn tối thiểu 5 năm kể từ ngày nhà đầu tư lần đầu tiên trở thành cổ đông của BIDV.
Nếu phương án tăng vốn được các cổ đông thông qua và thực hiện, vốn điều lệ của BIDV sẽ tăng từ 34.187 tỷ đồng lên 40.220 tỷ đồng. Qua đó, BIDV sẽ trở thành ngân hàng cổ phần có vốn điều lệ lớn thứ 2 của hệ thống Ngân hàng thương mại nhà nước.
BIDV đang dự tính phát hành 603 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược Hàn Quốc. (Ảnh minh họa)
BIDV đang dự tính phát hành 603 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược Hàn Quốc. (Ảnh minh họa)
Đồng thời, cổ đông Nhà nước sẽ giảm tỷ lệ sở hữu từ 95,28% xuống còn 80,99%, trong khi KEB Hana Bank sở hữu 15% vốn điều lệ BIDV. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2018 - 2019.
Năm 2018, BIDV đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng tối đa 14% theo kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước giao, lợi nhuận trước thuế hợp nhất kế hoạch đạt 9.300 tỷ đồng. Sau 9 tháng, BIDV đã hoàn thành 78% kế hoạch cả năm.
KEB Hana Bank là đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn tài chính Hana Financial Group của Hàn Quốc. Ngân hàng này tiền thân là tổ chức tín dụng do Chính phủ Hàn Quốc thành lập năm 1967 với tên gọi là Ngân hàng ngoại hối Hàn Quốc và đổi tên thành Korea Exchange Bank (KEB). Sau đó, KEB được tư nhân hóa năm 1989 và sáp nhập với Hana Bank từ 1/9/2015.
Tân Nguyên (VTC News)

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.