Đak Pơ: Đẩy nhanh giải ngân vốn xây dựng cơ bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ chủ động thực hiện các thủ tục ngay từ đầu năm, cộng với thời tiết khá thuận lợi nên tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản của huyện Đak Pơ (Gia Lai) hiện đã đạt 63%. Đây cũng là địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt cao của tỉnh. 
Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Tờ Đo (xã Phú An) do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đak Pơ làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công giữa tháng 3-2018 với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Đây là một trong những dự án có ý nghĩa dân sinh rất lớn. Khi hoàn thành, công trình sẽ cung cấp nước tưới cho 25 ha lúa, 20 ha hoa màu của làng Đê Chơ Gang (xã Phú An).
 Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Tờ Đo đang thi công những hạng mục cuối cùng.  Ảnh: Hà Duy
Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Tờ Đo đang thi công những hạng mục cuối cùng. Ảnh: Hà Duy
Ông Nguyễn Đức Thuận-cán bộ Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đak Pơ, phụ trách giám sát công trình-cho biết: “Công trình đã thi công xong phần mái thượng lưu với chiều dài 250 m, được gia cố mới hoàn toàn bằng tấm bê tông mác 200 đá 1x2 dày 10 cm, bên dưới là lớp đệm đá lọc 2x4 dày 10 cm, dưới cùng là lớp bạt nhựa ni lông. Phần kiên cố hóa kênh chính với chiều dài 600 m, kênh bằng bê tông cốt thép đá 1x2 mác 200, gia cố tràn xả lũ cũng đã hoàn thành. Hiện đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện đỉnh đập để tiến hành trồng cỏ mái hạ lưu. Dự kiến cuối tháng 10, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng”.
Đak Pơ là một huyện còn khá khó khăn của tỉnh, cơ sở hạ tầng cấp xã vẫn còn nhiều hạn chế. Do vậy, trong kế hoạch đầu tư hàng năm, huyện luôn ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông nông thôn, trường học, điện chiếu sáng, nhất là đầu tư xây dựng các trạm y tế xã. Theo đó, năm nay, huyện bắt đầu triển khai dự án đầu tư xây dựng mới 3 trạm y tế tại xã Yang Bắc, Ya Hội và Tân An với tổng mức đầu tư 9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Trong đó, riêng năm 2018, kế hoạch vốn của dự án là 4 tỷ đồng, hiện tiến độ thực hiện cũng như giải ngân đạt khoảng trên 35%. Khi hoàn thành, các trạm y tế này sẽ phục vụ tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe và khám-chữa bệnh cho người dân các xã.
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đak Pơ, tổng vốn đầu tư năm 2018 của huyện là 45,7 tỷ đồng. Trong đó, vốn trái phiếu Chính phủ 2,79 tỷ đồng (đầu tư cho 3 công trình, gồm 1 công trình chuyển tiếp và 2 công trình khởi công mới); vốn cân đối ngân sách tỉnh 32,42 tỷ đồng (đầu tư cho 5 công trình khởi công mới); vốn từ nguồn ngân sách huyện 10,49 tỷ đồng (đầu tư khởi công mới 5 công trình). Đến nay, các công trình đều đã hoàn thành từ 70% đến 95% khối lượng. Công tác giải ngân cũng được đẩy nhanh tiến độ, đạt 63%. Trong đó, vốn trái phiếu Chính phủ đã giải ngân được 1,46 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh giải ngân 23,72 tỷ đồng và vốn ngân sách huyện đạt 3,63 tỷ đồng.
Ông Tần Văn Anh-Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đak Pơ-cho biết: “So với mọi năm, tiến độ thi công cũng như giải ngân vốn xây dựng cơ bản đến thời điểm này đạt cao hơn. Nguyên nhân là sau khi chọn xong nhà thầu cho các dự án năm 2018 vào khoảng cuối quý I, đầu quý II, huyện đã nhanh chóng triển khai và liên tục đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Hơn nữa, năm nay thời tiết cũng thuận lợi”.
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm